13 giờ:28 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 7 , 2023

Bồi đắp kinh nghiệm lái xe thông qua hội thi

“Tiến bám lưng, lùi bám bụng” hay “tăng số thì phải lấy đà, giảm số thì phải vù ga giữa chừng” để tăng, giảm số ngọt ngào trong quá trình lái xe… Đây là những kinh nghiệm được các thí sinh rút ra từ nội dung thi lái xe giỏi trong Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023 do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức tại cơ sở 2, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ vừa qua.

Bồi đắp kinh nghiệm lái xe thông qua hội thi
Đại úy QNCN Hoàng Văn Oanh - Lái xe Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 thực hành tiến, lùi trong hình số 8.

Dưới cái nắng chang chang của ngày Hè, tiếng động cơ phát ra từ chiếc xe KMAZ hai cầu nổ vang rền làm không khí phần thi thực hành lái xe trở nên gay cấn, kịch tính ngay từ thí sinh thi đầu tiên. Tuyến đi hiện ra với các hàng cọc và vạch hai bên, bắt đầu từ điểm xuất phát, lái xe tiến, lùi trong hình số 8, rồi qua vệt bánh xe, đi qua đường hẹp, thực hiện cua hai đỏ, đi qua đường cát, đường trơn lầy và dừng xe trúng đích… Bài thi được kết cấu liên hoàn và đưa ra yêu cầu rất cao với các thí sinh cầm vô lăng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cùng tính cẩn thận sẵn có, các lái xe đã biến những thách thức trở thành cơ hội để rèn luyện bản lĩnh và kinh nghiệm của mình; giúp họ thêm vững vàng, an toàn trên mỗi cung đường.

Sau khi hoàn thành xuất sắc phần thi, lau giọt mồ hôi lăn trên gò má, Thiếu tá QNCN Nguyễn Danh Hiệp - Lái xe, Cơ sở 2, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ chia sẻ: “Trong 3 nội dung (Thi lý thuyết Luật Giao thông đường bộ; thi sửa chữa, bảo dưỡng và thi thực hành lái xe) tôi tâm đắc nhất là nội dung thực hành lái xe. Bởi đây là bài tập “khó xơi” nhất đối với lái xe chúng tôi, đặc biệt là những người trẻ mới bước vào nghề. Để hoàn thành tốt nội dung này, đòi hỏi người lái xe phải chuẩn bị kỹ lưỡng cả về bản lĩnh và kỹ năng, trình độ lái xe thì mới bảo đảm thời gian và không để phạm lỗi, như: Xe chết máy, bánh xe đè vạch, xe đụng vào cọc…

Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi được biết muốn tiến, lùi trong hình số 8 thì phải quan sát gương chiếu hậu thật tốt, khi tiến bám lưng (vòng bên ngoài của số 8); nhưng khi lùi lại phải bám vào bụng (vòng bên trong của số 8), khi bám được tốt rồi thì cứ để cầu trục sau bánh xe cách vạch từ 15 đến 20cm, kết hợp quan sát đuôi xe, phát hiện thấy đuôi xe đi ra thì đánh vào và ngược lại nếu thùng xe đi vào thì phải đánh lái ra; đặc biệt, khi lùi đến điểm giao nhau ở giữa hai vòng tròn của hình số 8, người lái xe phải nhanh chóng chuyển gương, kết hợp quan sát bắt cọc tiếp theo của hình bên kia để lùi. Có như vậy, thí sinh mới thực hiện tốt được nội dung này.

Còn phần thi “cua hai đỏ”, để lái xe qua đường gấp có độ nghiêng 10%, thí sinh phải tiến xe và bám sát cọc lưng (hàng cọc bên phải), căn chính xác, động tác cua gấp, đánh lái, trả lái, lùi và tiến phải nhịp nhàng thành thạo; khi đó, thí sinh sẽ không lo bánh xe đè vào cọc hay vào vạch.

Vượt qua hai phần thi đầy cam go, thí sinh lại phải nhanh chóng cài cầu khi đối mặt với đường cát, khóa vi sai khi đi vào đường lầy lún, bảo đảm cho xe không bị trơn, trượt. Đây là điểm mới trong Hội thi lần này, nếu lái xe xử lý không tốt, lập tức bánh xe sẽ bị quay tròn (tuần hoàn công suất), không thể đi được. Vì vậy, đòi hỏi lái xe phải kịp thời khóa vi sai để giúp cho hai bánh chuyển động bằng nhau và tiến thẳng. Hoàn thành những nội dung trên, thí sinh vẫn phải tập trung quan sát để đến vạch dừng, bánh xe trước phải nằm giữa vạch… Đó là những kinh nghiệm mà các thí sinh có được sau khi thực hiện phần thi thực hành lái xe giỏi.

Đối với phần thi lý thuyết, các thí sinh được tìm hiểu sâu hơn Luật Giao thông đường bộ, quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, đặc biệt là Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng; Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29-8-2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ… Bên cạnh đó, ở Hội thi lần này Ban Tổ chức còn tiến hành kiểm tra việc sửa chữa, bảo dưỡng trên xe KMAZ, UAZ. Đại úy QNCN Hoàng Văn Oanh - Lái xe Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 chia sẻ: “Hội thi không chỉ nhằm rèn luyện bản lĩnh, trình độ của đội ngũ lái xe, mà còn giúp chúng tôi củng cố nắm chắc các hệ thống luật, thông tư, nghị định trong quá trình tham gia giao thông bảo đảm đúng quy định và an toàn, nâng cao khả năng lái xe và xử lý các tình huống xảy ra trên đường trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Trang bị xe-máy của Quân chủng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; ngoài chức năng là một phương tiện vận tải, cơ động thông thường, trang bị xe-máy còn là phương tiện trực tiếp tham gia chiến đấu, là một bộ phận không thể tách rời trong các tổ hợp vũ khí, khí tài quân sự. Vì vậy, tổ chức hội thi, hội thao là dịp để các lái xe trao đổi học hỏi và không ngừng nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và điều khiển các trang bị xe-máy, kịp thời bảo đảm cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ Quân chủng giao cho.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website