10 giờ:10 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 3 , 2017

Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377):

Nỗ lực phủ xanh trận địa, cảnh quan môi trường trên cát trắng

Vừa rồi, Trung tá Bùi Tiến Dũng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 118 gọi điện cho tôi thông báo hiện tại cây cỏ mà đơn vị trồng đã bắt đầu lên, đã phủ màu xanh trên toàn trận địa. Nhận được tin vui, tôi lại nhớ về những ngày chứng kiến cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhọc nhằn phủ xanh trận địa, cảnh quan môi trường trong cát trắng nơi bán đảo Cam Ranh.

Nỗ lực phủ xanh trận địa, cảnh quan môi trường trên cát trắng
Chiến sĩ Tiểu đoàn 118 chăm sóc xây xanh.

Nếu ai đã từng sống ở bán đảo Cam Ranh vào mùa gió, hẳn sẽ cảm nhận được những khắc nghiệt và tác động tiêu cực của thiên nhiên tới sức khỏe con người, đặc biệt là cây trồng, vật nuôi.

Trước khi tôi tới Tiểu đoàn 118, Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 274 cho biết, đơn vị đang được đầu tư xây dựng cơ bản trận địa nên khá ngổn ngang. Dù anh em đã rất cố gắng, nhưng thời tiết khắc nghiệt như hiện tại, cỏ trồng cũng khó mọc huống hồ cây cối nông sản. Khi tôi hỏi về biện pháp thì anh cho biết, với người lính thì dù khó khăn đến đâu, chỉ cần có tinh thần cố gắng thì sẽ vượt qua tất cả…

Đúng như lời Thượng tá Nguyễn Văn Nam, khi chúng tôi đến Tiểu đoàn 118 thì đơn vị chỉ có những dãy nhà đang được xây kiên cố chứ xung quanh đều trắng đục màu cát. Đưa tôi đi thăm khắp trận địa đơn vị, Trung tá Bùi Tiến Dũng cho biết, hiện tại, đơn vị đã trồng mới hơn 10 nghìn cây keo, hơn 200 cây xoài và nhiều nghìn mét vuông hoa, cỏ…

Nhìn 8 bảng pa nô, 2 bảng tin, 12 bồn hoa và khuôn viên Câu lạc bộ chiến sĩ được xây tạo đẹp đẽ, chính quy nhưng thiếu màu xanh của cỏ, cây, hoa lá tôi vẫn không khỏi băn khoăn rằng, liệu cỏ cây hoa lá có mọc nổi trên cát trắng quanh năm phần phật gió không thì anh tươi cười, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, toàn đơn vị sẽ được phủ một màu xanh mát.

Hôm vừa rồi, Trung tá Bùi Tiến Dũng gọi điện cho tôi với nhã ý mời tôi trở lại thăm đơn vị để chứng thực lời nói và quyết tâm cùng những kết quả của cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau 4 tháng tích cực củng cố cảnh quan môi trường.  Anh thông báo, hiện tại cây cỏ mà đơn vị trồng đã bắt đầu lên, đã và đang phủ màu xanh trên toàn trận địa. Dù chưa đến tận nơi, nhưng tin tức và hình ảnh mà Trung tá Bùi Tiến Dũng gửi cũng như qua kiểm chứng thông tin với Thượng tá Nguyễn Văn Nam, chúng tôi tin đó là sự thật.

Được biết, để phủ xanh cát trắng đơn vị đã mạnh dạn trích kinh phí thuê nhân công chở đất thịt từ địa phương khác về pha trộn với phân xanh rồi mới gieo trồng. Về chăn nuôi gia súc, gia cầm thì phải chọn giống bò tốt, heo siêu thịt cho giá trị kinh tế cao. Quan trọng hơn là gắn trách nhiệm cá nhân với quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chính vì thế chỉ trong gần 4 tháng, Tiểu đoàn 118 đã đạt và vượt chỉ tiêu trong công tác tăng gia sản xuất Quý 1 năm 2017.

Với tinh thần đoàn kết và phương châm triệt để sử dụng nguồn hậu cần tại chỗ, từng bước xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp, đến nay, trên vùng cát trắng bạc màu xung quanh doanh trại, trận địa đã được phủ xanh bằng các loại cây trồng, rau xanh và cỏ. Điều đó là động lực tinh thần không nhỏ, là bài học kinh nghiệm quý báu về cách khắc phục khó khăn để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118 thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

     Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website