13 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 6 , 2022

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới

Vừa qua, Trung tâm huấn luyện miền Trung, Sư đoàn 375 đã kiểm tra thực hành “3 tiếng nổ” và tổ chức tuyên thệ cho chiến sĩ mới (CSM). sau 3 tháng học tập, rèn luyện, các csm không chỉ đạt kết quả huấn luyện tốt mà còn trưởng thành về nhận thức và hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới
Chiến sĩ mới Trung tâm huấn luyện miền Trung luyện tập động tác điều lệnh đội ngũ hành tiến.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 11, Trung tâm huấn luyện miền Trung (Sư đoàn 375) khi đơn vị tổ chức lễ tuyên thệ cho CSM. Dưới lễ đài, các khối hành tiến hàng ngũ chỉnh tề, bước chân đều tăm tắp, cánh tay đánh dứt khoát; những bước chân ngày nào lỡ nhịp giờ đã rầm rập bước đi hùng mạnh trong đội hình. Nhìn những gương mặt rám nắng, rắn rỏi trong hàng quân, chúng tôi thấy được sự tự tin, vững vàng của từng chiến sĩ. Kết thúc buổi lễ, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ quây quần bên gốc cây, sẻ chia những câu chuyện trong quân ngũ của họ. Ở đơn vị có nhiều CSM sinh sống ở thành phố, thị xã, chưa bao giờ cầm cuốc, cái xẻng, nhưng sau thời gian học tập, rèn luyện tại đơn vị, được tham gia các hoạt động tăng gia, chăn nuôi… giờ đây ai cũng biết đến việc cuốc đất trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Binh nhì Trần Tuấn Anh - Chiến sĩ thuộc Trung đội 9, Đại đội 3 cho biết: “Ở nhà, tôi ăn uống thất thường, lại ít vận động nên trước khi nhập ngũ nặng hơn 91kg. Nhưng sau khi nhập ngũ, cùng với việc ăn uống, học tập, huấn luyện theo đồng đội, tôi còn tranh thủ luyện tập thể thao nên nay chỉ còn 79kg. Còn Binh nhì Lê Minh - Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1 trải lòng: “Những ngày đầu vào quân ngũ phải thực hiện các nền nếp, chế độ tôi cũng thấy bí bách, nhưng được sự chỉ bảo, kèm cặp của cán bộ các cấp tôi thấy quen dần. Cùng với đó, tôi ngày càng nhận thức đầy đủ hơn và rất tự hào về truyền thống dân tộc, Quân đội và đơn vị”.

Để giúp CSM từng bước trưởng thành, Đảng ủy Trung tâm và các chi bộ đã có nghị quyết chuyên về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện; chỉ huy các cấp tổ chức đầu tư, làm mới mô hình học cụ, sơ đồ bài giảng; cán bộ khung ôn luyện và nhiệt huyết trong từng khoa mục, bài giảng. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cán-binh, gần gũi, sâu sát, chia sẻ, giúp đỡ tận tình, qua đó đã giúp CSM dần thích nghi với môi trường quân ngũ, được trang bị kiến thức cơ bản về quân sự và kỹ năng sống. Trung úy Nguyễn Bảo Nguyên - Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 11 chia sẻ: “Sự gần gũi, sẻ chia của cán bộ quản lý là điều vô cùng quan trọng, giúp CSM thấy tự tin hơn, có thể trải lòng trước những vấn đề trăn trở trong cuộc sống. Để làm được điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội thực hiện tốt “3 cùng” (cùng ăn; cùng ở; cùng học tập, rèn luyện, sinh hoạt), sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với bộ đội”.

Trung tá Nguyễn Ngọc Huyên - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết thêm: “Sau 3 tháng học tập, rèn luyện, CSM học được cách làm việc khoa học, giờ nào, việc nấy; tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau; yêu thương, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và hòa đồng, cởi mở trong giải quyết các mối quan hệ. Bên cạnh đó, CSM còn biết xử lý các tình huống trong huấn luyện, cũng như sinh hoạt hàng ngày như: cấp cứu say nắng, say nóng, đuối nước, băng bó, chuyển thương; tăng gia, sản xuất phục vụ đời sống; ý thức và tinh thần tự giác được nâng lên rõ rệt. Về quân sự được đánh giá bằng kết quả thực hành “3 tiếng nổ”, đơn vị có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt khá, giỏi. Nhiều đồng chí đăng ký học tiểu đội trưởng và có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong Quân đội”.

Đến nay, CSM ở Trung tâm huấn luyện miền Trung đã vững vàng về chính trị, tư tưởng; nắm vững kiến thức cơ bản về quân sự và kỹ năng sống, phấn khởi tiếp tục đào tạo chuyên môn quân sự, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website