10 giờ:2 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 9 , 2022

Hiệu quả từ Phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”

Bài cuối: Quản lý quân nhu tốt

Không chỉ tích cực tăng gia sản xuất, nuôi quân giỏi, thời gian qua, các đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) còn đề ra nhiều chủ trương, giải pháp mang tính đột phá trong công tác quản lý quân nhu, góp phần bảo đảm và nâng cao đời sống bộ đội.

Bài cuối: Quản lý quân nhu tốt
Chỉ huy Ban Hậu cần Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 kiểm tra chế độ công khai tài chính tại bếp ăn cơ quan.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Trung - Trưởng Phòng Quân nhu, Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ cho biết: “Giai đoạn 2017-2022, công tác quân nhu có bước chuyển biến tích cực, các đơn vị thực hiện nghiêm túc, toàn diện PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt công tác quán triệt các văn bản, hướng dẫn của trên về chế độ, tiêu chuẩn định lượng ăn đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ nhất là Thông tư số 143/2017 ngày 13-6-2017 và Thông tư số 82/2018 ngày 21-6-2018 của Bộ Quốc phòng về quy định, tiêu chuẩn, định lượng mức tiền ăn cơ bản cho các đối tượng”.

Kết quả rõ nét nhất mà PTTĐ mang lại chính là chất lượng công tác quản lý và điều hành ngân sách của các đơn vị trong Quân chủng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bám sát được nhiệm vụ chính trị trung tâm. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng lập và phân bổ dự toán ngân sách bảo đảm cơ cấu hợp lý, vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên trong từng giai đoạn, từng nhiệm vụ cụ thể. Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao, Quân chủng đã tích cực tạo lập, huy động tối đa nguồn thu nội bộ và các nguồn thu khác như tăng gia, chăn nuôi… đưa vào cân đối để tăng khả năng bảo đảm cho các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất.

Tìm hiểu thực tế tại Sư đoàn 365, chúng tôi được biết, hằng năm công tác nuôi quân của Sư đoàn được tập trung thực hiện với chủ trương duy trì giữ vững định lượng ăn của bộ đội trước mọi biến động giá cả của thị trường. Ngành Hậu cần Sư đoàn đã thực hiện tốt việc mở sổ theo dõi, quản lý quỹ vốn đúng quy định, thực hiện tốt công tác quản lý thu - chi tài chính; hệ thống bếp ăn được trên đầu tư lắp đặt và đưa vào sử dụng bếp nồi hơi cơ khí để tiết kiệm chất đốt. Trong công tác nuôi dưỡng bộ đội, ngành Hậu cần Sư đoàn đã tổ chức phân cấp khai thác lương thực, thực phẩm hợp lý, hợp đồng khai thác chặt chẽ, ổn định, đạt chất lượng tốt; phát huy hiệu quả hoạt động của các điểm tiếp phẩm tập trung theo đầu mối các trung đoàn. Hoạt động của Hội đồng giá từ cơ quan Sư đoàn đến các đơn vị được duy trì nghiêm; thực hiện theo đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, bảo đảm giá cả luôn rẻ hơn giá thị trường từ 5-25%. Bên cạnh đó, ngành Hậu cần Sư đoàn tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các bếp tổ chức xây dựng thực đơn phù hợp, chi ăn theo đúng định lượng tiền ăn cơ bản của các đối tượng; thực hiện nghiêm quy định xuất, nhập lương thực, thực phẩm theo chế độ cân đong tay ba, kiểm thực 3 bước.

Đại úy Nguyễn Văn Toàn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 cho biết: “Trong những năm qua, bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi tiêu chuẩn, chế độ cho các đối tượng, đơn vị đã tích cực tận dụng nhiều nguồn kinh phí để sản xuất, tiếp nhận, mua sắm đầy đủ trang bị bàn ghế nhà ăn, dụng cụ cấp dưỡng bằng inox; tổ chức lắp đặt hệ thống bếp lò hơi cơ khí, bếp điện để tiết kiệm chất đốt, giữ vệ sinh môi trường. Đồng thời, chủ động khai thác nguồn lương thực, thực phẩm hợp lý và quản lý chặt chẽ tiền ăn; thực hiện nghiêm chế độ tài chính công khai hàng ngày tại bếp ăn”.

Bài cuối: Quản lý quân nhu tốt
Chỉ huy Ban Hậu cần Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 kiểm tra việc chia suất ăn tại bếp ăn cơ quan.

Về bảo đảm quân trang, ngành Hậu cần Quân chủng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn quân nhu các đơn vị nắm chắc cỡ số để xác định quân trang cho từng đối tượng, chủ động hợp đồng với các cơ quan liên quan, làm tốt việc dự toán; tổ chức tốt khâu tiếp nhận, khai thác, sản xuất, bảo đảm kịp thời quân trang cho các đối tượng, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Qua tìm hiểu ở Sư đoàn 377, mẫu biểu sổ sách, theo dõi quân trang được triển khai đúng quy định từ cấp phân đội, các mặt hàng quân trang được cấp kịp thời, hàng đến đâu cấp phát đến đó nên không để xảy ra tình trạng thiếu quân trang của bộ đội. Không chỉ bảo đảm thường xuyên mà công tác quân nhu cho SSCĐ cũng được Sư đoàn triển khai tạo nguồn và dự trữ đúng quy định.

Thượng tá Đỗ Kim Đoàn - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 377 cho biết: “Các đơn vị trong Sư đoàn đã chủ động xây dựng dự toán, lập kế hoạch tiếp nhận và cấp phát quân trang bảo đảm đúng, đủ tiêu chuẩn, đúng cỡ số, chủng loại. Đồng thời quán triệt, hướng dẫn bộ đội cách quản lý, bảo quản, sử dụng quân trang đúng mục đích, tính chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định. Để bảo đảm cho công tác cấp phát được tiến hành một cách kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, an toàn, Phòng Hậu cần đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kho, khu vực cấp phát quân trang bảo đảm đủ diện tích, an toàn; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, cấp phát đúng tiêu chuẩn, cỡ số quân trang; yêu cầu các đơn vị nhận bàn giao phải kiểm tra cụ thể số lượng, chủng loại, cỡ số, năm sản xuất từng mặt hàng; tổ chức phổ biến tiêu chuẩn, hướng dẫn cho bộ đội cách mang mặc, sử dụng, bảo quản và đánh dấu quân trang cá nhân”.

Bài cuối: Quản lý quân nhu tốt
Chiến sĩ cơ quan Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 chăm sóc rau xanh.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác quản lý quân nhu ở các đơn vị trong Quân chủng là thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ nuôi quân. Đây là nội dung công tác được cấp ủy, chỉ huy và ngành nghiệp vụ các cấp trong Quân chủng hết sức chú trọng. Theo Đại úy Nguyễn Văn Tùng - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 240, Sư đoàn 363, trước yêu cầu công tác phục vụ đòi hỏi ngày càng cao, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ phục vụ. Hằng năm, khi có điều kiện, đơn vị tổ chức cho nhân viên nuôi quân tham gia tập huấn nâng cao kỹ thuật nấu ăn, tham quan bếp điểm tại các đơn vị bạn. Qua tập huấn, trình độ nhận thức và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, nhân viên quân nhu ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Có thể thấy, PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” thực sự đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác quân nhu nói riêng và công tác hậu cần toàn Quân chủngPK-KQ nói chung. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện ở từng cơ quan, đơn vị; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Quân chủng PK-KQ.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website