7 giờ:50 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 7 , 2022

Nâng cao khả năng phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn

Vừa qua, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức Hội thao phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn (PCCC, TKCN) các đơn vị, kho, nhà máy ở khu vực miền Trung và miền Nam. Đây là dịp để Quân chủng kiểm tra kiến thức và thực hành chuyên môn nghiệp vụ; nâng cao năng lực, khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng xử lý các tình huống cháy nổ trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân.

Nâng cao khả năng phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn
Phần thi đội hình xe chữa cháy phun nước vào hộp tiêu điểm.

Chúng tôi có mặt tại Sân bay Đà Nẵng khi Quân chủng đang tổ chức thao diễn chữa cháy và TKCN theo 2 tình huống giả định đặt ra: 1 - Quá trình bảo quản, bảo dưỡng, bị chập điện cao áp gây cháy xe tra nạp xăng dầu; 2 - Trong khi huấn luyện, một máy bay quân sự gặp sự cố bốc cháy. Rất nhanh chóng các lực lượng của đơn vị phối hợp với cảnh sát PCCC địa phương và cảng hàng không dân dụng nhanh chóng tiếp cận hiện trường đưa các nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm, dập tắt đám cháy, giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản.

Thượng tá Ngô Sỹ Minh - Trưởng Phòng Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tham mưu cho biết: “Hội thao lần này nhằm đánh giá kỹ năng và phương tiện được trang bị trong quá trình sử dụng của các đơn vị; đồng thời đánh giá về trình độ chỉ huy PCCC của chỉ huy các cấp và công tác hiệp đồng của các đơn vị với lực lượng trên địa bàn”.

Tham gia Hội thao lần này có 20 đội tuyển đến từ Trường Sĩ quan Không quân, các sư đoàn, kho, nhà máy thuộc Quân chủng PK-KQ khu vực miền Trung, miền Nam. Các đội tham gia tranh tài qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành. Ở phần thi lý thuyết, các thí sinh tham gia kiểm tra nhận thức về chuyên ngành như: Các văn bản quy phạm pháp luật; một số quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ thị, hướng dẫn của Quân chủng, Bộ Tham mưu về PCCC; một số kiến thức cơ bản về PCCC; xây dựng và báo cáo kế hoạch PCCN, CHCN của chỉ huy đơn vị.

Ở phần thực hành, các đội tổ chức thực hiện các nội dung: Chữa cháy bằng phương tiện chữa cháy cầm tay, cứu người, di chuyển tài sản chống cháy lan, đội hình xe chữa cháy phun nước vào hộp tiêu điểm. Ban Tổ chức yêu cầu các đội phải hoàn thành các phần thi trong thời gian ngắn nhất. Theo dõi các đội tuyển đua tài, chúng tôi thấy được sự khẩn trương, linh hoạt, dứt khoát của các thành viên trong thực hành các nội dung: Cấp cứu, đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm; sơ tán tài sản; dập tắt đám cháy bằng chăn tẩm nước, bằng bình chữa cháy hay hiệp đồng giữa các số trong xe cứu hỏa… cho thấy các đội không chỉ được luyện tập bài bản, từng cá nhân có thể lực tốt, kỹ thuật điêu luyện, hiệp đồng chặt chẽ mà còn phải có chiến thuật hợp lý.

Đại úy Phan Đình Cường - Phó trưởng Phòng Hành chính - Hậu cần, Nhà máy A32 chia sẻ: “Để có kết quả cao, chúng tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị; trong quá trình thực hành luôn nêu cao tinh thần đoàn kết; các thành viên phải làm đúng động tác, đúng quy trình, phối hợp nhịp nhàng thì kết quả thi đấu sẽ tốt nhất”. Còn Thượng tá Đoàn Thế Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 cho biết: “Trung đoàn thành lập đội tuyển, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho hội thao, luyện tập cho đội tuyển thành thạo các phương án xử lý bài tập. Đồng thời rèn luyện kỹ thuật cá nhân, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành của chỉ huy, sau đó hiệp đồng toàn kíp”.

Sau 2 ngày Hội thao, nhìn chung các đội đã thể hiện được bản lĩnh, trình độ chuyên môn và chiến thuật hợp lý, hoàn thành tốt nội dung, chương trình mà Ban Giám khảo đã đề ra. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cán bộ, chiến sĩ nắm vững kiến thức cơ bản, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy; các tổ có kỹ năng phản xạ linh hoạt; luyện tập thành thục các phương án và có tinh thần trách nhiệm cao. Kết quả đạt trên 80% khá, giỏi cả về lý thuyết và thực hành.

 Phát biểu tại Lễ Bế mạc Hội thao, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng biểu dương cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực luyện tập và có kết quả tốt trong hội thao, đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng, kế hoạch huấn luyện bổ sung, hoàn thiện các quy trình xử lý tình huống PCCC, TKCN, bảo đảm an toàn cho người và vũ khí, khí tài, trang bị.

Kết thúc Hội thao, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Sư đoàn 372, giải nhì cho Sư đoàn 375, giải ba cho Trường SQKQ và Kho K336 (Cục Kỹ thuật); đồng thời, trao các giải thưởng trên các chuyên ngành cho tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Hội thao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website