13 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 8 , 2022

Canh trời bên cảng Tiên Sa

Keng, keng, keng…! Những tiếng kẻng trên trận địa pháo cao xạ của Đại đội 10, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 bỗng vang lên rộn rã. Tiếng người chỉ huy dõng dạc: “Đại đội vào cấp 1!”, những bóng áo xanh lao nhanh ra khu vực trận địa. Chỉ chưa đầy 2 phút, toàn bộ pháo thủ đã ngồi ngay ngắn trên mâm pháo.

Canh trời bên cảng Tiên Sa
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội 10, Trung đoàn 224.

- Khẩu đội 1 xong! Khẩu đội 2 xong! Khẩu đội 3 xong! Tiếng thông báo của các khẩu đội trưởng được truyền về Sở chỉ huy Đại đội…

Dưới cái nắng gắt của những ngày trung tuần tháng Tám, bên cạnh cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng, các thành phần trong kíp chiến đấu Đại đội 10 với khuôn mặt sạm đen, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, thao tác thực hành chính xác. Khẩu lệnh bắt, bám mục tiêu của người chỉ huy vang lên: “Hướng 14, mục tiêu bay thấp, tốc độ 180… điểm xạ dài!”, những khẩu pháo 57mm sừng sững quay về các hướng theo lệnh; trắc thủ đo xa thông báo mục tiêu “50… 45… 40… 35… 30”; trên mâm pháo các pháo thủ theo từng số, người quay tà, người quay hướng, người quay cự ly, người nạp đạn, người tiếp đạn… phối hợp một cách nhịp nhàng.

Người chỉ huy hô: “Chuẩn bị… Bắn!”. Nòng pháo quay đều về một hướng, các pháo thủ trên những mâm pháo đồng loạt đạp cò, tiếng hô, tiếng báo cáo của các pháo thủ cùng với những âm thanh của khí tài làm cho không gian trận địa nhộn nhịp, sôi động. Trắc thủ đo xa thông báo “Mục tiêu bị tiêu diệt!”.

 - “Thôi bắn… tháo đạn… kiểm tra công tác an toàn”, “Về cấp 2”, các khẩu đội nhanh chóng đưa những khẩu pháo về vị trí ban đầu.

Hết tình huống luyện tập, Binh nhất Trần Văn Hiếu - Pháo thủ số 1, Khẩu đội 1 chia sẻ: “Trong thời gian huấn luyện binh chủng, các thao tác quay hướng, đạp cò mà vị trí của tôi đảm nhiệm còn bỡ ngỡ và khó khăn rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi kết thúc huấn luyện, bản thân tôi đã thực hiện tốt những thao tác này và kết hợp thuần thục với các số khác trong khẩu đội…”.

Trao đổi với Thượng úy Hồ Phúc Hoan - Phó Đại đội trưởng Đại đội 10 về quá trình tổ chức huấn luyện của đơn vị, anh cho biết: “Để nâng cao khả năng SSCĐ, ngoài việc huấn luyện cho bộ đội thuần thục phương pháp bắn bằng khí tài Ra đa K8-60 và máy Chỉ huy K59-03, thì đơn vị tổ chức huấn luyện cho bộ đội phương pháp bắn bằng phần tử máy ngắm; phương pháp này tuy không hiện đại và chính xác bằng khí tài nhưng lại rèn cho từng số, từng khẩu đội và toàn kíp chiến đấu bản lĩnh vững vàng, thao tác chuẩn xác, nhịp nhàng trong phối hợp hiệp đồng chiến đấu. Đặc biệt, khi có tình huống xảy ra, hoặc khí tài hỏng hóc thì đơn vị vẫn bảo đảm SSCĐ và chiến đấu thắng lợi khi sử dụng phương pháp bắn bằng phần tử máy ngắm”.

Khi được hỏi về sự khác nhau giữa phương pháp bắn bằng khí tài và phần tử máy ngắm, Trung úy Trương Xuân Mạnh - Trung đội trưởng khí tài cho biết: “Đối với phương pháp bắn bằng khí tài, từ khi sục sạo, bắt bám mục tiêu cho đến khi quyết định phần tử bắn và ấn nút bắn của đại đội trưởng cơ bản dựa trên hệ thống tự động; còn phương pháp bắn bằng phần tử máy ngắm chủ yếu dựa trên các thao tác của bộ đội như việc quan sát, phát hiện mục tiêu bằng khí tài quang học, thao tác quay tầm, quay hướng, cự ly, tốc độ, nạp đạn, tiếp đạn của từng số trong từng khẩu đội, đến việc đạp cò tiêu diệt mục tiêu của các pháo thủ đều dựa trên sức lực của cán bộ, chiến sĩ. Mỗi phương pháp đều có tính năng, tác dụng riêng, do vậy đơn vị thường xuyên huấn luyện theo hai phương pháp để bảo đảm cho bộ đội nắm chắc các bài tập theo từng phương án chiến đấu, luyện tập đến đâu thuần thục đến đó và phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí trang bị”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác huấn luyện, xây dựng quyết tâm và bản lĩnh cho từng đồng chí, phân công kế hoạch huấn luyện cụ thể đến từng ngày, từng giờ, từng đối tượng. Trong huấn luyện, đội ngũ cán bộ luôn bám sát bộ đội, thực hiện phương châm “cầm tay, chỉ việc”, được đến đâu, chắc đến đó. Nội dung huấn luyện ngắn gọn, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, từng thành phần trong kíp chiến đấu. Qua từng khoa mục huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân để điều chỉnh, bổ sung vào quá trình huấn luyện tiếp theo. Chính vì vậy, toàn bộ chiến sĩ mới về đơn vị sau hơn một tháng huấn luyện binh chủng đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ canh trực SSCĐ…

Bằng nhiều biện pháp trong quá trình huấn luyện, đến nay, qua kiểm tra công tác huấn luyện 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị có 100% đạt yêu cầu, có 85,2% khá, giỏi. Các lần tham gia bắn đạn thật đơn vị đều tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”; nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Chia tay đơn vị khi Mặt trời đã đứng bóng, cái nắng gắt của khu vực miền Trung vẫn không làm vơi đi sự hăng say luyện rèn của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 10, Trung đoàn 224, để qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc các mục tiêu được giao.

Bài, ảnh: VŨ LƯƠNG, THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website