18 giờ:38 phút Thứ ba, ngày 7 tháng 2 , 2017

Canh trời nơi Đất Mỏ

Chúng tôi tới thăm Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363) khi mùa Xuân đang đến rất gần. Từ cổng Trung đoàn đến các dãy nhà ở của Trung đoàn bộ đều tràn ngập sắc màu tươi non mơn mởn của cây xanh và những hoa ban tím, hoa loa kèn cộng hưởng cùng chút mưa Xuân lất phất, càng làm cho sắc xuân thêm phần rực rỡ.

Canh trời nơi  Đất Mỏ
Bảo dưỡng khí tài ở Tiểu đoàn 181, Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363).

Thượng tá Nguyễn Quang Huy - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Thời điểm này đang là lúc cả đơn vị tập trung chuẩn bị đón Tết cho bộ đội. Đơn vị đang củng cố lại doanh trại, tu sửa và làm đẹp cảnh quan môi trường, qua đó nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, phần nào khiến cho cán bộ chiến sĩ thêm vui vẻ, vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Anh cũng cho biết thêm, hiện nay Trung đoàn đã lập kế hoạch đón Tết tỉ mỉ, đảm bảo cho bộ đội ai cũng có được một cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Những tháng trước Tết, các đơn vị của Trung đoàn đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất để chủ động nguồn lương thực nên ngoài tiêu chuẩn ăn theo quy định, đơn vị đưa vào ăn thêm 20.000 đồng/người/ngày trong các ngày Tết. Ngoài ra, đơn vị đảm bảo cho những HSQ, BS đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, được xuất ngũ trước Tết nhận quà Tết kịp thời theo đúng chế độ. Bên cạnh đó, Trung đoàn đẩy mạnh công tác dân vận, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kết nghĩa, các tổ chức đoàn thanh niên của địa phương tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi giải trí lành mạnh, các trò chơi dân gian để làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội. Do vậy, ai nấy đều yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Nói đến công tác dân vận, Thượng tá Nguyễn Quang Huy không giấu nổi tự hào: “Những năm qua, Trung đoàn luôn là điểm sáng trong công tác dân vận của Sư đoàn. Trung đoàn đã được tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen “5 năm khắc phục PCCC và lũ lụt”. Chính vì thế, nên mỗi độ Tết đến Xuân về, Trung đoàn và các đơn vị trực thuộc đều nhận được sự quan tâm động viên rất lớn từ nhân dân địa phương”.

Đang dở câu chuyện cùng đồng chí Chính ủy thì Thượng tá Vũ Đại Dương - Trung đoàn trưởng vừa từ Sở chỉ huy về. Nhấp vội ngụm trà, anh Dương chia sẻ: “Năm vừa qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của trên, nhất là các ngày lễ trọng đại; duy trì chặt chẽ nền nếp SSCĐ, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trực ban SSCĐ, do đó chất lượng SSCĐ được thực chất, vững chắc hơn…”.

Được biết, công tác huấn luyện cũng là một điểm nhấn của Trung đoàn trong năm qua. Tiêu biểu là Tiểu đoàn 181 tham gia hội thao KCĐ tiểu đoàn hỏa lực do Quân chủng tổ chức đạt giỏi; hội thao tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp và quan sát mắt đạt giải nhì Sư đoàn; kết quả huấn luyện chiến sĩ mới 100% đạt yêu cầu, trong đó có 86,5% đạt khá giỏi. Năm 2016, Trung đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM.

Chia tay Trung đoàn bộ, chúng tôi tới thăm Tiểu đoàn 181, đơn vị đang làm nhiệm vụ trực ban chính thức. Lúc này toàn đơn vị vẫn đang duy trì huấn luyện ngoài trận địa. Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, Đại úy Nguyễn Tiến Công - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ với chúng tôi: “Càng những dịp Tết, đơn vị càng phải luyện tập thường xuyên các phương án chiến đấu nhằm nâng cao khả năng SSCĐ của đơn vị, không lơ là mất cảnh giác. Tuy phải trực Tết 100% quân số nhưng ai cũng xác định rõ tư tưởng, yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Đã trải qua một cái Tết ở đơn vị, Binh nhất Đỗ Tuấn Dương kể: “Tết năm trước ở đây vui lắm anh ạ. Đêm Giao thừa thì có các chú, các bác lãnh đạo TP. Cẩm Phả đến thăm hỏi, chúc Tết, còn Đoàn thanh niên thì tổ chức giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ. Trong các ngày Tết chúng tôi được tham gia các trò chơi kéo co, đá bóng... Vì thế mà cảm giác nhớ nhà cũng vơi đi phần nào”. Còn Binh nhất Trần Minh Hiếu thì bộc bạch: “Cái Tết quân ngũ sẽ là một kỷ niệm khó quên trong đời vì cảm giác cả đơn vị như anh em một nhà, cùng nhau gói bánh chưng, quay quần bêm mâm cơm ngày Tết mang lại cho anh cảm giác ấm lòng khó tả. Đó cũng là tâm trạng chung của rất nhiều chiến sĩ trong Tiểu đoàn”.

Tạm biệt những người lính canh trời trên đất Mỏ, trong tôi dâng lên một cảm xúc thật lưu luyến thân thương. Tôi thầm mong, Tết này sẽ lại là một cái Tết thật trọn vẹn và ý nghĩa với những người lính tên lửa nơi đây.

QUỲNH VÂN, THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website