16 giờ:4 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 10 , 2021

Tiểu đoàn 168 tăng gia giỏi

Trong những lần cùng đoàn công tác của Sư đoàn 367 đi trao tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ nhân dân TP Hồ Chí Minh, chúng tôi thấy có nhiều sản phẩm tăng gia, chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Trong đó trứng gia cầm, rau, củ, quả do cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 168, Trung đoàn 276, Sư đoàn 367 cung cấp chiếm số lượng đáng kể.

Tiểu đoàn 168 tăng gia giỏi
Chăn nuôi vịt lấy trứng ở Tiểu đoàn 168.

Trực tiếp tham quan đơn vị, chúng tôi rất ấn tượng với hoạt động tăng gia chăn nuôi mà Tiểu đoàn 168 đã đạt được. Vườn rau xanh của Tiểu đoàn rộng gần 2000m2 với nhiều loại rau như: Cải, dền, muống, đậu đũa, bầu, bí… Nhìn các loại rau quả đang độ phát triển chúng tôi hiểu rằng cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã nỗ lực rất lớn trong việc gieo trồng, chăm sóc. Ngoài trồng rau xanh, Tiểu đoàn còn phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm và cá. Thời điểm chúng tôi đến, đơn vị có 60 con lợn siêu nạc, trong đó có hơn 20 con đã đến kỳ xuất chuồng; 500 con gà và 600 con vịt đẻ trứng.

Đơn vị có một ao thả cá diện tích hơn 4000m2, nguồn nước ngọt dồi dào là điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt. Sản lượng các loại cá hằng năm của đơn vị đạt hơn 4 tấn. Với 600 con vịt đẻ, mỗi ngày đơn vị thu từ 350 đến 400 quả trứng. Theo Thượng úy Mai Trung Phương - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn, chăn nuôi vịt phát triển thuận lợi quanh năm, có những thời điểm đàn vịt của đơn vị lên đến 1.200 con, thu hoạch khoảng 800 quả trứng mỗi ngày. Để bảo đảm nguồn thức ăn cho vật nuôi, bên cạnh tận dụng nguồn phụ phẩm tăng gia, thức ăn thừa tại chỗ, đơn vị còn liên hệ với cơ sở sản xuất đậu phụ và các công ty gần doanh trại để mua bã đậu, thức ăn thừa; đồng thời bổ sung thêm thức ăn công nghiệp. Do đó, các loại vật nuôi đều phát triển nhanh, cho chất lượng thịt, trứng tốt.  

Thượng úy Nguyễn Văn Kỳ - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 168 cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công lao động của bộ đội, trích một phần quỹ vốn để quy hoạch để hoàn chỉnh mô hình vườn - ao - chuồng. Tiểu đoàn đã chủ động quy hoạch vườn giàn tập trung theo hướng kiên cố hóa, đồng thời xác định tốt cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vụ, tổ chức xen canh, gối vụ, đa dạng các loại rau, củ, quả. Kết quả tăng gia, chăn nuôi hằng năm của đơn vị luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Đơn vị thường xuyên tự túc được 100% rau xanh, 60-70% cá tươi, 70-80% thịt, 100% trứng gia cầm. Giá thành sản phẩm tăng gia nhập bếp thấp hơn thị trường từ 20-25% đối với rau, củ, quả và 8-10% đối với trứng, thịt, cá, qua đó đã góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Cũng từ nguồn thu tăng gia, chăn nuôi, là nguồn kinh phí cơ bản để đầu tư củng cố doanh trại, trận địa, cảnh quan môi trường và các hoạt động phong trào của đơn vị”.

Nhờ tăng gia, chăn nuôi phát triển tốt mà trong đợt dịch lần thứ tư bùng phát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn 168 đã tự bảo đảm được 100% nhu cầu thực phẩm của bộ đội trong nhiều tháng liền. Không chỉ bảo đảm được bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Tiểu đoàn còn đóng góp 2.000 quả trứng vịt, 100kg bầu, 200kg rau muống để cùng với các đơn vị trong toàn Sư đoàn 367 chung tay hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website