10 giờ:28 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 10 , 2023

Hành trình “vượt khó” của chàng thủ khoa

Trung úy Dương Văn Thái Trọng - Học viên Đại đội 71, Tiểu đoàn 7 vừa trở thành niềm tự hào của Học viện PK-KQ khi là 1 trong 18 học viên tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc năm học 2023-2024, được Bộ Quốc phòng tuyên dương ngày 26-9. Đây là kết quả xứng đáng cho hành trình dài “vượt khó” của chàng trai sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên.

Hành trình “vượt khó” của chàng thủ khoa
Trung úy Dương Văn Thái Trọng nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Lễ tuyên dương các thủ khoa xuất sắc năm học 2023-2024.

Trung úy Dương Văn Thái Trọng quê ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nhưng lại sinh ra và lớn lên ở thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Từ nhỏ, dù không có nhiều điều kiện học tập như các bạn đồng trang lứa dưới xuôi, nhưng Trọng đã thể hiện rõ niềm đam mê cháy bỏng với ngành kỹ thuật khi thường xuyên tháo tung đồ chơi, các thiết bị điện tử trong nhà để nghiên cứu. Đặc biệt, bố của Trọng cũng là bộ đội nên phẩm chất đạo đức, tác phong mẫu mực, sự chỉn chu trong cuộc sống của bố đã dần thấm sâu trong tâm trí, nuôi dưỡng ước mơ trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” trong anh ngày thêm lớn dần. Năm 2017, Trọng đăng ký xét tuyển và trúng tuyển ngành Kỹ sư hàng không của Học viện PK-KQ.

Sau khóa tạo nguồn tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, anh được phân đào tạo chuyên ngành Kỹ sư Thiết bị hàng không. Để tiếp thu và làm chủ kiến thức, phương pháp học được Trọng lựa chọn là xây dựng sơ đồ tư duy cho từng bài học, từng môn học và tập trung vào trí tưởng tượng để liên kết và ghi nhớ các kiến thức quan trọng. Quá trình giảng viên lên lớp, Trọng tập trung cao độ để tiếp thu kiến thức, ưu tiên những nội dung mà giáo trình không có. Về đơn vị, Trọng tổng hợp lại theo cách hiểu dưới dạng sơ đồ tư duy rồi nghiên cứu, nắm chắc từng nội dung một; đồng thời tích cực tìm đọc tài liệu để bổ sung, hoàn thiện kiến thức. Khi thực hành, Trọng tận dụng mọi thời gian để cụ thể hóa kiến thức đó lên khí tài. Gặp các vấn đề khó khăn, phức tạp, Trọng luôn tự mình tìm tòi, nghiên cứu, tìm cách giải quyết trước, rồi mới đến tìm sự hỗ trợ của thầy giáo, đồng đội. Trọng khiêm tốn chia sẻ: “Tôi xác định phải tận dụng mọi thời gian để học, kể cả là giờ nghỉ, ngày nghỉ để nghiên cứu, ôn tập nội dung bài giảng, nắm chắc lý thuyết và thực hành nhằm làm chủ kiến thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ ngay khi tốt nghiệp”. Nhờ sự nỗ lực, bền bỉ không ngừng, 5 năm học liên tục (2017-2022), kết quả học tập của Trọng luôn đạt giỏi, điểm số năm sau cao hơn năm trước.

Không chỉ học giỏi, Trọng còn dẫn đầu phong trào nghiên cứu khoa học của đơn vị khi nghiên cứu thành công 4 đề tài đạt xuất sắc cấp Học viện. Quá trình học tập thực hành Môn “Hệ thống cung cấp điện”, Trọng nhận thấy môn học gồm nhiều nội dung phức tạp, trừu tượng; khó khăn nhất của học viên là chỉ được học tập nghiên cứu qua sơ đồ, tranh vẽ nên hiệu quả không cao. Không chịu “khuất phục” trước khó khăn, cộng với niềm đam mê sáng tạo, Trọng đã nghiên cứu thành công Đề tài “Nghiên cứu thiết kế mô hình mô phỏng hệ thống cung cấp điện trên máy bay Su-30MK2”. Sau khi được nghiệm thu và ứng dụng, nhờ mô phỏng hệ thống cung cấp điện như trên khí tài thật, Đề tài đã giúp việc học tập thực hành của học viên trở nên thuận lợi, nhất là có điều kiện tiếp xúc, làm quen sát thực tế với khí tài ở đơn vị...

Trên hành trình vượt khó của mình, Trọng đã ghi dấu nhiều thành tích nổi bật: 5 năm liên tục (2017-2022) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2021 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”; năm 2020, 2022, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2020, 2021, đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu Quân chủng”. Đặc biệt, năm 2020, Trọng đạt giải khuyến khích trong tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” cấp toàn quốc.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website