14 giờ:40 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân):

Cuộc chuyển sân lịch sử

Trong những ngày chuyển giao năm cũ và năm mới vừa qua, cũng là lúc Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân) đã hoàn tất và đảm bảo an toàn việc cơ động chuyển vị trí đóng quân, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên sân bay mới.

 Bên những dãy nhà cấp 4 giữa miền gió cát, những chiếc I-aK 52 của Trung đoàn 920 đã tìm được “bến đỗ” mới. Trung tá Trịnh Quang Vĩnh - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết, Trung đoàn vừa hoàn tất một cuộc chuyển sân lịch sử sau nhiều năm gắn bó với Sân bay Nha Trang. Khó khăn còn nhiều nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn vững vàng, an tâm thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng khởi động trên sân bay mới.

Đại tá Vũ Hồng Trung - Chính ủy Trung đoàn chia sẻ với chúng tôi, đã bao lần chuyển sân, nhưng cái cảm giác của cuộc chuyển sân lần này thật lạ. Chia tay với thành phố biển, với một địa bàn lí tưởng cho việc huấn luyện bay, nhưng dường như mỗi cán bộ, giáo viên đã gác lại cái tâm trạng lưu luyến, bịn rịn, tập trung cao độ chuẩn bị thật tốt cho nhiệm vụ sắp tới. Cùng với việc lo tích cực củng cố nơi ăn, chốn ở để “an cư”, hội nghị quân chính của Trung đoàn đã được tổ chức ngay đầu năm; tiếp đó là tổ chức ban bay làm quen với địa hình mới do những phi công có kinh nghiệm đảm nhiệm, để sau đó, công tác huấn luyện được triển khai thực hiện ngay. 

Cuộc chuyển sân lịch sử

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay trước khi chuyển sẩn tại Trung đoàn 920:  (Ảnh: MAI ĐÔNG)

Nói về việc thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn mới, Trung tá nguyễn Văn Thanh - Trung đoàn trưởng không khỏi trăn trở. Trung đoàn sẽ tổ chức huấn luyện trên sân bay hỗn hợp, Cam Ranh là sân bay quốc tế nên mật độ bay của Hàng không rất dày, trung bình có khoảng 40 chuyến cất, hạ cánh trong ngày. Nha Trang là thành phố du lịch đang thu hút ngày càng đông khách tham quan trong nước và quốc tế nên số chuyến bay hàng không sẽ tăng dần tần suất theo hàng năm. Cùng với đó, là việc tổ chức huấn luyện bay của Lữ đoàn 954 (Hải quân). Trước đây, việc đảm bảo an toàn được thực hiện khi hoạt động trên sân bay độc lập, thì hiện nay, trong điều kiện sân bay hỗn hợp, không chỉ giữ an toàn cho mình, mà còn cho cả những chuyến bay của hàng không và của đơn vị bạn. Chính vì vậy, năng lực của chỉ huy bay và khả năng quan sát của phi công phải được nâng lên nhiều lần.

Để đảm bảo tiến độ huấn luyện cho học viên bay, Trung đoàn đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp. Những kết quả và kinh nghiệm của một đơn vị nhiều năm huấn luyện đào tạo được phát huy tối đa. Bên cạnh đó, Trung đoàn đã tổ chức hiệp đồng với hàng không và Lữ đoàn 954, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch huấn luyện của Trung đoàn cho phù hợp. Trong huấn luyện, sẽ tổ chức bay vòng kín xen vào giữa các chuyến bay của hàng không và đơn vị bạn; thực hiện giảm số chuyến khu vực trong đợt bay; đồng thời tăng từ 4 đến 5 đợt bay trong một ban bay. Sau khi thả đơn khoa mục vòng kín cho học viên, Trung đoàn sẽ căn cứ vào lực lượng, điều kiện thời tiết và mật độ bay của hàng không để tính toán, tổ chức thêm ban bay chiều để đảm bảo tiến độ...

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Duy Cường - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân khẳng định, toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên Trung đoàn 920 đã thể hiện quyết tâm cao và chỉ trong thời gian ngắn đã thực hiện thành công cuộc chuyển sân có tính bước ngoặt. Nhà trường sẽ theo sát mỗi khó khăn cũng như bước tiến của Trung đoàn, sẽ tăng cường cử cán bộ kiểm tra, động viên bộ đội. Cùng với đó, sẽ hỗ trợ tăng thêm phương tiện, chỉ tiêu xăng dầu cho Trung đoàn, góp phần làm tốt chính sách hậu phương quân đội để cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trung đoàn an tâm thực hiện nhiệm vụ trên vùng đất mới.

HẠNH PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website