8 giờ:35 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 4 , 2022

Huấn luyện bay hiệu quả ở Trung đoàn Không quân 921

Kết quả 3 năm liền (2019 - 2021) không có phi công bị giãn cách kỹ thuật lái; xuất sắc giành giải nhất toàn năng trong Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom, đạn thật và ban bay mẫu năm 2021 đã khẳng định chất lượng, sự hiệu quả trong công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB) của Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 trong thời gian qua.

Huấn luyện bay hiệu quả ở Trung đoàn 921
Phi công Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 học tập lý thuyết dẫn đường.

Đến Trung đoàn 921, chúng tôi được tham quan một giờ học tập, huấn luyện lý thuyết chuyên ngành dẫn đường tại phòng học tập mặt đất dành cho phi công của đơn vị. Từng nét bút, đường kẻ và các số liệu thể hiện trên lược đồ bay của phi công đều hết sức chuẩn xác, rõ ràng. Nhưng điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất là tác phong học tập nghiêm túc, cầu thị của đội ngũ phi công, sự tận tình chỉ bảo của giáo viên và công tác kèm cặp của chỉ huy Trung đoàn. Trung úy Lê Chí Cường - Phi công Phi đội 2 chia sẻ: “Việc học tập nắm chắc lý thuyết các chuyên ngành Dẫn đường, Kỹ thuật hàng không, Thông tin - Ra đa… là nội dung rất quan trọng, giúp chúng tôi khai thác, làm chủ máy bay và thực hiện tốt nội dung yêu cầu của từng bài bay, cũng như xử trí tốt những tình huống bất trắc xảy ra khi thực hành HLB, bảo đảm cho chuyến bay an toàn thắng lợi. Mặc dù mới về đơn vị gần 2 năm, nhưng nhờ sự huấn luyện khoa học của đơn vị, sự kèm cặp giúp đỡ của giáo viên và chỉ huy các cấp, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, hội thao bắn ném và thực hiện chuyến bay chuyển sân”.

Khẳng định về chất lượng HLB, BĐATB của đơn vị trong những năm qua, Thượng tá Trần Đức Ba - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 921 cho biết: “Thời tiết khu vực đơn vị đóng quân diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm mưa giông đột biến nhanh, không thuận lợi cho công tác HLB. Vì vậy, để công tác HLB, BĐATB đạt hiệu quả lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn theo dõi giám sát khí tượng, chú trọng khâu dự báo, lựa chọn thời tiết thích hợp để triển khai huấn luyện. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quán triệt giáo dục, xây dựng quyết tâm cho bộ đội; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, công tác huấn luyện mặt đất, đến làm tốt các mặt bảo đảm; phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn sẵn sàng cơ động để tổ chức huấn luyện theo kế hoạch đề ra…”.  

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để nhiệm vụ huấn luyện đạt hiệu quả tốt, những năm qua Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, phương châm lấy huấn luyện bay làm trung tâm, huấn luyện cán bộ là then chốt, huấn luyện các thành phần, chỉ huy bay là quan trọng; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của đơn vị; thường xuyên quản lý nắm chắc chất lượng huấn luyện, tiến độ bay, trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường của từng phi công; xây dựng kế hoạch huấn luyện bay khoa học, chặt chẽ, phù hợp với Điều lệ bay, Điều lệ an toàn bay sát, đúng trong từng giai đoạn HLB, BĐATB; phù hợp trình độ của từng phi công, cũng như đặc điểm nhiệm vụ, chất lượng máy bay, vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có.

Quá trình HLB, Trung đoàn tổ chức điều hành các ban bay khoa học, linh hoạt và bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, chất lượng; không chủ quan, nóng vội, gượng ép trong tổ chức thực hành bay; thường xuyên thực hiện nghiêm quy trình công tác huấn luyện, bảo đảm có nền nếp, đúng tiến độ, giờ bay; chuẩn bị tốt các phương án, dự kiến các tình huống, giúp phi công xử lý thành công những bất trắc có thể xảy ra trong quá trình bay, bảo đảm an toàn tuyệt đối; tăng cường công tác kiểm tra theo phân cấp, cán bộ trung đoàn kiểm tra kíp chỉ huy và giáo viên bay, chỉ huy bay kiểm tra cán bộ phi đội và cán bộ phi đội kiểm tra phi công. Yêu cầu phi công, giáo viên, cán bộ phi đội báo cáo theo phân cấp sau mỗi chuyến bay, ban bay, cũng như từng khoa mục, đề mục huấn luyện để có biện pháp giúp phi công khắc phục những hạn chế, thiếu sót cho những nội dung, chuyến bay huấn luyện tiếp theo.

Đồng thời, Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan chức năng, phi đội thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện; chú trọng vào củng cố, nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và ứng dụng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu được phân công; tăng cường huấn luyện cơ động, tham gia diễn tập, bay đêm, bay chuyển sân; tích cực tổ chức huấn luyện kết hợp các bài bay, khoa mục bay theo đúng quy định của giáo trình, nâng cao khả năng xử lý các tình huống bất trắc, giữ giãn cách bay cho phi công; từng phi công phải nghiên cứu kỹ nội dung, đặc điểm của từng bài bay, các tình huống bất trắc và biện pháp khắc phục; sau khi chuẩn bị bay đều phải kiểm tra, đủ điều kiện mới phê duyệt cho thực hành bay.

Là đơn vị có số lượng phi công trẻ nhiều, nên việc đào tạo, bồi dưỡng kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật lái và xử lý bất trắc cho phi công trẻ là nội dung rất quan trọng mà Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên quan tâm. Theo đó, Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể từng cán bộ, phi công có kinh nghiệm kèm cặp phi công mới, phi công trẻ theo quan điểm “cùng ăn, cùng ở, cùng bay”; quá trình huấn luyện, phi công phải đạt điểm giỏi mới cho bay đơn khoa mục và đào tạo tiếp khoa mục khác. Do đó, các phi công trẻ, phi công mới trình độ kỹ thuật lái ngày được nâng lên, sau 6-7 tháng về đơn vị đã đủ điều kiện tham gia trực ban SSCĐ ngày. Trong đợt bắn, ném bom đạn thật tại Trường bắn TB-3 (từ ngày 5 đến 7-4) do Quân chủng tổ chức Trung tá Nguyễn Trọng Công - Phi đội trưởng Phi đội 1 đã đạt xuất sắc.

Nhờ sự hiệu quả trong HLB, BĐATB nên trình độ của đội ngũ phi công, khả năng SSCĐ của Trung đoàn 921 không ngừng được nâng lên, là tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website