9 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 9 , 2023

Chăm lo xây dựng mối đoàn kết cho chiến sĩ

Sự đoàn kết, gắn bó, thương yêu giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ là cái gốc tạo ra sức mạnh cho đơn vị. Trong đó, việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa chiến sĩ với chiến sĩ, nhất là giữa chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới là một nội dung quan trọng được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 365 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; qua đó góp phần xây dựng tốt mối đoàn kết nội bộ ở các cơ quan, đơn vị.

Chăm lo xây dựng mối đoàn kết cho chiến sĩ
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 125, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 trò chuyện trong ngày nghỉ.

Thời gian qua, Sư đoàn 365 đã có nhiều chủ trương, biện pháp, cách làm hiệu quả nhằm xây dựng mối đoàn kết giữa chiến sĩ với chiến sĩ, nhất là giữa chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới. Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365 cho biết: “Trước hết, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc về quản lý và xây dựng mối đoàn kết giữa chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới; xác định đó là một nội dung trọng tâm cần tập trung lãnh đạo để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp. Để nắm chắc tình hình đơn vị và giúp đỡ các phân đội trong tổ chức quản lý nắm bắt tình hình tư tưởng, xây dựng mối đoàn kết nội bộ, Sư đoàn yêu cầu các cơ quan, nhất là các ban: Tuyên huấn, Quân huấn, Bảo vệ, Quân lực… phát huy vai trò của mình trong nắm tình hình và tham mưu đề xuất các biện pháp để giữ vững đơn vị ổn định”.

 Theo đó, hằng tuần, các cơ quan tăng cường nắm tình hình ở các phân đội thông qua hệ thống trực ban, trực nghiệp vụ và báo cáo theo phân cấp, trực tiếp nắm bằng cách kiểm tra đột xuất theo các chuyên ngành, nhất là có biện pháp chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc phát sinh. Từ đó, giúp đỡ chỉ huy phân đội kịp thời nắm, giải quyết tình hình tư tưởng bộ đội và tháo gỡ những khó khăn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi quân nhân thấy được niềm vinh dự, tự hào khi được khoác lên mình màu áo lính canh trời và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Đối với chiến sĩ cũ, nội dung giáo dục tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm nêu gương cho chiến sĩ mới trong mọi hoạt động của đơn vị như huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm… Nội dung giáo dục đối với các chiến sĩ mới thì tập trung vào truyền thống đơn vị, đề cao tinh thần cầu thị, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước và tính tự giác, kỷ luật của mỗi quân nhân. Cán bộ trung đội, đại đội thường xuyên sâu sát, thực hiện “3 cùng, 5 nắm” với bộ đội, tận tình hướng dẫn chiến sĩ mới thực hiện các chế độ, nền nếp sinh hoạt, học tập, kể cả trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Song song với đó, để tạo mối đoàn kết gắn bó trong đơn vị, bên cạnh việc giáo dục, nhắc nhở, động viên, các đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao có cả cán bộ và hai đối tượng chiến sĩ cùng tham gia, tạo sự hòa đồng, cảm thông.

Có mặt tại Tiểu đoàn 125, Trung đoàn 284, chúng tôi cảm nhận được sự đoàn kết gắn bó, trên dưới đồng lòng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trong giờ huấn luyện tại Bãi 21, chiến sĩ mới tự tin thao tác chuẩn xác khi thực hành lắp cánh ổn định cho tên lửa S125-2TM. Sau mỗi lần thực hành huấn luyện, quân số của Bãi lại tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ, trong đó ngoài những lưu ý của Bãi trưởng, chiến sĩ cũ còn nhiệt tình hướng dẫn thêm chiến sĩ mới trong giờ nghỉ giải lao. Không chỉ trong giờ huấn luyện mà trong mọi hoạt động của đơn vị, từ học tập chính trị, tăng gia chăn nuôi, thể thao buổi chiều… chiến sĩ cũ cũng luôn nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ chiến sĩ mới để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại úy Bùi Văn Điềm - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới về đơn vị, Tiểu đoàn đã tổ chức giao lưu chiến sĩ cũ, chiến sĩ mới; tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ để tạo không khí thoải mái; đồng thời giúp các chiến sĩ mới trao đổi, bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình với cán bộ và với các chiến sĩ nhập ngũ trước, do vậy đã tạo sự đoàn kết, gắn bó trong toàn đơn vị”…

Binh nhì Phạm Huy Chinh - Trắc thủ lắp ráp, Đại đội 2 chia sẻ: “Ngay từ khi về đơn vị, bản thân luôn được chỉ huy đơn vị quan tâm, thăm hỏi, động viên thường xuyên. Còn chiến sĩ cũ tích cực hướng dẫn, chỉ bảo, chia sẻ kinh nghiệm từ việc thực hiện các nền nếp chế độ đến công tác huấn luyện... Trong cuộc sống hằng ngày, chiến sĩ cũ cũng rất hòa đồng, hay trò chuyện và vận động chiến sĩ mới tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị. Vì vậy, tôi cảm thấy đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình và coi đồng chí, đồng đội là anh em để cởi mở chia sẻ những khó khăn, vướng mắc.”

Có thể nói, với những chủ trương, biện pháp thiết thực, từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 365 đã xây dựng được mối đoàn kết thống nhất cao trong đơn vị; cán bộ, chiến sĩ luôn gương mẫu, có trách nhiệm và quyết tâm cao trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Đây là cơ sở quan trọng để Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: TIẾN MAI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website