16 giờ:6 phút Chủ nhật, ngày 15 tháng 1 , 2023

Thượng tá Nguyễn Văn Tú

Cán bộ tâm huyết, trách nhiệm

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Năm 1990 khi vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Văn Tú tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhận thấy môi trường quân ngũ có nhiều yếu tố phù hợp với bản thân, năm 1991 anh đăng ký tham gia thi vào Học viện PK-KQ và đã đỗ vào chuyên ngành Sĩ quan chỉ huy Pháo Phòng không với số điểm cao ở tốp đầu của nhà trường. Với bản tính chăm chỉ, thông minh và quyết tâm cao, trong suốt 4 năm học ở Học viện PK-KQ, anh liên tục đạt danh hiệu học viên xuất sắc và được phong quân hàm Trung úy khi ra trường.

Cán bộ tâm huyết, trách nhiệm
Thượng tá Nguyễn Văn Tú kiểm tra công tác huấn luyện tại Đại đội 11, Trung đoàn 224.

Ngày ra trường, Nguyễn Văn Tú được điều động về Đại đội 11, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 công tác. Từ đây, anh không ngừng rèn luyện phấn đấu để phát triển từ Trung đội trưởng, Đại đội trưởng... rồi lên đến Trung đoàn trưởng cũng chỉ ở một đơn vị là Trung đoàn 224. Đầu tháng 10 năm 2022, anh được cấp trên điều động làm Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 375.

Là người đã từng công tác với đồng chí Tú ở Trung đoàn 224, Thượng tá Nguyễn Hải Hà - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Trên cương vị công tác nào đồng chí Nguyễn Văn Tú cũng đều thể hiện là một cán bộ mẫu mực, nói đi đôi với làm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, gương mẫu trước tập thể và đặc biệt là anh luôn gần gũi, sẻ chia với đồng chí, đồng đội. Từ năm 2017 đến tháng 10 năm 2022, trên cương vị là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 224, Thượng tá Nguyễn Văn Tú đã phát huy trách nhiệm của mình trước đơn vị; cùng tập thể Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chăm lo xây dựng mối đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc, thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; có nhiều biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; luôn sâu sát, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, chiến sĩ; giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng chí, đồng đội”.

Được chứng kiến một buổi huấn luyện của Trung đoàn 224 trên trận địa cơ động cách xa Trung đoàn hàng chục ki lô mét, chúng tôi thấy Thượng tá Nguyễn Văn Tú rất sâu sát với bộ đội, anh đi đến kiểm tra từng vị trí ăn, ngủ dã ngoại của bộ đội, đến từng mâm pháo để dõi theo và hướng dẫn các pháo thủ một cách tỉ mỉ, ân cần. Vào những giai đoạn thời tiết trên vùng đất Quảng Nam nắng nóng, biết được sự vất vả của bộ đội khi phải cơ động đến trận địa dã ngoại luyện tập là sẽ vô cùng khó khăn về mọi mặt, do vậy anh đã động viện bộ đội gắng sức luyện rèn; nhiều khi Thượng tá Nguyễn Văn Tú còn tổ chức cho Hội phụ nữ của Trung đoàn mang nước mát, trái cây... ra tận trận địa để động viên bộ đội.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2019, đơn vị tiếp nhận và quản lý nhiều quân nhân là người đồng bào thiểu số Giẻ Chiêng, Cơ Tu; phần lớn đều là những quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, Thượng tá Nguyễn Văn Tú đã phát động mô hình “Hũ gạo tình đồng đội” nhằm mục đích giúp đỡ, chia sẻ với những quân nhân là đồng bào thiểu số và những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, có con bị mắc bệnh hiểm nghèo. Trên tinh thần tương thân, tương ái, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn đó; luôn coi đồng chí, đồng đội như anh em trong gia đình, mô hình “Hũ gạo thắm tình đồng đội” đã được toàn thể quân nhân trong Trung đoàn ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình.

Thiếu tá Trương Công Hạnh - Đại đội trưởng Đại đội 11, Trung đoàn 224 chia sẻ: “Với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tú thực sự là người thầy của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Anh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đề xuất của cấp dưới để thấu hiểu và giải quyết hiệu quả từng công việc từ nhỏ đến lớn. Bên cạnh công việc, anh là người luôn động viên bộ đội rất kịp thời, tạo sự thân thiện và gần gũi để cán bộ, chiến sĩ phấn khởi, tự tin trong thực hiện nhiệm vụ. Ở đơn vị, chúng tôi thường gọi vui về Thượng tá Nguyễn Văn Tú là “Người thầy của các pháo thủ Trung đoàn 224”.

Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tú bộc bạch: “Bản thân luôn quan niệm rằng, muốn có uy tín để chỉ huy, trước hết người cán bộ phải tâm huyết với đơn vị, có trách nhiệm cao trong lời nói và việc làm, đó chính là mấu chốt để tôi luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Với những nỗ lực không ngừng, Thượng tá Nguyễn Văn Tú đã đóng góp không nhỏ công sức của mình vào thành tích của tập thể đơn vị. Điều đó khẳng định trong 6 năm liên tục (từ 2017-2022), Đảng bộ Trung đoàn 224 đã được Quân ủy Trung ương tặng Cờ Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân Thượng tá Nguyễn Văn Tú có 5 năm liên tục được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2017-2021), được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thực hiện Chỉ thị 788-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014-2019; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong Đại hội Thi đua quyết thắng toàn quân giai đoạn 2015-2020; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021. Đặc biệt năm 2022, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng Quân đội, củng cố Quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

HẢI HẠ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website