20 giờ:36 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 10 , 2022

Hiệu quả từ công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”

Với tinh thần tương thân, tương ái, lan tỏa yêu thương, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quỹ “Vì người nghèo” của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) được hình thành từ năm 2001. Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy và phát huy, lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, về phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, về lòng nhân ái, tình yêu thương con người, về tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng đối với những đồng đội còn khó khăn, nâng bước các em học sinh nghèo vượt khó đến trường và đồng hành cùng những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, vùng quê nghèo trên mọi miền Tổ quốc.

Hiệu quả từ công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”
Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng trao quà tặng các trường học trên địa bàn xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh:
CÔNG GIANG
Nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng hằng năm được huy động từ việc ủng hộ 1 ngày lương và một phần nhỏ phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong Quân chủng, cùng với sự đóng góp của tập thể các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp và các hoạt động có ngày thu khác của Quân chủng. Việc tổ chức vận động xây dựng Quỹ được tiến hành thường xuyên, tập trung vào “Tháng cao điểm vì người nghèo”, từ ngày 17-10 đến 17-11 hằng năm. Quân chủng được trích giữ 50%, đóng góp 50% số tiền còn lại về Quỹ “Vì người nghèo” Bộ Quốc phòng.

Để quản lý, sử dụng Quỹ bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Quân chủng được thành lập theo Quyết định của Tư lệnh Quân chủng và Cơ quan Thường trực là Phòng Dân vận, Cục Chính trị Quân chủng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Quân chủng thường xuyên được bổ sung, kiện toàn, có quy chế hoạt động cụ thể; hằng năm xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng Quỹ, tổng hợp báo cáo, tổng kết, rút kinh nghiệm sử dụng Quỹ kịp thời, đúng hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, nguyên tắc tài chính và Quy chế đề ra.

Từ khi thành lập Quỹ đến nay, toàn Quân chủng đã vận động, quyên góp được hàng chục tỉ đồng. Bên cạnh việc tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng, Quân chủng đã chi từ nguồn Quỹ được trích giữ lại, hỗ trợ nhiều địa phương nghèo trên cả nước, như: Trợ giúp tiền mua vật tư nông nghiệp, dụng cụ sản xuất, cây, con giống; hỗ trợ chống hạn hán, xâm nhập mặn, khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra; hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; trợ giúp việc học tập của các em học sinh nghèo vượt khó đến trường; hỗ trợ quân nhân, CN&VCQP, người lao động trong Quân chủng mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ nạn nhân chất độc dioxin... Hàng trăm căn “Nhà đồng đội”, “Nhà đại đoàn kết” đã được khánh thành từ những nghĩa cử “lan tỏa yêu thương, chung tay chia sẻ” của Bộ đội PK-KQ thông qua Quỹ “Vì người nghèo” Quân chủng. Chỉ tính riêng năm 2021, Quân chủng đã trích Quỹ hỗ trợ xây dựng 13 “Nhà đồng đội”, 6 “Nhà đại đoàn kết” trị giá trên 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch COVID-19 trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 491 lượt quân nhân, CN&VCQP, người lao động đang công tác trong Quân chủng và thân nhân gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số tiền gần 500 triệu đồng.

Ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn Quân chủng, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của cả nước. Mỗi quân nhân, CN&VCQP, người lao động đã và đang công tác trong Quân chủng luôn cảm thấy ấm lòng khi những đóng góp nhỏ bé của mình vào Quỹ “Vì người nghèo” đã thực sự mang lại niềm hạnh phúc, sự động viên, chia sẻ, tri ân kịp thời với những đồng đội, các em học sinh nghèo, những hộ đồng bào nghèo, địa phương nghèo trên các miền quê. Đây cũng là một nét đẹp trân quý phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” giữa thời bình hôm nay.

NGUYỄN TRỌNG TUÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website