8 giờ:26 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 7 , 2023

Học viện Phòng không - Không quân đa dạng hóa các hình thức giáo dục chính trị

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nền nếp công tác giáo dục chính trị (GDCT); đồng thời thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức GDCT theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, góp phần xây dựng cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Học viện Phòng không - Không quân đa dạng hóa các hình thức giáo dục chính trị
Giáo dục truyền thống cho học viên mới tại Nhà truyền thống Học viện PK-KQ. 
Ảnh: THẾ MẠNH

Cuối buổi chiều, tại phòng làm việc, Đại úy Hoàng Văn Quân - Trợ lý Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị vẫn tập trung cao độ thu âm bản tin để phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Học viện. Ngoài các tin phản ánh hoạt động chung của Học viện trong ngày, trong tuần; bản tin còn dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và Học viện; tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng; gương người tốt, việc tốt; các bài viết đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; hệ thống các quy định, văn bản pháp luật. Trong các chương trình, bộ phận thu thanh còn lồng ghép các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, Quân đội, Quân chủng, Học viện... để tạo bầu không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi cho bộ đội. Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị cho biết: “Hằng tuần, chúng tôi duy trì đều đặn 2 chương trình, mỗi chương trình 30 phút, phát vào chiều thứ ba và thứ năm (phát lại vào sáng thứ tư và sáng thứ 6). Vào những dịp có sự kiện trọng đại hoặc ngày lễ, Tết, chúng tôi sẽ tăng thời lượng và chương trình phát sóng. Đặc thù quân số Học viện đông, ở tập trung, nên chương trình truyền thanh nội bộ trở thành một “kênh” tuyên truyền, GDCT rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao” góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cổ vũ tinh thần cho bộ đội.

Những năm qua, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác GDCT, đặc biệt là Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31-3-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới và Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, chương trình GDCT theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất; bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, khoa, đơn vị; phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức của từng đối tượng; coi trọng việc gắn GDCT với phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục truyền thống với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Trong GDCT, trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học; kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp truyền thống với hiện đại; giữa truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm; giữa giáo dục và tự giáo dục; trong đó lấy việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học là chính. Ngoài duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ GDCT theo quy định, Học viện còn vận dụng linh hoạt và kết hợp chặt chẽ với các hình thức như: Tọa đàm, diễn đàn, trao đổi, hội nghị, hội thảo, phát huy hiệu quả các mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, “Mỗi ngày một điều luật”… kết hợp với hoạt động của Lực lượng 47 trong đấu tranh với quan điểm sai trái, phản động và thông tin xấu độc trên mạng xã hội nhằm làm phong phú thêm nội dung, chương trình GDCT cho các đối tượng. 

Đại tá Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Học viện cho biết: “Từ năm 2011 đến nay, trên cơ sở bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ và hướng dẫn của cơ quan chức năng cấp trên, Học viện đã tự biên soạn và đưa vào giáo dục cho các đối tượng 37 chuyên đề, tập trung vào công tác nắm, quản lý tư tưởng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa và không gian mạng… Quá trình triển khai thực hiện công tác GDCT cũng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: Mô hình “Đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy và huấn luyện” của Trung tâm Mô phỏng; mô hình “Đoàn kết, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” của Tiểu đoàn 8; mô hình “Xây dựng phần mềm mô phỏng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy”; mô hình “Học để hội nhập” của Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử; mô hình “Câu lạc bộ phương pháp dạy học tích cực của giảng viên trẻ” của Khoa CTĐ, CTCT; mô hình: “Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ” của Tiểu đoàn 7…”.

Ngoài việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, Học viện cũng chỉ đạo tích cực đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra nhận thức chính trị phù hợp với từng đối tượng. Phương pháp kiểm tra đa dạng: Kiểm tra vấn đáp, trực tiếp thông qua giảng bài, kiểm tra bài cũ, kiểm tra nhận thức qua thi đua; kiểm tra viết thu hoạch theo chủ đề được quy định cho từng đối tượng cụ thể (vận dụng khi kiểm tra cuối năm)… từ đó để đánh giá toàn diện hệ thống kiến thức, trình độ hiểu biết, lập trường tư tưởng, thái độ chính trị của các đối tượng. Kết quả kiểm tra hằng năm có 100% đạt yêu cầu, 90,8% khá, giỏi; góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội, xây dựng Học viện PK-KQ “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website