14 giờ:34 phút Thứ tư, ngày 18 tháng 5 , 2022

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự Đại hội có Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Bùi Anh Chung - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; đại diện các bộ, ban, ngành của Trung ương, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế.

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ hai
Các đại biểu dự Đại hội.

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ hai
Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội phát biểu khai mạc Đại hội

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ hai
Trung tướng Phạm Ngọc Khóa - Nguyên Cục trưởng Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đọc báo cáo tổng kết.

Nhiệm kỳ qua, Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I, xây dựng chương trình hoạt động của nhiệm kỳ, tập trung phát triển và kiện toàn tổ chức Hội từ Trung ương đến địa phương; phát triển mạnh về số lượng và nâng cao chất lượng hội viên. Hội đã vận động và kết nạp được gần 1.500 hội viên đăng ký tham gia sinh hoạt tại 2 hội và 17 chi hội khác nhau trên cả nước. Hội đã kết hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ tiến hành các đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho các cháu học sinh và nhân dân tại các địa bàn trọng điểm ô nhiễm bom mìn, tập trung các huyện biên giới, kết hợp trao hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Hội đã cùng Quỹ Hòa bình Mỹ Lai (nay là Quỹ Hòa bình Việt Nam) và Tổ chức nhân đạo “Chia sẻ” của TP HCM phối hợp tổ chức thành công các đợt tuyên truyền, hỗ trợ nạn nhân tại các tỉnh trọng điểm, kết hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho các nạn nhân, gia đình chính sách và người nghèo, tặng sách, vở, xe đạp, quà cho học sinh trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc; tổ chức biên soạn và in ấn, phát hành cuốn sách “Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì một cuộc sống bình yên và phát triển”.

Từ nguồn Quỹ Hội và tài trợ của Quỹ Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam của các doanh nghiệp, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các nhà hảo tâm trong cả nước, Hội đã tiến hành 28 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế nạn nhân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố, tập trung vào các tỉnh trọng điểm, ô nhiễm nặng bom mìn. Đến nay, tổng số người đã được hỗ trợ sinh kế của Hội là 5.600 người, với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng, trong đó có hơn 300 gia đình nạn nhân bom mìn các tỉnh được hỗ trợ 1 con bò sinh sản/gia đình. Hơn 5.100 người được hỗ trợ sinh kế với các mức khác nhau tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể như: Tặng nhà tình nghĩa (35 triệu đồng/ nhà) hỗ trợ vốn kinh doanh, mua sắm công cụ sản xuất, sửa chữa nhà ở (mức hỗ trợ từ 7-15 triệu đồng/ người), tặng một số phương tiện nghe nhìn (tivi, radio), hàng trăm chân tay giả, xe lăn và dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nạn nhân, tặng tiền nhân dịp Tết Nguyên đán cho hơn 1.000 gia đình nạn nhân và hơn 350 suất quà Tết tặng cho học sinh và nhân dân các địa phương; khám chữa bệnh, cấp thuốc và hỗ trợ tiền thuốc cho hơn 1.500 nạn nhân bom mìn, gia đình chính sách, thăm hỏi tặng quà Mẹ Viêt Nam anh hùng, nạn nhân da cam và người nghèo…

Với khẩu hiệu hành động “Nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nhân văn cao cả, ra sức xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp cùng chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển”; nhiệm kỳ 2022-2027, Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức trong nước tham gia hoạt động hội và tổ chức phát triển thêm hội và chi hội mới tại các địa phương. Xây dựng và phối hợp chặt chẽ với các đối tác chiến lược trong vận động các nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Nâng cao hiệu quả việc nghiên cứu, vận dụng các mô hình hỗ trợ sinh kế phù hợp đối tượng, bền vững. Triển khai nghiên cứu vận dụng các mô hình khác như: Hỗ trợ về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm và hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ tái định cư ở vùng bị ô nhiễm nặng bom mìn, vật nổ. Hội tiếp tục nghiên cứu đề xuất với Nhà nước có chính sách hỗ trợ đặc thù riêng đối với người bị tai nạn bom mìn như: Chữa trị vết thương, chỉnh hình phục hồi chức năng, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội trên lĩnh vực khoa học - công nghệ, phục vụ khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh...

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ hai
Trung tướng Nguyễn Đức Soát trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của Hội.
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ hai
Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội.

Đại hội đại biểu Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam lần thứ II đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu 38 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2022-2027 với số phiếu tín nhiệm cao.

Tin, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website