9 giờ:39 phút Thứ bảy, ngày 29 tháng 4 , 2023

Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 363

Xây dựng đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp

Xây dựng cảnh quan đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp kết hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần mà còn giúp các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) Sư đoàn 363 nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống đơn vị, vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp
Cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 363 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

Đến Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, chúng tôi không chỉ ấn tượng bởi việc bố trí nơi ăn ở sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng của bộ đội, mà còn thấy được sự chính quy thống nhất trong xây dựng cảnh quan môi trường của đơn vị, từ khuôn viên, khu tăng gia, thể thao đến hệ thống biển bảng, pa nô… được xây dựng rất quy củ, khoa học. Dọc các lối đi đều được trồng rất nhiều cây xanh, cây ăn quả, như xoài, khế, nhãn, hoa giấy, hoa hồng, hoa cúc... tạo nên cảnh quan, môi trường xanh mát. Nhìn từ xa, Tiểu đoàn như một công viên xanh thu nhỏ.

Thiếu tá Đoàn Vũ Khiêm - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Xác định việc xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần nâng cao điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên quán triệt các văn bản, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác doanh trại; ban hành kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách, trong đó lực lượng hậu cần là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tổ chức thực hiện chặt chẽ trên từng phần việc, theo dõi, quản lý, đánh giá, bổ sung, xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn để đạt kết quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường cho cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng, tu sửa, củng cố chỉnh trang doanh trại”.

Để tạo điều kiện cho bộ đội có môi trường vui chơi giải trí lành mạnh, yêu mến, gắn bó với đơn vị, Tiểu đoàn đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ trong giờ nghỉ, ngày nghỉ và trích một phần nguồn quỹ vốn để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, kết hợp với sự hỗ trợ của cấp trên và các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ kinh phí, cây giống để từng bước phủ xanh những khu vực đất còn trống. Vào ngày nghỉ, đơn vị tổ chức lực lượng ra bên ngoài để sưu tầm thêm cây hoa, bổ sung thêm vào nguồn giống, từ đó mở rộng diện tích trồng, tạo không gian xanh cho đơn vị. Hằng năm, vào dịp đón Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và phát động phong trào thi đua trồng cây xung quanh đơn vị với mật độ, cơ cấu cây xanh, thảm cỏ hợp lý phù hợp với quy hoạch doanh trại, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được quan tâm đúng mức ngay từ khâu quy hoạch, xây dựng doanh trại. Hằng ngày, hàng tuần, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội tổng dọn vệ sinh, làm cỏ sạch sẽ hệ thống vườn hoa, cây cảnh, các công trình công cộng như: Bể nước, khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà ăn… Bên cạnh đó, để cảnh quan môi trường được bền vững, có tuổi thọ phục vụ cao, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng và bố trí, sắp xếp doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo thống nhất về cách bố trí, quy cách, mẫu mã cho từng khu vực, từng nhà trong doanh trại. Bảo đảm các khu vực nhà ở, làm việc, nhà ăn, nhà bếp, nhà tắm giặt, bể nước, giếng nước thường xuyên sạch sẽ.

Chiến sĩ mới Vũ Văn Tuấn - Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1 chia sẻ: “Về Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 363, tôi nhận thấy đây là một môi trường tốt để rèn luyện giúp tôi trưởng thành hơn. Đơn vị có không gian thoáng mát, sạch sẽ để mọi người có thể thoải mái vui chơi, thư giãn bên đồng chí, đồng đội sau những giờ huấn luyện vất vả, qua đó chúng tôi cảm thấy đây như là ngôi nhà thứ hai của mình và có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ không gian xanh của đơn vị. Hằng ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi lại cùng nhau chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, vườn hoa, tăng gia, chăn nuôi, góp phần tạo cho doanh trại đơn vị thêm xanh, sạch, đẹp”.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nên việc triển khai Phong trào Thi đua “Xây dựng và quản lý đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã góp phần không nhỏ vào nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của Tiểu đoàn Huấn luyện CSM. Với phương châm “Doanh trại là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em”, một không gian xanh tươi, gần gũi chính là sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong đơn vị gắn bó hơn, nỗ lực phấn đấu cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website