11 giờ:48 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu

Thời gian qua, Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276, Sư đoàn 367 thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đặc biệt là tập trung huấn luyện chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu để bộ đội làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện có và sẵn sàng tác chiến khi có tình huống xảy ra.

Huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 166.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276 khi đơn vị đang huấn luyện Kíp chiến đấu (KCĐ). Tại khu vực bệ phóng của Đại đội 2, Khẩu đội 1 đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa. Khi mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất thì trời bắt đầu chuyển mưa. Thấy vậy, Thượng úy Phạm Tuấn Anh - Đại đội trưởng Đại đội 2 chỉ thị: “Khẩu đội tiếp tục tổ chức huấn luyện và xác định đây là một tình huống chiến đấu thật. Yêu cầu hành động thật chính xác và bảo đảm an toàn tuyệt đối”. Nhận được chỉ thị của Đại đội trưởng, như được lập trình sẵn, khẩu đội nhanh chóng quán triệt nhiệm vụ, thực hành thao tác chuẩn xác, nhanh gọn. Chỉ trong thời gian ngắn, quả đạn tên lửa đã được các chiến sĩ nạp vào bệ phóng. Trung sĩ Nguyễn Minh Nghĩa - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Đại đội 2 chia sẻ: “Hiện nay, chỉ tiêu tháo nạp đạn của khẩu đội đã đạt giỏi, song chúng tôi vẫn quyết tâm huấn luyện để tiếp tục rút ngắn thời gian hơn nữa. Trong mọi điều kiện thời tiết, chúng tôi đều xác định tốt nhiệm vụ, quyết tâm làm chủ khí tài trang bị, sẵn sàng tác chiến khi có tình huống xảy ra”.

Trên Đài điều khiển, không khí huấn luyện của các thành phần cũng diễn ra hết sức sôi động. Tình huống đặt ra là KCĐ phải tổ chức sục sạo, bắt, bám sát và tiêu diệt các mục tiêu tiến công hỏa lực đường không khi chúng xâm phạm vào vùng trời trong khu vực hỏa lực của Tiểu đoàn. Quan sát toàn kíp thực hiện các thao tác kiểm tra chức năng, thao tác bắt, bám sát và tiêu diệt các tốp mục tiêu trên không, chúng tôi bị cuốn vào không khí huấn luyện của bộ đội. Sau khi nhận thông báo phần tử từ Đài Ra đa VRS-2DM và nhận lệnh của Tiểu đoàn trưởng, các thành phần trên Xe điều khiển tiến hành sục sạo và nhanh chóng phát hiện được mục tiêu từ xa. Điều ấn tượng là các tốp mục tiêu mang nhiều ý đồ chiến chuật khác nhau như: Nhiễu tạp mạnh, mục tiêu bay thấp xuất hiện bất ngờ, mục tiêu thăng giáng tín hiệu phản xạ về không ổn định, bám sát tự động không tốt hay xử lý các tình huống khi quá trình phóng đạn mà tên lửa không đi hoặc tên lửa mất điều khiển... nhưng KCĐ vẫn bình tĩnh, tự tin xử trí tốt. Lần lượt những quả đạn tên lửa giả định bay lên tiêu diệt mục tiêu.

Đại úy Lê Ngọc Quyền - Đại đội trưởng, Đại đội 1 cho biết: “Hiện nay, trình độ các thành phần trong KCĐ cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, Đại đội bước vào huấn luyện chuyên sâu, đặt ra nhiều tình huống khó khăn, phức tạp để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng xử trí của bộ đội”.

Theo sát quá trình huấn luyện của bộ đội, Đại úy Trần Bảo Việt - Tiểu đoàn trưởng trực tiếp kiểm tra, uốn nắn từng khẩu lệnh, động tác; đồng thời rút kinh nghiệm từng nội dung huấn luyện cho cho các thành phần. Anh cho biết, huấn luyện chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu là một yêu cầu rất quan trọng, đòi hỏi mỗi thành phần trong KCĐ phải có bản lĩnh vững vàng, trình độ chuyên môn vững chắc, kỹ năng hiệp đồng, thao tác, xử lý tình huống tác chiến nhanh chóng, khẩn trương, chính xác để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Trong giai đoạn này, cán bộ Tiểu đoàn phải thường xuyên kiểm tra, bám sát công tác huấn luyện của các phân đội để sẵn sàng bổ sung các tình huống cũng như kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, tạo sự đồng bộ và thống nhất.

Để huấn luyện cho bộ đội sát tình huống chiến đấu, ngay từ đầu năm, công tác chuẩn bị huấn luyện đã được đơn vị triển khai chặt chẽ, nghiêm túc. Bên cạnh tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm nòng cốt trong công tác huấn luyện; Tiểu đoàn còn chú trọng xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện sát với nhiệm vụ, phương án, địa bàn, đối tượng tác chiến và tổ chức biên chế, VKTBKT. Quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, tập trung huấn luyện theo hướng đồng bộ, chuyên sâu; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại, diễn tập, bắn đạn thật, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, chiến tranh công nghệ cao. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hành huấn luyện, đơn vị chú trọng xây dựng các phương án, tình huống sát thực tế như máy bay bay thấp, đột nhập, nhiễu nặng, cường độ lớn; tập trung huấn luyện cho bộ đội phát huy tối đa tính năng, kỹ, chiến thuật của VKTBKT; nâng cao khả năng cơ động, thu hồi, triển khai chiến đấu kết hợp với nghi binh, ngụy trang, đối phó hiệu quả với các phương thức tác chiến đường không mới của địch.

Đại úy Mai Thế Quyền - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết thêm: “Cùng với công tác huấn luyện, Tiểu đoàn cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục, đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với truyền thụ kinh nghiệm, ý chí chiến đấu, xây dựng cho bộ đội có niềm tin vào vũ khí TBKT hiện có và cách đánh của Bộ đội Tên lửa Phòng không, nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, dám đánh, biết đánh, quyết đánh và quyết thắng trong mọi tình huống”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website