14 giờ:43 phút Thứ sáu, ngày 6 tháng 8 , 2021

Bảo tàng Phòng không - Không quân sẵn sàng cho hoạt động trưng bày triển lãm tại Army Games 2021

Chuẩn bị cho hoạt động trưng bày Triển lãm với chủ đề “Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống, Hội nhập và Phát triển” tại Cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa và Vùng tai nạn” trong Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) năm 2021 tại Việt Nam, những ngày này, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đang chạy đua với thời gian, nỗ lực hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bảo tàng Phòng không - Không quân sẵn sàng cho hoạt động trưng bày triển lãm tại Army Game 2021
Cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ nghiên cứu, trao đổi ma két trưng bày Triển lãm.

Chiều muộn, dù đã hết giờ làm việc, song Phòng Giao ban của Bảo tàng PK-KQ vẫn sáng đèn. Tại đây, đội ngũ cán bộ, nhân viên đang miệt mài kiểm tra từng nội dung chi tiết trong đề cương, rà soát tỉ mỉ lại từng tấm ảnh và chú thích đi kèm trên ma két trưng bày… với không khí làm việc hăng say, khẩn trương, nghiêm túc.
Đại tá Vũ Danh Cương - Giám đốc Bảo tàng, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Bảo tàng PK-KQ thực hiện triển lãm có quy mô lớn. Để chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng này, chúng tôi đã chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, bám sát chỉ đạo của cấp trên, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu nội dung, lập danh mục tài liệu, hình ảnh, hiện vật, xây dựng ma két trưng bày, đề cương tuyên truyền một cách khoa học. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ, nhân viên đã chủ động sáng tạo, nỗ lực vươn lên, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Triển lãm lần này gồm 2 nội dung chính: Dấu ấn Quốc phòng Việt Nam và Bản sắc Văn hóa Việt Nam. Với nội dung Dấu ấn Quốc phòng Việt Nam, bên cạnh trưng bày những hình ảnh tiêu biểu về truyền thống QĐND Việt Nam; hoạt động đối ngoại Quốc phòng Việt Nam, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc… thì điểm nhấn ở nội dung này là các hình ảnh về hoạt động của QĐND Việt Nam ứng phó với thách thức an ninh phi truyền thống như: Cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai, phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch COVID-19… Đây cũng là nội dung phù hợp với hoạt động tuyên truyền cho Cuộc thi “Vùng tai nạn” tại Army Games lần này.

Đối với nội dung Bản sắc văn hóa Việt Nam, Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu về các Di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận như: Khu di tích văn hóa Hoàng thành Thăng Long, Di tích Cố đô Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Phong Nha, Kẻ Bàng; Di sản văn hóa phi vật thể: Lễ hội Đền Hùng, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… Ngoài các hoạt động trưng bày, khách tham quan sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Trải nghiệm trang phục quan họ, trải nghiệm cách làm tranh dân gian Đông Hồ; trải nghiệm cùng các nghệ nhân thực hiện nặn tò he Xuân La… Đồng thời được thưởng thức một số quà đặc sản truyền thống của các vùng, miền Việt Nam.

Trung tá QNCN Trần Thị Minh Nguyệt - Nhân viên Trưng bày - Tuyên truyền, chia sẻ “Nội dung trưng bày rộng, đa dạng nên chúng tôi đã chủ động liên hệ với các bảo tàng, cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội để sưu tầm tư liệu, thậm chí mua bản quyền hình ảnh của các nhiếp ảnh gia. Mọi công tác chuẩn bị từ xây dựng đề cương tuyên truyền, lựa chọn họa sĩ thiết kế ma két trưng bày, đến tìm hình ảnh, chú thích ảnh, mời các nghệ nhân thực hiện các hoạt động trải nghiệm… đều được tiến hành chặt chẽ, công phu”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Triển lãm, thời gian qua, Bảo tàng PK-KQ đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đổi mới hoạt động trưng bày theo xu hướng mới. Điều này đã được thể hiện rõ nét tại Triển lãm “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”; Triển lãm “Công tác kỹ thuật với sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”. Cùng với đó, Bảo tàng chủ động xây dựng kế hoạch đi tham quan, học tập kinh nghiệm trưng bày tại các bảo tàng lớn trong và ngoài Quân đội như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học… Những kiến thức, kinh nghiệm sau khi học tập thực tế về sẽ được bàn bạc, trao đổi khoa học, thẳng thắn, dân chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất triển khai thực hiện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, tin tưởng rằng, Bảo tàng PK-KQ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trưng bày Triển lãm “Quân đội Nhân dân Việt Nam - Truyền thống, Hội nhập và Phát triển” tại Army Games 2021, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, bản sắc văn hoá Việt Nam, văn hóa quân sự Việt Nam đến bạn bè quốc tế, nâng cao vị thế, tăng cường sự hiểu biết và hữu nghị của QĐND Việt Nam với quân đội các nước trong khu vực và trên thế giới; đồng thời khẳng định khả năng, trình độ hoạt động thực tiễn của Bảo tàng PK-KQ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website