16 giờ:50 phút Thứ năm, ngày 27 tháng 10 , 2016

Lặng lẽ phiên trực đêm

Đêm khuya tại Sở chỉ huy Lữ đoàn 918 (Quân chủng PK-KQ), kíp trực mỗi người một vị trí, nhiệm vụ. Canh trực cùng với cán bộ, nhân viên tại Sở chỉ huy, chúng tôi mới thấy được những vất vả của bộ đội. Đặc biệt là những nữ nhân viên thông tin hàng đêm vẫn bám máy, bám đài đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.

Lặng lẽ phiên trực đêm
Nữ nhân viên thông tin trong phiên trực tại Sở chỉ huy Lữ đoàn 918.

Thiếu tá CN Nguyễn Thị Thúy - Tiểu đội trưởng Báo vụ, tâm sự: “Đã 25 năm tôi gắn bó với Sở chỉ huy. Bất kể ban ngày hay ban đêm, khi đã vào trực thì mọi việc khác đều được gác lại. Công việc tuy có vất vả, thời gian gò bó theo ca kíp, nhưng khi được đơn vị phân công thì chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Bộ phận Báo vụ của chị Thúy có 4 chị em thay phiên nhau trực. Các ca trực được sắp xếp xoay vòng, lần lượt cứ 3 ngày lại trực 1 đêm. Hàng ngày, các nữ nhân viên trực Vô tuyến điện nhận điện từ Sở chỉ huy Quân chủng PK-KQ chuyển qua cơ yếu dịch mã điện để Sở chỉ huy Lữ đoàn 918 triển khai thực hiện các nội dung của cấp trên. Công việc trực tương đối căng thẳng, lại chịu ảnh hưởng của sóng điện thoại, tiếng ồn nên sau ca trực các chị thường bị mệt mỏi, đau lưng, tai ù…

Không chỉ có vậy, việc đi trực ban đêm cũng có nhiều vất vả riêng. Đại úy CN Trịnh Thị Nghị - Nhân viên Báo vụ kể về chặng đường đến đơn vị mới thấy được những khó khăn của các nữ nhân viên Sở chỉ huy. Nhiều hôm, chuẩn bị đến phiên trực thì trời mưa to gió lớn, nhưng vì nhiệm vụ chị không một phút trễ nải. Thời kỳ khó khăn, chị phải đạp xe 6 cây số vượt qua đoạn đường có hai bãi tha ma giữa đồng hoang vắng không một ánh đèn. Thêm vào đó, đoạn đường vắng vẻ, nhiều đối tượng xấu hoạt động vì thế mà nhiều hôm chị phải nhờ chồng đưa đi trực đêm. Nhiều hôm việc nhà bận bịu, mải chăm con cái nên không kịp ăn uống gì, đành mang cơm hộp vào đơn vị.

Cùng trực trên Sở chỉ huy còn các vị trí như tổng đài, truyền số liệu cũng thường xuyên có quân số nữ thực hiện nhiệm vụ. Khi đã vào kíp trực là mọi người đều tập trung cao độ. Đại úy CN Đỗ Thị Bích - Tiểu đội trưởng Tổng đài, chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là bộ đội nên thời gian dành cho gia đình cũng eo hẹp. Nhiều hôm đêm khuya không có ở nhà, các cháu phải tự trông lấy nhau. Những lúc ấy nghĩ mà thương con, nhưng vì nhiệm vụ chúng tôi xác định phải gác lại chuyện gia đình để tập trung hoàn thành tốt công việc được giao”.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như trường hợp Thượng úy CN Mai Thị Hiền - Nhân viên Báo vụ có con gái bị hội chứng thận hư. Đã 12 năm nay, tháng nào cháu cũng phải sang Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị, có đợt bị nặng thì phải nằm viện dài ngày. Thời điểm nhiều khó khăn nhất khi cả hai con cùng bị ốm, vợ chồng chị Hiền phải chia nhau trông. Những lúc ấy anh chị em trong đơn vị lại san sẻ công việc thay nhau trực hộ chị Hiền, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn.

Theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của bộ đội, Đại úy Trịnh Đình Quang - Chính trị viên Đại đội 1 Thông tin, chia sẻ: “Do đặc thù công việc đòi hỏi yêu cầu cao, áp lực lớn, thời gian đi lại gò bó nên đơn vị luôn quan tâm động viên chị em khắc phục khó khăn, cố gắng trong công tác. Cùng với đó, đơn vị cũng bảo đảm tốt các chế độ chính sách cho bộ đội, giúp chị em giải quyết hài hòa cả công việc đơn vị và gia đình”.

Mỗi người một điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Nhưng vượt lên những khó khăn ấy, các nữ nhân viên thông tin vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhìn dáng dấp những người phụ nữ nhỏ nhắn mảnh mai hàng đêm vẫn lặng lẽ canh trực tôi thầm cảm phục họ. Chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần gìn giữ cho vùng trời Tổ quốc bình yên.

Bài, ảnh: VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website