10 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 9 , 2024

Trung đoàn 591 - điểm sáng về tăng gia sản xuất

Đóng quân trên địa bàn thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, ở vùng cát trắng, nắng nhiều; nhưng những năm qua, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 luôn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất (TGSX) để cải thiện bữa ăn hằng ngày, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, góp phần thực hiện có hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Trung đoàn 591 - điểm sáng về tăng gia sản xuất
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 chăm sóc vườn rau xanh.

Tham quan khu tăng gia chăn nuôi tập trung của Trung đoàn 591, chúng tôi thấy hệ thống giàn, vườn, chuồng được củng cố, quy hoạch một cách khoa học, bài bản theo hướng tập trung, cơ bản, đẹp, hiệu quả, vững chắc. Trung tá Nguyễn Đình Kỳ - Phó Trung đoàn trưởng chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, Trung đoàn đã tổ chức quy hoạch, xây dựng, củng cố lại hệ thống khu tăng gia, chăn nuôi khối cơ quan Trung đoàn và các phân đội theo chủ trương của Sư đoàn và hướng dẫn của Phòng Hậu cần - Kỹ thuật. Phát huy vai trò của cấp ủy, trách nhiệm của người chỉ huy và sự tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn trong nâng cao hiệu quả công tác TGSX. Các cơ quan, phân đội chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch TGSX chặt chẽ, nghiêm túc với cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với mùa vụ, điều kiện thời tiết. Đồng thời, Trung đoàn phân bổ diện tích gieo trồng sản phẩm hợp lý; chú trọng xen canh, gối vụ; duy trì chặt chẽ quy trình kỹ thuật ở các khâu để nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Tại vườn tăng gia rau xanh tập trung với diện tích 1.100m2 của  các cơ quan Trung đoàn, chúng tôi thấy các luống đã được xây bờ bao thẳng tắp, với đủ các loại, như: Rau muống, rau dền, mùng tơi, cà tím… phát triển xanh tốt. Khu nhà lưới với diện tích hơn 120m2 trồng các loại rau cao cấp như: Mướp đắng, dưa chuột, cà chua... Hệ thống giàn bầu, bí trĩu quả đang tới thời điểm thu hoạch. Đại úy Trần Thành Cung - Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Trung đoàn chia sẻ: “Để có được vườn rau xanh tốt như hiện nay, đơn vị đã áp dụng tốt lịch gieo trồng và kinh nghiệm canh tác trong gieo trồng các loại rau, xen canh gối vụ hợp lý; duy trì trồng rau thông thường theo mùa vụ gắn với bếp ăn; trồng rau chất lượng cao, rau giáp vụ, trái vụ, củ quả dự trữ ở các vườn rau tập trung để cân đối, điều hòa cho các bếp trong thời điểm đón nhận chiến sĩ mới, huấn luyện, dã ngoại và chủ động phòng chống các loại sâu bệnh, che chắn, chống nóng cho rau”.

Bên cạnh đó, Trung đoàn cũng quan tâm, chú trọng tới công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm; trích quỹ đầu tư xây dựng, củng cố lại khu vực chuồng trại chăn nuôi. Đơn vị đã đầu tư giống vốn hợp lý, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật, tận dụng tối đa nguồn thức ăn thừa, sản phẩm thu từ TGSX đưa vào chăn nuôi; định kỳ tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại hằng ngày và trước, sau các lần nhập xuất; thường xuyên liên hệ với thú y địa phương để chủ động phòng và điều trị dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện tại, các cơ quan Trung đoàn đang duy trì chăn nuôi thường xuyên 25 con lợn trắng, 40 con lợn đen, 48 con bò và hơn 350 con gia cầm các loại.

Đại úy Trần Thành Cung chia sẻ thêm: “Năm 2024, Trung đoàn cũng đã củng cố và đưa vào hoạt động có hiệu quả Trạm giết mổ, chế biến tập trung; tổ chức ngâm ủ giá đỗ, làm đậu phụ, bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho các đơn vị. Giá sản phẩm TGSX đưa vào bếp ăn để bộ đội sử dụng cơ bản thấp hơn giá thị trường trên địa bàn đóng quân cùng thời điểm: Thịt giảm 8%, cá giảm 15%, rau củ quả giảm 20% trở lên. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung đoàn đã thu hoạch 6.175kg rau xanh, 1.379kg thịt các loại, đạt 77% chỉ tiêu kế hoạch năm”.

Với các chủ trương, biện pháp trong công tác TGSX khoa học, hợp lý, tổ chức thực hiện hiệu quả, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 591 ngày càng được cải thiện và nâng lên, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: VŨ VĂN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website