7 giờ:49 phút Thứ hai, ngày 6 tháng 3 , 2023

Giảng viên trẻ đam mê “tốc độ”

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Viên - Giảng viên Bộ môn Vô tuyến điện báo, Khoa Thông tin - Khí tượng được cán bộ, giảng viên, học viên của Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ gọi là người đam mê “tốc độ” với các chữ số tắt trong các môn thu, phát tín hiệu. Không những có chuyên môn vững, anh còn tham gia nhiều hội thi, hội thao các cấp, đặc biệt là Hội thao quân sự quốc tế Army Games năm 2022 và giành nhiều thành tích cao.

Giảng viên trẻ đam mê “tốc độ”
Đại úy QNCN Nguyễn Văn Viên (ngồi bàn thứ hai) luyện tập tham gia Army Games 2022.

Tháng 4-2005, chàng lính trẻ Nguyễn Văn Viên được tuyển chọn vào Trường Trung học Kỹ thuật Phòng không (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ) học chuyên ngành báo vụ. Ngay từ những giờ thực hành đầu tiên, được tận mắt nhìn các thầy thu, phát tín hiệu với tốc độ cao, khiến anh vô cùng khâm phục và đề ra mục tiêu phải đạt tốc độ như vậy. Từ đó, anh bắt đầu bằng cách học chắc từ lý thuyết đến thực hành, chậm từng khâu, sâu nhuyễn từng động tác, kết hợp nhịp nhàng giữa các bước; tận dụng tối đa thời gian, cả giờ nghỉ, ngày nghỉ nghiên cứu và thực hành để có phương pháp thu, phát hiệu quả nhất. Chính vì thế, khi Nhà trường tổ chức hội thao các lớp báo vụ anh đã xuất sắc giành giải nhất toàn năng (nhất thu, nhất phát). Niềm vui tiếp nối khi tháng 5-2006 Nguyễn Văn Viên tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi và được giữ lại trường làm giảng viên đúng chuyên ngành mà anh đã học tập. Đây là điều kiện thuận lợi để anh tiếp tục theo đuổi đam mê những đỉnh cao “tốc độ”.

Khi đứng trên bục giảng, ngoài nhiệm vụ chính là công tác giảng dạy, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Viên vẫn miệt mài, cố gắng không ngừng nghỉ với tốc độ của những con số. Anh chia sẻ: “Từ khi còn là học viên, khi tìm hiểu về môn học, nhất là các ký tín hiệu của từng chữ trong 26 chữ cái và 10 chữ số, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và khám phá ra được quy luật thì mới thấy cái hay, cái lý thú của môn học này. Tôi đã coi đó như một trò chơi, làm thế nào mình phải chiến thắng được trò chơi đó”.

Qua tìm hiểu, được biết để đạt tốc độ cao, anh đã rèn luyện trí nhớ, tư duy mạch lạc, thuộc trôi chảy các ký tín hiệu, thực hành nhiều lần để xử lý tín hiệu nhanh; tập trung cao độ trên cơ sở nhuần nhuyễn các động tác tai nghe, óc phân tích và tay viết để nâng dần tốc độ, nhưng vẫn bảo đảm độ chính xác cao, cũng như chất lượng trong nội dung từng bản điện thu hoặc phát. Cứ như vậy, anh luyện tập mà không cho phép mình thỏa mãn, dừng lại. Cứ mỗi lần đạt được mục tiêu mới, anh lại có thêm nhiều động lực bồi đắp, hun đúc niềm đam mê nhiều hơn.

“Yêu nghề, nghề chẳng phụ công”, sự kiên trì miệt mài theo đuổi các mục tiêu trong hơn 16 năm qua đã giúp anh giành được những thành tích rất ấn tượng. Năm 2007, anh tham gia hội thao thông tin cấp Quân chủng đạt giải nhất toàn năng (nhất thu, nhất phát). Năm 2010, anh tham gia thi báo vụ cấp toàn quân đạt danh hiệu báo vụ cấp ba. Năm 2013, anh lại được cấp trên tin tưởng lựa chọn tham gia thi báo vụ cấp toàn quân, đạt danh hiệu kiện tướng (cấp cao nhất). Năm 2015, anh tham gia thi các danh hiệu cấp toàn quân đạt giải nhất thu, giải ba phát, giải ba toàn năng và phá kỷ lục chữ số tắt với tốc độ 230 chữ/phút. Đặc biệt năm 2022, anh được Bộ Quốc phòng lựa chọn tham gia đội tuyển thi đấu tại Army Games 2022, với nội dung “kỹ năng thành thục” (kỹ năng thu, kỹ năng truyền điện và định hướng vô tuyến điện) và cùng đội tuyển xuất sắc đạt giải ba.

Bằng chính sự nỗ lực, phấn đấu, niềm tin yêu cháy bỏng với nghề, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Viên thực sự là tấm gương mẫu mực trong công tác giảng dạy, nhiều năm liền được các cấp khen thưởng, trong đó năm 2022 anh được bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Bài, ảnh: THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website