16 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 5 , 2023

Sư đoàn 367 phát huy vai trò đội ngũ lái xe, thợ xe trong bảo đảm kỹ thuật

Trong nhiều năm qua, ngành Xe-Máy Sư đoàn 367 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời xe-máy cho các nhiệm vụ. Đó là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó việc xây dựng và phát huy tốt vai trò đội ngũ lái xe, thợ xe trong bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) xe-máy là một nhân tố hết sức cơ bản.

Sư đoàn 367 phát huy vai trò đội ngũ lái xe, thợ xe trong bảo đảm kỹ thuật
Lái xe, thợ xe Sư đoàn 367 thực hành bảo dưỡng kỹ thuật xe ZIL-131 - Vận tải trong hội thi xe tốt, lái xe, thợ xe giỏi.

Đại tá Bùi Thanh Tùng - Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn cho biết: “Sư đoàn 367 quản lý, sử dụng một số lượng lớn trang bị kỹ thuật xe-máy. Trong đó, các trang bị kỹ thuật xe-máy cũ đã qua nhiều năm sử dụng, thường phát sinh hỏng hóc, linh kiện vật tư thay thế khan hiếm thiếu đồng bộ; còn các trang bị kỹ thuật xe-máy thế hệ mới lại đòi hỏi phương thức BĐKT mới với yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm xe-máy cho các nhiệm vụ, Sư đoàn thường xuyên coi trọng xây dựng, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ lái xe, thợ xe ở các đơn vị. Những kết quả đạt được trong công tác BĐKT xe-máy của Sư đoàn những năm qua đã cho thấy sự đúng đắn, hiệu quả trong chủ trương và cách làm của đơn vị”.

Đối với đội ngũ lái xe, khi về đơn vị công tác sẽ được cán bộ ngành xe-máy các cấp nắm bắt về trình độ, năng lực và bố trí, giao nhiệm vụ cụ thể. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng này được bồi dưỡng, theo dõi về trình độ và nhận thức, ý thức; được huấn luyện khai thác sử dụng thành thạo các trang bị xe-máy mà mình trực tiếp quản lý, sử dụng thông qua huấn luyện thường xuyên và các lớp bổ túc tay lái hằng năm do Sư đoàn, Trung đoàn tổ chức. Với đặc thù lái xe ở đơn vị phòng không, theo nhu cầu của đơn vị và căn cứ vào trình độ, năng lực, nguyện vọng của lái xe, đơn vị xét, đề nghị cho lái xe học nâng hạng bằng lái xe; học chứng chỉ cẩu; học lái xe kéo chở xe đặc chủng, lái xe xích; học chuyển loại thợ xe để vừa làm nhiệm vụ lái xe, vừa làm công tác BĐKT cho xe-máy. Hằng năm, Sư đoàn tổ chức hội thao ra quân huấn luyện đối với lái xe, nhằm mục đích kiểm tra, duy trì, nâng cao tinh thần trách nhiệm và trình độ của đội ngũ lái xe. Đối với thợ xe, khi có các lớp huấn luyện cơ bản, nâng cao, chuyên sâu do trên tổ chức về BĐKT cho xe thế hệ mới, đơn vị chủ động xin thêm chỉ tiêu, tạo điều kiện cho lực lượng thợ xe được đi đào tạo, huấn luyện. Sau huấn luyện, những đồng chí này đã trở thành nòng cốt trong công tác BĐKT và huấn luyện khai thác, sử dụng xe-máy thế hệ mới tại đơn vị.

Căn cứ vào hướng dẫn của trên, từ năm 2022, Ngành Xe-Máy Sư đoàn đã lập kế hoạch tổ chức huấn luyện, ôn tập và kiểm tra đánh giá trình độ kỹ năng nghề đối với lái xe, thợ xe; chủ động tăng cường huấn luyện theo nhiệm vụ của đơn vị; kiểm tra việc chấp hành quy định của các cấp về bảo đảm an toàn và Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe; kiểm tra thực hành lái xe thực tế trên trận địa chiến đấu của các đơn vị. Đối với thợ xe, đơn vị tập trung kiểm tra kiến thức lý thuyết chuyên ngành bằng hình thức trắc nghiệm tổng hợp và thực hành BĐKT cho xe-máy đúng quy trình, quy định. Trước khi thực hiện nhiệm vụ cơ động tham gia giao thông ngoài đơn vị, lực lượng lái xe, thợ xe đều được đơn vị quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể; đồng thời tiến hành kiểm tra chặt chẽ công tác chuẩn bị, việc chấp hành các quy định của ngành; được huấn luyện bổ sung những nội dung trọng tâm trong công tác BĐKT cho xe-máy, cách xử lý các tình huống khi hành quân.

Cùng với đó, Sư đoàn tổ chức Hội thi Xe tốt, lái xe, thợ xe giỏi, qua đó đánh giá thực chất công tác huấn luyện, góp phần củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách của lái xe, thợ xe; tăng cường, duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật xe-máy ở các cấp; đưa công tác huấn luyện, hội thi, hội thao ngành đi vào hoạt động thường xuyên, có nền nếp. Ngoài ra, Ngành Xe-Máy Sư đoàn cũng thường xuyên làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn đơn vị, tạo động lực để đội ngũ lái xe, thợ xe không ngừng phấn đấu vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo Trung tá Hoàng Hưng - Trưởng Ban Xe-Máy Sư đoàn, mặc dù hiện nay lực lượng lái xe, thợ xe trong toàn Sư đoàn còn thiếu so với biểu biên chế. Song đội ngũ lái xe, thợ xe của Sư đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2013 đến nay, lực lượng thợ xe, lái xe của Sư đoàn đã bảo dưỡng, sửa chữa đồng bộ gần 300 xe-máy các loại theo chương trình mục tiêu 382,  dự án “P”, dự án “V”; tích cực tham gia và học tập sửa chữa, đồng bộ xe-máy theo dự án “S” cùng các chuyên gia nước ngoài tại Nhà máy A29; bảo quản, bảo dưỡng 100% xe-máy của đơn vị theo chỉ tiêu trên giao; chủ động sửa chữa hỏng hóc nhỏ, hỏng hóc vừa, nâng cấp xe-máy tại đơn vị bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Hằng năm lực lượng lái xe, thợ xe tham gia cơ động xe-máy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm của dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam, lực lượng thợ xe đã bảo đảm kỹ thuật vững chắc cho hàng chục xe các loại sẵn sàng tham gia phòng chống dịch; lực lượng lái xe của Sư đoàn đã không ngại hiểm nguy, gian khổ, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đóng quân, xây dựng hình ảnh tốt đẹp “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Với những chủ trương, biện pháp cụ thể, thiết thực, ngành Xe-Máy Sư đoàn 367 đã từng bước xây dựng và phát huy tốt vai trò đội ngũ lái xe, thợ xe trong công tác bảo đảm xe-máy, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác kỹ thuật nói chung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Sư đoàn trong tình hình mới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website