10 giờ:27 phút Thứ ba, ngày 28 tháng 8 , 2018

Tiểu đoàn 80, Trung đoàn 257:

Nâng cao chất lượng bảo đảm đạn tên lửa

Chúng tôi về Trung đoàn 257, Sư đoàn 361, ghé thăm Tiểu đoàn Kỹ thuật 80 khi đơn vị vừa giành giải nhì Hội thao kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa cấp Quân chủng năm 2018.

Nâng cao chất lượng bảo đảm đạn tên lửa 
Cán bộ, Kỹ thuật viên Tiểu đoàn 80 kiểm tra chức năng các thiết bị trên xe kíp.

Trước mắt chúng tôi là một khuôn viên doanh trại được xây dựng chính quy, khoa học và khá đẹp mắt. Hệ thống kho tàng, đạn, xe kéo và các trang bị vật tư, khí tài… đều được bảo quản sạch sẽ, ngăn nắp. Trong nền nhiệt nóng bức cao điểm của mùa Hè; quy trình bảo quản định kỳ đạn tên lửa của bộ đội vẫn diễn ra tuần tự, nhịp nhàng.

Vui vẻ đón khách sau khi đã hoàn thành phần việc kiểm tra chức năng các thiết bị điện trên xe Kíp, Trung tá Nguyễn Đức Hải Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 80, cho biết: “Định kỳ đạn tên lửa là một trong những khâu quan trọng, giúp tăng tuổi thọ, đồng thời bảo đảm hệ số SSCĐ của đạn tên lửa luôn thực chất, vững chắc. Làm tốt quy trình định kỳ từ kiểm tra, lau chùi, bảo quản, hút ẩm, sấy khô… sẽ tăng độ chính xác của các tham số và tính đồng bộ của từng quả đạn”.

 Trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến - Đại đội trưởng Đại đội 1 và Thượng úy Nguyễn Văn Trường - Đại đội trưởng Đại đội 2, chúng tôi được biết thêm, sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ Hội thao kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa cấp Quân chủng năm 2018; không chỉ trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên và các trắc thủ được nâng lên rõ rệt, mà nền nếp công tác kỹ thuật, quy trình bảo quản, bảo dưỡng đạn tên lửa ở Tiểu đoàn 80 cũng có những chuyển biến tích cực.

Để có được kết quả đó, từ lãnh đạo chỉ huy, đội ngũ kỹ thuật viên đến các trắc thủ đều trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện nỗ lực, nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Ngay khi có kế hoạch của trên; Đảng ủy Tiểu đoàn 80 và các chi ủy, chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện tham gia hội thao. Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời cũng là dịp kiểm tra, đánh giá toàn diện khả năng huấn luyện SSCĐ, trình độ tác chiến, hiệp đồng và năng lực thực hành cơ động, triển khai, lắp ráp đạn tên lửa; đơn vị đã tập trung xây dựng tiến trình biểu huấn luyện rất cụ thể, tỉ mỉ. Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở, vật chất, khí tài, con người; Tiểu đoàn còn tập huấn kỹ những nội dung cơ bản trong hội thao cho đội ngũ cán bộ quân sự, kỹ thuật viên, bảo đảm tốt công tác hậu cần và các hoạt động CTĐ, CTCT. Với sự hỗ trợ đắc lực từ cơ quan kỹ thuật Trung đoàn, đơn vị đã rà soát tất cả những dụng cụ, vật chất bảo đảm cho công tác tổ chức huấn luyện dây chuyền lắp ráp đạn trên từng bãi. Các trang bị, dụng cụ như: Chì, mỡ, xăng, dầu, giẻ bảo quản… được bổ sung đầy đủ; các hòm đạn, xe TZM, xe cẩu, mái vòm… của các bãi trong dây chuyền lắp ráp đạn đều được sơn, sửa lại bảo đảm chất lượng tốt.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hải, trong quá trình tổ chức huấn luyện, Tiểu đoàn tập trung huấn luyện kỹ thuật toàn diện trên tất cả các nội dung hội thao chuyên ngành ở 4 bãi: 21, 22, 24 và bãi bàn giao đạn. Trong đó, chú trọng vào phương pháp điều hành, khẩu lệnh, động tác của tiểu đoàn trưởng, bãi trưởng; thao tác, bản lĩnh thi đấu của các trắc thủ trong toàn kíp. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục khâu yếu, mặt yếu; đề cao tính dân chủ, tổ chức bàn bạc đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện và xử lý các tình huống có thể xảy ra ở các bãi.

Với những cố gắng nỗ lực ấy, trên cả 4 nội dung: Tham mưu, kỹ thuật, chính trị, hậu cần; Tiểu đoàn 80 đều giành điểm giỏi và đạt giải nhì toàn đoàn. Cái được lớn nhất là qua hội thao này, Tiểu đoàn đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý trong việc tổ chức lắp ráp đạn tên lửa; bảo đảm cho các tiểu đoàn hỏa lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời được giao. Đây cũng là dịp giúp đội ngũ lái xe, kỹ thuật viên, trắc thủ… rèn luyện bản lĩnh, tâm lý tự tin để nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

 Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Kỹ thuật 80 khi mặt trời đã lên cao. Trong gian nhà kho rộng lớn và đậm đặc tiếng ồn; bộ đội vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ theo một quy trình khép kín. Mỗi khâu, mỗi bước đều hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ. Tất cả vì mục tiêu bảo đảm tốt đạn tên lửa cho Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website