8 giờ:24 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 , 2019

Luyện quân ở Tiểu đoàn Tên lửa 82

Những ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi về Tiểu đoàn 82, Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363), khi đơn vị đang bước vào đợt huấn luyện cao điểm chuẩn bị tham gia Diễn tập, Hội thao bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1 năm 2019 do Quân chủng tổ chức. Được “mục sở thị” buổi luyện tập của kíp chiến đấu (KCĐ), chúng tôi cảm tưởng như đang tái hiện lại những hình ảnh hào hùng của đơn vị đầu tiên bắn rơi “siêu pháo đài bay” B-52 của đế quốc Mỹ.

Luyện quân ở Tiểu đoàn Tên lửa 82 
Huấn luyện tháo nạp đạn Tên lửa tại Tiểu đoàn 82, Trung đoàn 238.

Gần 10 giờ trưa, mặc dù trời nắng gắt nhưng trên khắp trận địa của Tiểu đoàn 82 vẫn vang lên khẩu lệnh của chỉ huy các phân đội. Tại vị trí bệ phóng của Đại đội 2, sau khi nhận lệnh của Đại đội trưởng Nguyễn Văn Lập, Trung sĩ Nguyễn Văn Đức - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 chỉ huy khẩu đội tập trung, kiểm tra quân số, rồi dõng dạc phát lệnh: “Sau đây, khẩu đội nhanh chóng vào nạp đạn. Yêu cầu khẩu lệnh to rõ, thao tác chính xác, chú ý bảo đảm an toàn cho người, khí tài. Khẩu đội rõ chưa?”. Dứt khẩu lệnh của Khẩu đội trưởng, toàn khẩu đội đồng thanh hô “rõ”, rồi nhanh chóng cơ động về các vị trí. Chỉ sau khoảng 1 phút, Khẩu đội 1 đã hoàn thành thao tác nạp đạn vào bệ phóng...

Đại úy Nguyễn Văn Lập chia sẻ: “Theo quy định, thời gian thao tác nạp đạn vào bệ phóng 1 phút 20 giây thì đạt loại giỏi, song do luyện tập thường xuyên, thuần thục, nên chúng tôi luôn vượt chỉ tiêu. Để đạt được kết quả trên, mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không chỉ nắm chắc tính năng, cấu tạo của trang bị, khí tài mà còn phải luyện tập thành thục với thời gian dài trong mọi điều kiện thời tiết”.

Thiếu tá Đỗ Văn Tuấn - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 82 cho biết: “Thời gian này, đơn vị đang tập trung cao độ huấn luyện một kíp chiến đấu tham gia Diễn tập, Hội thao bắn đạn thật do Quân chủng tổ chức trong thời gian tới. Với tinh thần “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 82 sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt thành tích cao nhất trong đợt Diễn tập”. Nói về kinh nghiệm tổ chức luyện tập của đơn vị, Thiếu tá Đỗ Văn Tuấn cho biết thêm: “Sau khi nhận nhiệm vụ huấn luyện tham gia bắn đạn thật, đơn vị đã tăng cường huấn luyện hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận theo quy trình khép kín, với thời gian, lộ trình cụ thể, từ huấn luyện cơ bản, huấn luyện hiệp đồng giữa các khẩu đội, đại đội đến huấn luyện nâng cao...”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện KCĐ, ngay khi có kế hoạch của trên, Đảng ủy Tiểu đoàn và các chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện bắn đạn thật; đồng thời làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó xây dựng quyết tâm, đoàn kết thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị lựa chọn, bố trí các đồng chí có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức vào các vị trí trong KCĐ để tổ chức huấn luyện. Đơn vị đã lập tiến trình biểu huấn luyện cụ thể đến từng đối tượng, nội dung trong từng ngày, từng giờ huấn luyện. Trong huấn luyện, ngoài việc bồi dưỡng nhận thức trên 4 mặt công tác cho cán bộ, chiến sĩ, rèn chỉ tiêu cá nhân và chỉ tiêu toàn kíp thì Tiểu đoàn còn coi trọng việc huấn luyện hiệp đồng KCĐ, thực hành huấn luyện đội ngũ chiến thuật, thu hồi, triển khai khí tài. Bên cạnh đó, hằng ngày, Tiểu đoàn còn tổ chức huấn luyện, rèn luyện thể lực cho các đối tượng để nâng cao sức khỏe, nâng cao được khả năng thích nghi của bộ đội trong điều kiện ăn ở dã ngoại dài ngày. Nhờ vậy, mà nhiều năm liền, Tiểu đoàn luôn đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”; KCĐ tham gia bắn đạt thật đều tiêu diệt mục tiêu, được nhận Cờ “Đơn vị bắn giỏi”.

Trực tiếp xuống theo dõi huấn luyện, Thượng tá Nguyễn Văn Lương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 238, cho biết: “Tham gia Diễn tập, Hội thao bắn đạn thật được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2019. Chính vì thế, ngay từ khi có chỉ thị và hướng dẫn của trên về tổ chức huấn luyện tham gia bắn đạn thật, Trung đoàn đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc. Để duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, nâng cao chất lượng huấn luyện, Trung đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ công tác, trực tiếp xuống theo dõi, giúp đỡ và tổ chức huấn luyện các KCĐ. Đến nay, các KCĐ đã huấn luyện xong giai đoạn 2, đang tích cực bước vào huấn luyện giai đoạn 3 với chất lượng, hiệu quả cao”.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT- DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website