9 giờ:20 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 11 , 2017

Trận địa xanh trên đỉnh đồi

Chúng tôi đến với những người lính tên lửa Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) khi những cơn gió lạnh đầu mùa đã thấm vào da thịt. Con đường lên trận địa quanh co, uốn lượn, thoắt ẩn, thoắt hiện trong sương mù bảng lảng. Vừa bước qua cánh cổng đơn vị, tiếng kẻng báo động luyện tập đánh địch mặt đất vang lên. Các quân nhân nhanh chóng cơ động về vị trí sẵn sàng chiến đấu. Thoáng chốc, các cán bộ, chiến sĩ đã mất hút trong những lùm cây xanh mướt trên trận địa.

Trận địa xanh trên đỉnh đồi
Cảnh quan trận địa Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361).

Sau tình huống luyện tập, Đại úy Bùi Văn Minh - Chính trị viên Tiểu đoàn tiếp chúng tôi bằng những cốc nước vối nóng hổi mà theo lời giới thiệu của anh là loại cây được bộ đội trồng sẵn ngay tại trận địa. Từ nhà chỉ huy Tiểu đoàn nhìn ra cảnh quan đơn vị đẹp như một khu nghỉ dưỡng; doanh trại, khuôn viên sạch đẹp, gọn gàng, không khí mát mẻ, trong lành. Ngoài rừng keo lá tràm rậm rạp bao quanh trận địa là những loại cây ăn trái như: Vải, nhãn, bưởi, đu đủ…

Nói rồi anh dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh đơn vị. Điều chúng tôi ấn tượng nhất là từ đường vào nhà chỉ huy, trên trận địa hay vườn tăng gia luôn có sự hiện diện của những hàng đu đủ trĩu quả. Đại úy Bùi Văn Minh cho biết: “Tiểu đoàn đóng quân giáp ranh giữa hai xã thuộc tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ. Do được bố trí trên đồi cao nên ở những diện tích bằng phẳng được dành ưu tiên để xây dựng doanh trại, trận địa. Để xây dựng cảnh quan môi trường, tăng gia chăn nuôi thì đơn vị phải triển khai ở những địa điểm khó hơn như dốc cao, đất cằn sỏi đá”.

Trận địa xanh trên đỉnh đồi
Mặc dù khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, song Tiểu đoàn 151 vẫn thực hiện tốt
công tác tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện đời sống bộ đội.

Tại khu vực tăng gia của Tiểu đoàn, những thửa ruộng bậc thang ôm trọn sườn dốc. Mỗi bậc thang là một hệ thống được kè đá, gạch khá kiên cố. Vì là vùng đất sỏi nên để có những luống rau cải, cải bắp, xu hào xanh mướt, những người lính nơi đây đã phải mất rất nhiều công sức đi mua đất, vét bùn từ những ô ruộng xung quanh đơn vị về trộn với phân hữu cơ để cải tạo vườn tăng gia. Với những nỗ lực không ngừng của bộ đội, đơn vị đã thường xuyên tự túc được 100% rau xanh, thậm chí vào cả những dịp giáp hạt, gối vụ, hay như thời điểm cơn bão số 11 càn quét, đơn vị vẫn đảm bảo đủ rau xanh phục vụ bữa ăn bộ đội. Vài năm trở lại đây, đu đủ là loại cây được trồng khá phổ biến ở đây và thu được hiệu quả cao. Đại úy Bùi Văn Minh cho biết: “Cách đây vài năm, đơn vị đã cử anh em về tận Trại giống của Trường Đại học Nông nghiệp 1 tìm mua giống và học tập cách chăm sóc một số loại cây cho phù hợp với điều kiện địa lý, thổ nhưỡng nơi đơn vị đóng quân. Sau được các kỹ sư tư vấn giống cây đu đủ và cách chăm sóc, chúng tôi triển khai trồng thử. Sau một thời gian ngắn, cây đu đủ  đã phát triển tốt, bắt đầu cho trái với sản lượng cao. Nhận thấy đây là loại cây rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đất đồi, không cầu kỳ trong khâu chăm sóc và cho năng suất cao nên đã quyết định triển khai trồng trên diện rộng trong toàn Tiểu đoàn. Chỉ sau thời gian ngắn, các món ăn được chế biến từ đu đủ không chỉ hiện diện thường xuyên trong các bữa ăn của bộ đội Tiểu đoàn mà còn được nhập cho các bếp ăn trong Trung đoàn. Bên cạnh việc bảo đảm tốt nguồn rau xanh, đơn vị cũng làm tốt công tác chăn nuôi với việc duy trì thường xuyên đàn lợn trên dưới 30 con và hàng trăm con gia cầm”. 

Với việc khắc phục mọi khó khăn về điều kiện địa hình, thổ nhưỡng, đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, Tiểu đoàn 151 đã bảo đảm đủ nguồn lương thực, thực phẩm sạch cho các bữa ăn nên chất lượng đời sống của bộ đội ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, việc tích cực trồng cây xanh quanh doanh trại, trận địa, bảo đảm cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp đã làm cho cán bộ, chiến sĩ càng thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị.

                      Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website