9 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 9 , 2022

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng Phòng không - Không quân

Vừa qua, các học viện, nhà trường trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức khai giảng năm học 2022-2023. Nhân dịp này, phóng viên Báo PK-KQ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Hồng Điệp - Trưởng Phòng Quân huấn - Nhà trường, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ về kết quả công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học (GD-ĐT, NCKH) năm học 2021-2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng Phòng không - Không quân
Đại tá Vũ Hồng Điệp.

Phóng viên (PV): Năm học 2021-2022, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song nhiệm vụ GD-ĐT, NCKH của các học viện, nhà trường trong Quân chủng PK-KQ vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn nội dung này?

Đại tá VŨ HỒNG ĐIỆP: Trong năm học vừa qua, Phòng Quân huấn - Nhà trường đã tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân chủng chỉ đạo, hướng dẫn các học viện, nhà trường tổ chức điều hành huấn luyện chặt chẽ, khoa học, kịp thời điều chỉnh lịch huấn luyện, hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng, sát thực tế, để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học. Bên cạnh quán triệt thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác GD-ĐT, NCKH, các học viện, nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc chuẩn đầu ra chương trình đào tạo theo Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Chất lượng GD, ĐT trong năm học được nâng lên; cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, HSQ chỉ huy tốt nghiệp ra trường cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị… Năm học 2021-2022, các học viện, nhà trường trong Quân chủng đã tổ chức đào tạo 4.712 học viên, 100% học viên tốt nghiệp ra trường; tổ chức đào tạo, tập huấn và bàn giao 30 học viên nước bạn Lào, Campuchia về nước bảo đảm an toàn; triển khai và hoàn thành 21 đề tài khoa học, 20 sáng kiến, biên soạn 15 giáo trình, 41 tài liệu các loại; tham dự kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc các môn: Toán, Tin, Ngoại ngữ, Cơ học đạt giải cao (giải nhì toàn đoàn môn Cơ học, 1 giải nhất, 9 giải nhì, 2 giải ba cá nhân).

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng Phòng không - Không quân
Giờ học tập lý thuyết của học viên chuyên ngành Kỹ sư hàng không, Học viện PK-KQ. Ảnh:
NHƯ NGỌC

PV: Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên quán triệt và thực hiện phương châm chỉ đạo “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị” của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với công tác GD, ĐT trong Quân đội. Phương châm này được các học viện, nhà trường trong Quân chủng triển khai thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

Đại tá VŨ HỒNG ĐIỆP: Các học viện, nhà trường đã cụ thể hóa phương châm, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình, chức năng, nhiệm vụ; tích cực nghiên cứu, bám sát nội dung, chương trình, phương pháp huấn luyện tại các đơn vị để xây dựng chương trình đào tạo theo hướng giảm thời gian lý thuyết, tăng thời gian thực hành; đẩy mạnh hoạt động NCKH, củng cố thao trường, bãi tập, đầu tư, mua sắm các trang thiết bị dạy học hiện đại; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng vào giảng dạy; nâng cấp, củng cố hệ thống thư viện, các phòng thí nghiệm, phòng học chuyên dùng, bãi tập dã ngoại và xây dựng hệ thống phim huấn luyện sát với thực tiễn chiến đấu. Hệ thống giáo trình, tài liệu cũng luôn bám sát với nội dung huấn luyện tại các đơn vị, kịp thời cập nhật thông tin mới, phù hợp với xu thế phát triển của Quân chủng và Quân đội hiện nay.

Cùng với đó, các nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong các hoạt động GD, ĐT, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của đơn vị về chất lượng công tác của học viên tốt nghiệp ra trường để kịp thời điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo phù hợp. Hoạt động tham quan, nghiên cứu, học tập thực tế, hội thi, hội thao; tổ chức diễn tập chiến thuật phân đội cho học viên cuối khóa có bắn đạn thật chuyên ngành PPK năm 2022 được tăng cường, qua đó đã góp phần nâng cao bản lĩnh, kiến thức toàn diện cho học viên.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng Phòng không - Không quân
Giờ học tập tại phòng học chuyên ngành của học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ. Ảnh:
THÀNH TRUNG

PV: Đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm mà các học viện, nhà trường trong Quân chủng cần triển khai thực hiện trong năm học 2022-2023?

Đại tá VŨ HỒNG ĐIỆP: Năm học 2022-2023, các học viện, nhà trường tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác GD-ĐT, NCKH, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 588/KH-TM, ngày 4-3-2022 của Bộ Tổng Tham mưu về “Chuyển đổi số lĩnh vực GD-ĐT trong các nhà trường Quân đội giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; tiếp tục thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”; chủ động đổi mới quy trình, chương trình, nội dung GD-ĐT, NCKH theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tổ chức biên chế, VKTBKT mới, cải tiến; tích cực NCKH phục vụ việc dạy-học có tính ứng dụng cao, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng đề cương chi tiết học phần, môn học đồng bộ, phù hợp với chuẩn đầu ra chương trình đào tạo; không ngừng nâng cao toàn diện chất lượng công tác đào tạo, đẩy mạnh liên kết để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hợp tác trong GD-ĐT và NCKH, tăng cường các hoạt động phối hợp, liên kết giữa các nhà trường trong Quân chủng với các nhà trường trong và ngoài Quân đội, giữa nhà trường với đơn vị, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về GD, ĐT, đặc biệt là trong đào tạo phi công quân sự và lực lượng kỹ thuật hàng không.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỨC LƯU (thực hiện)
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website