16 giờ:55 phút Thứ năm, ngày 27 tháng 10 , 2016

Tăng gia trên đỉnh Sơn Trà

Trạm Ra đa 29, Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375) nằm trên điểm cao 621. Lần đầu tiên được đặt chân đến và nghe những câu chuyện về gió táp rau, mưa xối luống khiến chúng tôi hiểu được phần nào những khó khăn trong công tác tăng gia của đơn vị. Mặc những khó khăn về địa hình, thời tiết, nhờ phát huy được tính chủ động, sáng tạo những người lính canh trời nơi đây đã góp phần bảo đảm tốt đời sống của bộ đội.

Tăng gia trên đỉnh Sơn Trà
Khắc phục khó khăn về đất đai, khí hậu, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29
tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.
Ảnh: HỮU LỆ.

Trạm Ra đa 29 đóng quân trên đỉnh Sơn Trà của TP Đà Nẵng nằm ở độ cao 621m so với mực nước biển. Đó cũng là nơi các cán bộ, chiến sĩ của Trạm đang ngày đêm canh trực, quản lý vùng trời khúc ruột miền Trung. Ở nơi đây, khí hậu khá khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, lại thường xuyên thiếu nước; mùa mưa về, diện tích đất trồng thường bị xói màu, chỉ còn trơ lại sỏi đá, vì thế mà công tác tăng gia sản xuất thường xuyên gặp khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, cán bộ, chiến sĩ của Trạm đã không ngừng cố gắng để cải tạo đất trồng, tận dụng phân chuồng, cây cỏ băm nhỏ, ủ rồi trộn đều vào đất để làm phân bón.

Từ nhà chỉ huy Trạm, dẫn chúng tôi thăm quan khu tăng gia tập trung của đơn vị, Thượng úy Cao Văn Tý - Chính trị viên Trạm đã giới thiệu cho chúng tôi chi tiết quy hoạch của khu tăng gia. Anh Tý chia sẻ: “Mấy năm về trước, mỗi khi có mưa bão, nước đổ từ trên đồi xuống, chỉ trong chốc lát đã ngập trắng khu tăng gia của đơn vị; gió biển lùa tứ bề quanh năm. Chính vì vậy, chúng tôi đã phải xây hẳn một bức tường gạch để chắn gió bảo vệ những luống rau”.

Những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy Trạm luôn xác định đắp bờ kè là phương án ngăn nước xối trực tiếp. Theo đó, đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ vận chuyển đất đá để xây đắp. Ngoài hệ thống bờ kè, đơn vị còn triển khai xây hệ thống tưới tiêu, đảm bảo đủ nước cho rau vào mùa khô, thoát nước nhanh vào mùa mưa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra. Sau khi xây dựng hệ thống này, việc tăng gia, sản xuất của đơn vị đã bớt khó khăn hơn rất nhiều. Do vậy, bất kể mùa nào, khu tăng gia của Trạm luôn tràn ngập màu xanh của các loại rau, củ, quả như: cải ngọt, bí xanh, bí đỏ, mướp, rau dền, rau muống, rau khoai lang… Đặc biệt, giàn bí xanh, mướp được thiết kế bằng cột bê tông kiên cố, vững chắc, giằng néo với nhau bởi hệ thống dây thép, bảo đảm thuận lợi cho quá trình leo của dây bí, mướp trong thời gian phát triển. Khu vực chăn nuôi được xây dựng kiên cố, tách biệt nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội. Trạm luôn duy trì chăn nuôi thường xuyên 40 con lợn, 20 con gà... Tính đến tháng 10-2016, Trạm đã tự túc được 100% nhu cầu về rau xanh, bảo đảm trên 70% nhu cầu thịt; lợi nhuận từ tăng gia chăn nuôi đạt 38,4 triệu đồng, đạt gần 92% kế hoạch năm. Vào thời điểm cuối năm, giá cả các mặt hàng thực phẩm luôn biến động, việc đẩy mạnh nuôi trồng của đơn vị đã tạo ra nguồn thực phẩm tại chỗ, đáp ứng được nhu cầu rau xanh và thực phẩm sạch cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Binh nhì Nguyễn Lắm, Trung đội thông tin cho biết: “Hết giờ học tập, huấn luyện, canh trực, ngoài vui chơi thể dục, thể thao, anh em còn tích cực trồng rau, chăn nuôi. Nhờ việc tăng gia chăn nuôi tốt mà chất lượng bữa ăn của đơn vị không ngừng được cải thiện. Thông qua đó đã giúp cán bộ, chiến sĩ thêm gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bằng sự quyết tâm, lòng kiên trì, những người lính Trạm Ra đa 29 trên đỉnh Sơn Trà đã tích cực tăng gia, chăn nuôi, qua đó không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website