13 giờ:3 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2022

Trung đoàn 228 nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Mới hơn 6 giờ sáng, nhưng cái nắng gay gắt, oi nồng giữa mùa Hè đã phủ khắp trận địa Đại đội 32, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365. Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường - Trung đội trưởng Trung đội 2 tập hợp đội hình và triển khai nhiệm vụ huấn luyện cho 3 khẩu đội. Nội dung huấn luyện gồm: Thao tác chỉ tiêu cá nhân; hiệp đồng khẩu đội làm công tác chiến đấu cấp trung đội… Bên cạnh các nội dung huấn luyện, anh cũng nêu rõ chỉ tiêu đến từng cá nhân cũng như cả khẩu đội.

Trung đoàn 228 nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
Huấn luyện bắt, bám mục tiêu ở Đại đội 32, Trung đoàn 228. Ảnh:
CÔNG ĐỨC

Sau tiếng “Rõ!” vang lên dứt khoát là dồn dập tiếng bước chân nhanh, khỏe khoắn của các pháo thủ cơ động lên mâm pháo. Khẩu lệnh của 3 đồng chí khẩu đội trưởng đan xen, hòa quyện vào tiếng máy tay quay, tiếng nạp đạn rộn ràng khắp trận địa. Các pháo thủ, người thao tác kiểm tra máy hướng, máy tầm, kính ngắm, người nạp đạn… Trong suốt quá trình bộ đội huấn luyện, trung đội trưởng liên tục di chuyển giữa 3 khẩu đội để quan sát, uốn nắn từng động tác cá nhân và kỹ năng hiệp đồng giữa các số của khẩu đội. Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường cho biết: “Các pháo thủ của 3 khẩu đội đều là các chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2022, sau khi hoàn thành huấn luyện tân binh được biên chế về đơn vị huấn luyện binh chủng. Để việc huấn luyện đạt hiệu quả, giúp mỗi cá nhân phát huy được sở trường, đơn vị tiến hành chọn lọc và giao vị trí phù hợp. Khẩu đội trưởng là người giữ vai trò quan trọng nên cần những đồng chí có tác phong đĩnh đạc, khẩu khí to rõ, chuyên môn tốt để có thể bao quát mọi việc trong khẩu đội. Đối với các pháo thủ số 1, 2 phải là những người có lợi thế về chiều cao, đảm nhận nhiệm vụ đạp cò; pháo thủ số 5, 6 lại cần có sức khỏe và độ dẻo dai, khéo léo để thực hiện thao tác nạp đạn… Sau hơn 1 tháng huấn luyện, các chiến sĩ đã hoàn thành việc huấn luyện lý thuyết, động tác cá nhân và bước vào huấn luyện hiệp đồng khẩu đội”.

Trung sĩ Triệu Đức Thanh - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 6, Trung đội 2 gạt vội những giọt mồ hôi trên trán, vui vẻ chia sẻ: “Để có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ chỉ huy đại đội và trung đội luôn bám sát kèm cặp chúng tôi và sự cố gắng nỗ lực không ngừng của từng pháo thủ. Hằng tuần, đại đội dành một buổi hội thao. Các khẩu đội được đua tài trên các nội dung: Làm công tác chuẩn bị chiến đấu; thao tác chỉ tiêu cá nhân giữa các số và hiệp đồng các phương án chiến đấu tiêu diệt mục tiêu. Không khí thi đua sôi nổi, ai cũng cố gắng để đạt thành tích tốt. Sau hội thao được thủ trưởng cũng như anh em đồng đội chỉ ra những điểm còn tồn tại, chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục để đạt kết quả tốt hơn trong các buổi huấn luyện tiếp theo. Sau hơn một tháng huấn luyện binh chủng, cơ bản chúng tôi đã nắm chắc yếu lĩnh, động tác, hiệp đồng nhịp nhàng, thống nhất, sẵn sàng với những bài huấn luyện đòi hỏi cao hơn”.

Trao đổi với Trung tá Lê Mạnh Tuấn - Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng, chúng tôi được biết, để công tác huấn luyện đi vào nền nếp, hiệu quả, trong nhiều năm qua đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ trước mỗi mùa huấn luyện. Cán bộ khung từ cấp trung đoàn đến cấp phân đội và cán bộ trực tiếp huấn luyện đều được chọn lựa bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng truyền đạt… Trung đoàn triển khai tổ chức huấn luyện theo phân cấp từ trung đoàn đến đại đội và khẩu đội; lộ trình huấn luyện cũng được tiến hành chặt chẽ theo giai đoạn của từng ngày, tuần, tháng… Sau mỗi đợt huấn luyện các khoa mục đều tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ trực ban SSCĐ, quản lý và bảo vệ vùng trời, Trung đoàn cũng tập trung huấn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ trực ban tác chiến tại SCH từ cấp trung đoàn đến các phân đội về trình độ tác chiến, thành thạo về khẩu lệnh, động tác, cách xử lý các tình huống tác chiến phòng không; huấn luyện thao tác sử dụng SCH tự động hoá; huấn luyện phương án đánh trả các phương tiện bay không người lái... Đơn vị cũng xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện KCĐ SCH, ngân hàng tình huống và đưa vào tổ chức luyện tập theo đúng kế hoạch; thường xuyên tổ chức luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, luyện tập SCH 1, 2, 3 cấp theo đúng chế độ, luyện tập các phương án chiến đấu A2, PCCN… nhằm nâng cao trình độ xử lý trong chiến đấu của chỉ huy các cấp.

Với nhiều biện pháp linh hoạt trong công tác huấn luyện, hiện nay các chiến sĩ của đơn vị đều nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật VKTB hiện có, thao tác cá nhân đạt khá, giỏi, hiệp đồng khẩu đội, trung đội và đại đội chặt chẽ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực ban SSCĐ và các nhiệm vụ hội thi, hội thao, diễn tập bắn đạn thật khi có yêu cầu của trên.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website