9 giờ:10 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 3 , 2024

Trung đoàn 250 nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng bộ đội

Đã lâu mới có dịp trở lại công tác ở Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước sự đổi thay của cảnh quan môi trường nơi đây. Bên các dãy nhà ẩn mình giữa những tán cây xanh tốt là những bồn hoa bừng sắc thắm dưới cơn mưa phùn của ngày đầu tháng Ba.

Trung đoàn 250 nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng bộ đội
Chiến sĩ Tiểu đoàn 151 thu hoạch ếch thịt.

Tại khu vực bếp ăn của Tiểu đoàn, Đại úy QNCN Lê Thị Thanh Trà - Nhân viên nuôi quân cùng các chiến sĩ phụ bếp hối hả dọn dẹp nhà ăn sau khi bộ đội dùng xong bữa sáng. Ngay sau khi tiếp phẩm tập trung của Trung đoàn chuyển thực phẩm trong ngày tới, họ lại bắt tay ngay vào việc sơ chế thực phẩm chuẩn bị cho hơn 100 suất ăn bữa trưa của cán bộ, chiến sĩ đơn vị mình và đơn vị bạn đang cơ động về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Rời khu vực bếp ăn, Trung úy Nguyễn Văn Hạnh - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn đưa chúng tôi tham quan khu vực tăng gia, chăn nuôi của đơn vị. Hệ thống vườn, giàn được quy hoạch khoa học, các loại rau vụ Xuân đã phát triển tốt. Chuồng nuôi lợn mọi cũng được bố trí xa vị trí khu nhà ở của bộ đội để bảo đảm vệ sinh môi trường. Chuồng nuôi gia cầm được quây lưới nuôi riêng ngan, gà lấy thịt và con giống tái đàn… Hệ thống xử lí nước thải, hệ thống tưới tiêu cũng được quy hoạch khá hợp lý, tiện lợi cho bộ đội khi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Trung úy Nguyễn Văn Hạnh cho biết: “Năm 2023 vừa qua, Tiểu đoàn 151 được Trung đoàn 250 lựa chọn xây dựng điểm về công tác hậu cần. Do đó, ngay từ đầu năm, dưới sự hướng dẫn của cơ quan cấp trên, Tiểu đoàn đã lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trên các mặt, đặc biệt tập trung vào việc củng cố, xây dựng cảnh quan đơn vị và tăng gia, chăn nuôi, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội. Đóng quân trên địa hình đồi núi, diện tích hẹp, dốc cao, do đó để có thể mở rộng diện tích vườn trồng rau, đơn vị đã tận dụng tối đa diện tích đất trống, kể cả những diện tích đất nhỏ hẹp, nằm trên vị trí dốc để xây bờ kè, nhặt sạch sỏi đá, đổ đất mùn để trồng rau. Hệ thống giàn cũng được củng cố bằng hệ thống cột bê tông vững chắc. Để phù hợp với địa hình đồi núi, đơn vị lựa chọn nuôi lợn mọi, bò, gà, ngan. Trong hơn 1 năm trở lại đây, đơn vị triển khai nuôi thêm ếch. Tận dụng 2 bể xi măng nhỏ và làm mái che mát, trong lần thử nghiệm đầu tiên, đơn vị nhập 5 nghìn con giống, việc chăm nuôi loại này cũng rất đơn giản, chỉ cần có nguồn nước sạch, chuồng nuôi được che chắn đủ mát và ẩm là ếch có môi trường phát triển tốt. Thức ăn cho ếch cũng chỉ là cơm thừa và cám bổ sung… hiện tại có đến vài nghìn con ếch béo đã đến kỳ thu hoạch.

Trao đổi với Thiếu tá Phạm Ngọc Khang - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 250 chúng tôi được biết, các đơn vị của Trung đoàn đóng quân phân tán trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ, các phân đội hỏa lực đều bố trí trên đồi cao, nguồn nước hạn chế, thời tiết khu vực đóng quân khắc nghiệt, mưa, giông, lốc thất thường, mùa Đông có nhiều sương mù, giá cả khu vực đóng quân cũng thường xuyên biến động… những điều này đã tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm đời sống bộ đội. Để chủ động bảo đảm tốt công tác hậu cần phục vụ các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác huấn luyện, trực ban SSCĐ và những nhiệm vụ đột xuất khác, ngay từ đầu năm, ngành Hậu cần Trung đoàn đã chủ động bảo đảm tốt lượng dự trữ vật chất hậu cần SSCĐ và lượng dữ trữ cho nhiệm vụ đột xuất theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của trên. Trong công tác hậu cần thường xuyên, Trung đoàn đảm bảo đúng, đủ định lượng ăn cho các đối tượng. Chất lượng bữa ăn thường xuyên được giữ vững, công tác cải tiến, chế biến món ăn được duy trì chặt chẽ. Nhà ăn, nhà bếp thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, nền nếp kinh tế công khai được thực hiện hằng ngày; chi ăn theo thực đơn được duy trì nghiêm túc; hoạt động tiếp phẩm tập trung duy trì có hiệu quả và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý. Các cơ quan, phân đội tổ chức triển khai tốt công tác tăng gia, chăn nuôi; chủ động gối vụ, tái đàn, bảo đảm đủ gia súc, gia cầm. Vì thế, kết quả từ tăng gia, chăn nuôi năm 2023 đạt khá cao. Rau xanh các loại đạt bình quân 143,1kg/người; thịt xô lọc đạt gần 19kg/người; thịt gia cầm đạt hơn 22kg/người; cá tươi gần 8kg/người… Đơn vị cũng tiến hành lắp đặt hệ thống bếp dầu tại một số cơ quan, đơn vị thay thế hệ thống bếp lò hơi. Bên cạnh đó, toàn Trung đoàn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan dịch bệnh vào đơn vị. Công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội được đặc biệt chú trọng, bảo đảm quân số khỏe thường xuyên đạt gần 99%. Cùng với đó, Trung đoàn cũng củng cố, sửa chữa hệ thống điện của Tiểu đoàn 151 và 155, củng cố sửa chữa hệ thống đường nội bộ, quạt mát, hệ thống chuồng trại chăn nuôi tập trung của Tiểu đoàn 152; hoàn thiện hệ thống đường nước sạch tại khu vực Trung đoàn bộ…

Với những biện pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả, trong nhiều năm qua, ngành Hậu cần Trung đoàn 250 đã quán triệt và phát huy hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với Phong trào Thi đua quyết thắng, xây dựng cơ quan hậu cần vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website