10 giờ:3 phút Thứ ba, ngày 28 tháng 8 , 2018

Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ:

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Trước thềm năm học 2018-2019 với nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen; Trường Trung cấp Kỹ thuật (TCKT) PK-KQ đang có những đổi mới về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Những đổi mới này hứa hẹn sẽ là “làn gió mới” mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT của Nhà trường trong năm học mới.

Đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT 
Học viên lớp Tiêu đồ gần, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ
thực hành đánh dấu đường bay trên bản can.

Đến Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi nổi, hào hứng của thầy và trò Nhà trường khi Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 đã cận kề. Ở cơ sở mới, cùng với hệ thống giảng đường mới được xây dựng, điều kiện công tác, sinh hoạt của cán bộ, nhân viên, học viên Nhà trường cũng được quan tâm, cải thiện hơn. Những dãy nhà cấp 4 đã được thay thế bằng những khu nhà cao tầng khang trang, hiện đại. Cảnh quan môi trường đã từng bước được củng cố. Ấn tượng nhất là khu giảng đường mới với những pa nô, khẩu hiệu, bảng tin được trang trí bắt mắt và hệ thống phòng học được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt việc học tập, giảng dạy.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Trọng Hùng - Chính ủy Nhà trường, cho biết: “Bước vào năm học 2018 - 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường là thực hiện Quyết định số 2732/QĐ-BTL ngày 18-7-2018 của Tư lệnh Quân chủng về tổ chức biên chế Trường TCKT PK-KQ cho phù hợp với lực lượng, VKTBKT của Nhà trường và đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là một chủ trương đúng đắn và có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng lại tổ chức biên chế Nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, phân rõ tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, quy mô tổ chức của các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, Đảng ủy Nhà trường đã xác định việc sắp xếp tổ chức lại lực lượng theo biên chế mới sẽ tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, QNCN, CNV, chiến sĩ. Các cơ quan, đơn vị mới thành lập cũng sẽ gặp khó khăn nhất định trong việc tiếp nhận biên chế lực lượng và ổn định nơi ăn ở, thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn đầu. Vì vậy, Đảng ủy Nhà trường đã làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện khoa học để quá trình triển khai không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ GD-ĐT”.

Theo lộ trình thực hiện lâm thời tổ chức biên chế, dự kiến đến cuối tháng 11-2018, Nhà trường sẽ giải thể và sáp nhập một số cơ quan, đơn vị, đồng thờithành lập thêm Ban Khảo thí và một số khoa mới như: Kỹ thuật - Hậu cần, Thông tin - Khí tượng...Trong đó, Ban Khảo thí với chức năng, nhiệm vụ là khảo thí, kiểm tra, quản lý ngân hàng đề thi, tổ chức đánh giá chất lượng giáo viên, lấy ý kiến nhằm nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT. Việc thành lập Ban Khảo thí được kỳ vọng sẽ là “làn gió mới”, làm chuyển biến tích cực chất lượng GD-ĐT của Nhà trường trong năm học mới và những năm tiếp theo.

Bên cạnh việc đổi mới trong tổ chức, biên chế, Nhà trường còn làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học 2018 - 2019. Theo đó, đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là về ngoại ngữ nhằm chuẩn hóa đội ngũ giáo viên; tiếp tục cử giáo viên đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và thực tế chức vụ tại các đơn vị chiến đấu, nhà máy trong Quân chủng. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để Nhà trường bồi dưỡng, chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ giảng dạy các loại khí tài mới, cải tiến. Đối với công tác nghiên cứu khoa học, hiện tại Nhà trường đã hoàn thiện và báo cáo nghiệm thu 1 đề tài khoa học giáo dục (KHGD), 2 sáng kiến KHGD cấp BTTM. Năm 2018, Nhà trường tiếp tục ứng dụng, chuyển giao các đề tài, sáng kiến năm 2017 vào hoạt động GD-ĐT, đồng thời triển khai thực hiện 2 sáng kiến KHGD cấp BTTM và 7 đề tài KHGD cấp Nhà trường. Song song với đó, Nhà trường tổ chức rà soát, chỉnh lý, bổ sung xây dựng mới 4 tài liệu dạy học, 1 giáo trình điện tử, cập nhật những nội dung mới trên khí tài mới, cải tiến. Công tác đầu tư trang thiết bị đào tạo, bảo đảm vật chất huấn luyện của Nhà trường đã đi vào nền nếp, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ quốc phòng; tổ chức thực hiện nghiêm túc các bước nghiệm thu, chuyển giao công nghệ. Các trang thiết bị đều có hướng dẫn, quy định và quy trình sử dụng đầy đủ. Các phòng học chuyên dùng, chuyên ngành khi đưa vào sử dụng được giao tới từng đơn vị quản lý. Đặc biệt, trong những năm qua, Nhà trường luôn chú trọng đến công tác bảo quản, bảo dưỡng thông qua Ngày Kỹ thuật, Tuần Kỹ thuật; thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị trước, trong và sau khi học tập nghiên cứu để kịp thời phát hiện và khắc phục những hỏng hóc, thực hiện đúng phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”.

Đại tá Phan Anh Dũng - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: “Năm học 2018 - 2019, bên cạnh việc tiếp tục đào tạo hệ trung cấp cho các đối tượng trong Quân chủng và một số đơn vị trong toàn quân, Nhà trường còn đại diện cho khối nhà trường trong Quân chủng phục vụ Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra về chất lượng GD-ĐT và xây dựng chính quy trong 3 năm học (2015 - 2018). Với thương hiệu và chất lượng GD-ĐT đã được khẳng định, chúng tôi tự tin bước vào năm học mới sẽ thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra”.

Dòng khẩu hiệu đỏ tươi “Chất lượng giáo dục - đào tạo là danh dự của Nhà trường” được treo trang trọng trên khu giảng đường là lời nhắc nhở chung đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên Nhà trường. Hi vọng, với những đổi mới về biên chế, tổ chức và sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, Trường TCKT PK-KQ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ GD-ĐT, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cho sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website