9 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 7 , 2022

Hiệu quả mô hình chăn nuôi bò ở Trạm Ra đa 35

Cao nguyên Mộc Châu được biết đến như một “thiên đường sữa” với hàng trăm trang trại chăn nuôi bò sữa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Không nằm ngoài thời cuộc, những người lính canh trời ở Trạm Ra đa 35 (Trung đoàn 293, Sư đoàn 361) cũng tận dụng những ưu thế vốn có của đơn vị để xây dựng mô hình chăn nuôi bò đực để lấy thịt, qua đó vừa nâng cao đời sống bộ đội, vừa tạo nguồn vốn phục vụ các hoạt động của đơn vị.

Hiệu quả mô hình chăn nuôi bò ở Trạm Ra đa 35
Chiến sĩ Trạm Ra đa 35 chăm sóc đàn bò.

Đi thăm một vòng khu vực tăng gia chăn nuôi tập trung của đơn vị, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò được xây dựng bài bản. Trong các chuồng là đàn bò béo mập, khỏe mạnh. Thiếu tá Lý Ngọc Dũng - Trạm trưởng Trạm Ra đa 35 giới thiệu: “Hiện tại, đơn vị duy trì được đàn bò với số lượng từ 80-90 con, chủ yếu là giống bò sữa đực để lấy thịt. Mỗi năm, Trạm xuất chuồng 2 lần, mỗi lần khoảng 20-25 con khi bò đạt trọng lượng khoảng 8 tạ/con. Với giá nhập cho người dân bình quân 85.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, mỗi con cho lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng”.

Được biết, trước đây mô hình chăn nuôi bò đã được Trạm áp dụng, song chủ yếu theo tư duy tự phát nên chưa mang lại hiệu quả. Những năm gần đây, với sự nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng, cùng với công sức của bộ đội, Trạm đã xây dựng được cơ bản hệ thống chuồng trại theo phương pháp mới, vừa phù hợp với quy hoạch chung, vừa tăng năng suất chăn nuôi. “Trạm thường xuyên phân công cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm từ người dân, tiếp thu kiến thức, các phương pháp chăn nuôi hiệu quả trên sách báo để vận dụng vào đơn vị. Cùng với đó, lãnh đạo chỉ huy Trạm cũng coi đây là nhiệm vụ quan trọng giúp đơn vị có thêm nguồn thu nhập củng cố cơ sở vật chất, phục vụ tốt đời sống cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, QLVT” - Thiếu tá Lý Ngọc Dũng chia sẻ.

Với sự tính toán kỹ lưỡng, Trạm Ra đa 35 đã đầu tư hàng trăm triệu đồng, cùng nhiều ngày công của bộ đội để xây dựng 2 chuồng chăn nuôi bò chắc chắn, có đầy đủ hệ thống mương rãnh thoát nước, hệ thống sưởi vào mùa Đông và đèn điện chiếu sáng, tủ thuốc thú y... Về con giống, với lợi thế có hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa trên địa bàn, việc thu mua giống bò sữa đực của Trạm khá thuận lợi, cộng với việc duy trì mối quan hệ tốt với nhân dân nên luôn mua được giống tốt, giá thành lại rẻ hơn so với giá thị trường. Bò sau khi mua về được đưa vào chuồng gột, chăm sóc riêng khoảng 2 tháng đến khi được đánh giá phát triển tốt mới đưa sang chuồng chăn nuôi tập trung. Cứ như vậy, lứa này xuất chuồng có ngay lứa khác gối vào để duy trì đàn bò luôn kín chuồng.

Để có một đàn bò khỏe mạnh phải có phương pháp và sự đầu tư cả về thời gian và công sức. Hằng ngày, các chiến sĩ mỗi người một việc, người thì lấy cỏ cho bò ăn, người thì vệ sinh chuồng bò, người thì phun nước tắm cho bò… Vừa luôn tay thái nhỏ các bó cỏ tươi để cho bò ăn, Hạ sĩ Trần Văn Dương - Trắc thủ Đài ra đa VRS-2DM vừa vui vẻ chia sẻ: “Hằng ngày, cứ vào giờ nghỉ, chúng tôi lại bắt tay vào việc chăm sóc cho đàn bò. Ban ngày, chúng tôi xuống nhà dân xin lõi ngô về ủ, đi cắt cỏ để về làm thức ăn cho bò, đến chiều thì tranh thủ dọn dẹp vệ sinh chuồng trại và cho bò ăn. Việc chăm sóc đàn bò cũng khá đơn giản, song luôn phải chú ý những dấu hiệu bất thường về sức khỏe để kịp thời có biện pháp xử lý, phòng khi có dịch bệnh xảy ra”.

Vào mùa Đông, khí hậu ở Mộc Châu khắc nghiệt hơn với nhiệt độ có khi xuống đến 1-2 độ C kèm theo giá buốt, do đó việc chăm sóc cũng phải kỹ lưỡng hơn. Bên cạnh phủ bạt che chắn gió cho chuồng bò, hệ thống đèn điện sưởi cũng được bật để sưởi ấm cho đàn bò vào ban đêm, nhiều khi còn phải thức khuya dậy sớm để kiểm tra tình trạng của đàn bò. Vất vả là thế song ai cũng bảo nhau phải cố gắng chăm sóc đàn bò thật khỏe mạnh, bởi nguồn lợi nhuận thu từ đây đủ để giúp đơn vị củng cố cơ sở vật chất, mua sắm các trang bị nhằm phục vụ tốt hơn đời sống cho bộ đội. Giờ đây, Trạm Ra đa 35 đã có doanh trại khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp; hệ thống tắm nóng lạnh, tủ sấy quần áo vào mùa Đông; đầy đủ trang bị phục vụ các thiết chế văn hóa và cả những bữa ăn ngon chế biến từ sản phẩm do chính tay mình chăm sóc.

Thiếu tá Lý Ngọc Dũng chia sẻ thêm: “Hiện tại, đơn vị đang nuôi thử nghiệm thêm giống bò lai Sind. Đây là giống bò dễ nuôi, tăng trưởng tốt và khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng lên tới 1,2 đến 1,4 tấn. Từ đó sẽ cho hiệu quả kinh tế cao, giúp cho mô hình ngày càng phát triển”. Với sự đầu tư nghiêm túc và hiệu quả đã được kiểm chứng, mô hình chăn nuôi bò của Trạm Ra đa 35 đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người lính canh trời trên Cao nguyên Mộc Châu.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website