9 giờ:4 phút Thứ ba, ngày 20 tháng 8 , 2024

Bay trong nắng gió Chu Lai

Vừa qua, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 đã tổ chức thành công ban bay cán bộ trên sân bay mới (Sân bay Chu Lai). Mặc dù còn có nhiều khó khăn chi phối, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn 929 đã khẳng định dù ở trong hoàn cảnh nào, đơn vị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bay trong nắng gió Chu Lai
Máy bay Su-22 của Trung đoàn 929 cất cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Sân bay Chu Lai một ngày đầu tháng 8 rộn ràng, nhộn nhịp hơn khi Trung đoàn 929 tập trung cho ban bay cán bộ. 3 giờ sáng, cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã có mặt tại khu vực bãi đỗ để chuẩn bị máy bay. Đây là ban bay đầu tiên trên vùng trời mới nên ai cũng chu đáo, cẩn trọng, tỉ mỉ hơn trong công tác chuẩn bị. Từng chiếc Su-22 được đội ngũ nhân viên kiểm tra kỹ lưỡng, chi tiết về kỹ thuật và nạp đầy đủ nhiên liệu, o xy, khí nén. Các lực lượng bảo đảm thông tin, ra đa, dẫn đường chuẩn bị khí tài, giao nhiệm vụ chặt chẽ đến từng bộ phận, cá nhân. Lực lượng công binh kiểm tra từng mét vuông sân đỗ, đường lăn, đường băng để không có vật ngoại lai lạc vào khu vực sân bay.  Trung tá Đặng Văn Khiển - Phó trưởng Ban kỹ thuật Trung đoàn cho biết: “Ngành Kỹ thuật của Trung đoàn đã chuẩn bị kế hoạch, dự trù cho ban bay chi tiết, cụ thể; phối hợp với các đơn vị bảo đảm tốt những vật tư, máy móc để bổ sung, thay thế. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp công tác kỹ thuật trong các giai đoạn chuẩn bị bay, tăng cường kiểm tra các hệ thống trên, bảo đảm độ tin cậy cao nhất cho các máy bay thực hiện nhiệm vụ…”.

Đúng 5 giờ 15 phút, khi hừng Đông vừa bừng sáng, Đại tá Lê Tuấn Nghĩa - Trung đoàn trưởng và Đại tá Đỗ Thanh Luyện - Chủ nhiệm An toàn bay nhanh chóng cơ động ra sân đỗ tiếp nhận máy bay từ đội ngũ nhân viên kỹ thuật, thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng. Chiếc máy bay phản lực được phi công khởi động, rời vị trí và lăn ra đường băng. Chỉ vài phút sau, tiếng tăng lực của động cơ phản lực rền vang, chiếc Su-22 rời sân bay lao vút lên bầu trời xanh. Sau hơn 20 phút bay trinh sát khí tượng, chiếc phi cơ nhẹ nhàng lướt xuống đường băng lăn về sân đỗ. Hội nghị giao nhiệm vụ trước ban bay chính thức bắt đầu. Đồng chí Trung đoàn trưởng trực tiếp báo cáo tình hình khí tượng, thời tiết; các lực lượng bảo đảm hậu cần - kỹ thuật, thông tin, trinh sát, dẫn đường báo cáo công tác chuẩn bị tốt; các phi công đã sẵn sàng. Sau khi Chính ủy Trung đoàn động viên, giao nhiệm vụ; Trung đoàn trưởng lệnh cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

6 giờ 15 phút, ban bay chính thức bắt đầu, các phi công nhanh chóng tiếp nhận máy bay, khởi động động cơ và điều khiển các phi cơ lần lượt cất cánh, lao vút vào không trung; tiếng động cơ phản lực rền vang, hòa lẫn với nắng, gió miền đất Quảng. Sau gần hai giờ bay, các phi công thực hiện các bài bay đúng kế hoạch, điều khiển máy bay trở về sân đỗ trong niềm vui hân hoan của đồng chí, đồng đội. Quan sát ban bay chúng tôi nhận thấy, tất bật nhất là các đồng chí trong Ban Chỉ huy Trung đoàn. Vừa giao nhiệm vụ xong, các anh đã nhanh chóng về các vị trí: Trung đoàn trưởng chỉ huy bay; Chính ủy Trung đoàn chỉ huy cất, hạ cánh; Phó trung đoàn trưởng quân huấn tham gia bay. Còn các lực lượng khác, mỗi người mỗi việc theo chức trách tập trung cao độ cho nhiệm vụ bay, bảo đảm an toàn bay.

Hoàn thành bài bay, Trung tá Nguyễn Công Thủy - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn chia sẻ: “Để hoạt động trên sân bay mới, công tác chuẩn bị của các lực lượng, nhất là phi công gặp không ít khó khăn nên chúng tôi đã tích cực, chủ động nghiên cứu, học tập quy chế sân bay; đặc biệt là địa tiêu, địa vật trong khu vực vòng kín. Mặc dù đã có kinh nghiệm bay 700 giờ bay trên Su-22M4, song khi thực hành bay, tôi phải nghiên cứu kỹ độ cao, tốc độ, địa hình để thực hiện cất, hạ cánh đúng kỹ thuật. Hoàn thành nhiệm vụ của chuyến bay, tôi cảm thấy rất tự tin và cố gắng học tập hơn nữa để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tiếp theo”.

Còn Trung tá Nguyễn Văn Trình - Phó Trung đoàn trưởng quân huấn cho biết: “Sau thời gian ngắn chuyển về vị trí đóng quân mới, Trung đoàn 929 đã nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế, nơi ăn, ở, sinh hoạt cho bộ đội. Các lực lượng nhanh chóng tiếp cận cơ sở vật chất, khí tài, trang bị để tổ chức chuẩn bị cho huấn luyện. Nhận thức rõ ý nghĩa của ban bay, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước tăng cường công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, xây dựng quyết tâm cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ; đồng thời tiến hành phân công giao nhiệm vụ cho các thành phần, xây dựng kế hoạch bay khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị của từng cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng quy trình. Khi có đủ các điều kiện, Trung đoàn mới hạ quyết tâm thực hiện ban bay”.

Ban bay cán bộ của Trung đoàn 929 đã thành công tốt đẹp. Thành công của ban bay đã củng cố nền nếp, chế độ bay, khẳng định được trình độ chỉ huy và quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở vị trí mới, tạo cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website