10 giờ:30 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 4 , 2019

Bay đêm ở Trung đoàn Không quân 923

Những năm qua, cùng với thực hiện thành công các ban bay ngày, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 còn tổ chức tốt các ban bay đêm trên máy bay Su-30MK2; qua đó góp phần nâng cao trình độ, kỹ thuật lái cho đội ngũ phi công, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình hiện nay.

Ban bay đêm ở Trung đoàn 923
Máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn 923 hạ cánh an toàn sau chuyến bay trinh sát khí tượng.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 923 khi toàn đơn vị đang gấp rút hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho ban bay đêm. Tại khu vực sân đỗ máy bay, mặc cho thời tiết những ngày đầu Hạ oi nồng, ngột ngạt, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Trung đoàn vẫn tập trung cao độ kiểm tra cẩn thận từng chi tiết, bộ phận của máy bay. Mỗi người một việc, ai nấy đều tích cực, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao. Đại úy Nguyễn Ánh Ngọc - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 923, cho biết: “Làm công tác chuẩn bị cho ban bay ngày vốn đã vất vả, khó khăn, thì chuẩn bị cho ban bay đêm còn phức tạp hơn nhiều. Vì vậy, chúng tôi phải kiểm tra thật cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết, bộ phận, bảo đảm tốt nhất các tham số kỹ thuật của máy bay trước khi thực hiện nhiệm vụ”.

Tại Phòng giao nhiệm vụ bay, Thượng tá Lê Chung Nam - Trung đoàn trưởng, cùng lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn nghe chỉ huy các cơ quan, đơn vị báo cáo các nội dung về công tác chuẩn bị trước ban bay như: Tình hình thời tiết, khí tượng; công tác hiệp đồng giữa các thành phần; công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật; thông tin, ra đa, ánh sáng; tình hình tâm lý, tư tưởng của bộ đội cũng như sức khỏe của đội ngũ phi công tham gia huấn luyện bay… Trên cơ sở công tác bảo đảm các mặt của đơn vị và sự chỉ đạo của cấp trên, đồng chí Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ sơ bộ cho các thành phần trước ban bay…

Đúng 17 giờ, chiếc Su-30MK2 bay trinh sát khí tượng do Trung tá Nguyễn Năng An - Chính ủy Trung đoàn và Thượng tá Bùi Đình Hậu - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn thực hiện từ từ lăn bánh ra đường băng, tăng lực rồi nhanh chóng lao vút lên bầu trời. Sau 30 phút, chuyến bay trinh sát khí tượng hạ cánh an toàn. Tất cả các thành phần có mặt tại phòng giao nhiệm vụ bay. Sau khi nắm lại mọi công tác chuẩn bị, tình hình khí tượng, đồng chí Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ bay chính thức. Đúng 18 giờ 15 phút, giờ bay chính thức bắt đầu. Vào giờ bay thứ nhất, 4 chiếc máy bay Su-30MK2 lần lượt lăn bánh ra đường băng, tăng tốc và lao vút lên bầu trời. Tiếng động cơ rền vang cùng luồng lửa sáng chói phụt ra từ 2 động cơ như xé tan khoảng trời đêm tĩnh lặng. Những chiếc “hổ mang chúa” dưới sự điều khiển của các phi công Trung đoàn 923 thực hiện thuần thục các bài bay đêm theo kế hoạch đã đề ra... Ngay khi máy bay Su30MK2 kết thúc chuyến bay, lăn bánh về khu nhà vòm, đội ngũ kỹ thuật hàng không nhanh chóng tiếp thu máy bay, nghe phi công phản ánh về tình trạng kỹ thuật và kịp thời hiệu chỉnh khí tài, bảo đảm tốt nhất cho những chuyến bay tiếp theo. Sau 12 lần chuyến, ban bay đêm của Trung đoàn 923 đã hoàn thành kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Năng An - Chính ủy Trung đoàn, chúng tôi được biết, nội dung của ban bay đêm lần này gồm bay hồi phục, đẩy tiến độ kỹ thuật lái, dẫn đường đêm khí tượng giản đơn cho phi công; bay hồi phục giáo viên; hồi phục chỉ huy bay đêm khí tượng giản đơn và hồi phục chỉ huy cất hạ cánh đêm khí tượng giản đơn. Để có được ban bay đêm thành công, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đã tích cực làm tốt công tác chuẩn bị; đặc biệt là tăng cường huấn luyện cho phi công có bản lĩnh, tâm lý vững vàng và thành thục các yếu lĩnh, động tác trong thực hiện các bài bay đêm. Cũng theo đồng chí Chính ủy Trung đoàn, một trong những biện pháp quan trọng được Trung đoàn áp dụng để nâng cao trình độ đội ngũ phi công trong tổ chức bay đêm là bố trí các phi công nhiều kinh nghiệm bay kèm những phi công trẻ. Ngoài ra, sau mỗi ban bay, tuần bay, việc giảng bình rút kinh nghiệm, đánh giá chất lượng được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, làm cơ sở để đơn vị xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, huấn luyện trong thời gian tiếp theo phù hợp với trình độ, khả năng bay của từng phi công.

Thành công của ban bay tiếp tục khẳng định khả năng làm chủ VKTBKT của cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn; đặc biệt là năng lực, trình độ của đội ngũ phi công và kết quả công tác tổ chức huấn luyện chiến đấu của Trung đoàn trong thời gian qua. Đây cũng là động lực để thời gian tới Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website