9 giờ:7 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 9 , 2023

Trung đoàn 925 chú trọng công tác huấn luyện phi công trẻ

Chúng tôi có mặt tại khu vực huấn luyện mặt đất của Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 khi Thượng uý Nguyễn Hoàng Hải Quang - Biên đội trưởng, Phi đội 1 đang cùng các đồng đội miệt mài với bài tập nguội trên sa bàn. Đôi mắt Quang chăm chú và miệng lẩm nhẩm đọc các tham số, khẩu lệnh hiệp đồng với chỉ huy bay, bàn tay anh khéo léo điều khiển mô hình máy bay theo những đường bay dày đặc mô phỏng 2 bài bay mà anh sẽ thực hiện vào hôm sau, đó là bay đơn khu vực biển, động tác phức tạp và bay đêm bắn, ném bom trên biển. Trong khi Quang và anh em trong biên đội chăm chú với bài tập nguội trên sa bàn, Trung tá Đỗ Ngọc Trường - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn theo dõi chặt chẽ và liên tục đưa ra những lời chỉ dẫn, hoặc bất ngờ đưa ra những tình huống uy hiếp an toàn, hay tình huống địch bất ngờ tấn công để các phi công trẻ có những quyết định, phương án, thao tác xử trí kịp thời, an toàn.

Trung đoàn 925 chú trọng công tác huấn luyện phi công trẻ
Biên đội Su-27 của Trung đoàn 925 cất cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.
Ảnh: HỮU LỆ

Sau khi hoàn thành nội dung bay nguội trên sa bàn, các phi công tiếp tục huấn luyện nội dung bay trên thiết bị buồng tập BT-27. Đây là nội dung huấn luyện sau bay nguội và trước bay thực tế. Quá trình phi công bay buồng tập, mọi thao tác, cách xử trí các tình huống đều được lưu lại và giáo viên hướng dẫn có thể quan sát, kiểm tra, đánh giá kỹ thuật lái của mỗi phi công, kịp thời đưa ra những nhận xét, rút kinh nghiệm trước khi các phi công trẻ bước vào thực hành bay. Để ban bay diễn ra hiệu quả, an toàn, sau khi hoàn thành huấn luyện buồng tập, các phi công ra sân bay tiếp xúc kỹ thuật, tiến hành thông điện và ôn lại cách thức sử dụng các thiết bị trên máy bay, sau đó ôn kỹ lý thuyết bài bay và tiến hành hiệp đồng giữa các số trong biên đội, giữa phi công buồng trước và buồng sau, giữa phi công và chỉ huy bay…

Trao đổi với Trung tá Đỗ Ngọc Trường, chúng tôi được biết Trung đoàn 925 được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác và sử dụng máy bay tiêm kích đa năng Su-27, đây là loại khí tài hiện đại, có sức cơ động lớn và được trang bị hệ thống vũ khí ưu việt. Đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo chuyển loại phi công trên khí tài Su-27 và trực ban SSCĐ bảo vệ vững chắc vùng trời, biển, đảo, đất liền khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Trong công tác huấn luyện, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị triển khai rất nhiều nội dung: Bay hồi phục, giữ giãn cách kỹ thuật lái; bay ứng dụng chiến đấu ngày, đêm trên đất liền và trên biển; bay thực hành bắn ném bom, đạn thật mục tiêu mặt đất, mặt biển; bay tiến độ vào trực ban chiến đấu đêm cho các phi công; bay huấn luyện, hợp luyện, tổng duyệt và tham gia các đợt diễn tập; đào tạo phê chuẩn giáo viên, đội trưởng, chỉ huy bay… Trong đó, bay đào tạo phi công mới, phi công chuyển loại là nội dung được đơn vị đặc biệt chú trọng.

Trung đoàn 925 có lợi thế được biên chế đội ngũ phi công là giáo viên bay dày dạn kinh nghiệm trong công tác huấn luyện, đào tạo học viên bay. Bên cạnh đó, đơn vị đóng quân tại địa bàn có thời tiết ổn định quanh năm, vũ khí, khí tài được bảo đảm hệ số kỹ thuật ổn định, cơ sở vật chất nơi ăn, ở được đầu tư tốt… Trong nhiều năm qua, các phi công trẻ sau khi tốt nghiệp trên loại máy bay L-39, biên chế thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, chỉ sau 3 tháng học tập lí thuyết mặt đất và 3 tháng huấn luyện bay kèm, bay tích luỹ từ 20 giờ trở lên trên buồng tập dưới sự chỉ dẫn của các giáo viên đã có thể thả đơn và phê chuẩn nhiệm vụ trực ban SSCĐ ngày khí tượng giản đơn. Và cũng chỉ sau từ 3-4 năm tốt nghiệp về đơn vị, họ đã có thể tham gia vào hầu hết các nhiệm vụ huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ ở các điều kiện khí tượng. Thượng uý Nguyễn Hoàng Hải Quang khẳng định: “Tôi và các phi công trẻ của Trung đoàn rất may mắn khi được công tác, học tập tại Trung đoàn 925 - nơi có đội ngũ các chỉ huy, giáo viên bay dày dạn kinh nghiệm trong huấn luyện và đào tạo phi công trẻ. Về nhận nhiệm vụ tại đơn vị trong thời gian chưa dài, nhưng trình độ của tôi và các đồng đội đã không ngừng được nâng lên, từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, bản thân tôi đã được phê chuẩn giáo viên ngày khí tượng giản đơn; tham gia thực hiện nhiệm vụ bay bắn, ném bom, đạn thật mục tiêu mặt đất; Hội thao lý thuyết dẫn đường; Hội thao dẫn đường lực lượng Không quân do Sư đoàn và Quân chủng tổ chức đạt kết quả cao”.

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện đào tạo, chuyển loại phi công, Trung đoàn 925 còn căn cứ vào trình độ của các phi công trẻ nhằm lập kế hoạch đào tạo, phê chuẩn đối tượng giáo viên cơ bản, giáo viên ứng dụng chiến đấu, giáo viên khí tượng ngày phức tạp và đêm giản đơn… để có thể chủ động nguồn kế cận và kế tiếp, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được giao.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website