11 giờ:58 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ

Thời gian qua, ngành Kỹ thuật Sư đoàn 365 đã có nhiều nỗ lực, tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn triển khai hiệu quả công tác kỹ thuật với nhiều biện pháp đồng bộ, bảo đảm cho VKTBKT luôn ổn định, có hệ số kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ và thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ
Kiểm định viên Trạm đo lường, Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 365 kiểm tra, hiệu chỉnh tham số các phương tiện đo.

Mặc dù đã gần hết giờ làm việc buổi chiều nhưng tại Khu kỹ thuật của Sư đoàn 365, những người lính thợ vẫn miệt mài bên những khối máy móc. Bên trong Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp, tiếng máy tiện, máy hàn… rộn vang. Sau khi đã hoàn thành việc gia công chi tiết máy, Trung úy QNCN Phạm Thành Trung - Thợ Cơ khí, Phòng Kỹ thuật Sư đoàn cẩn thận kiểm tra lại sản phẩm trước khi bàn giao cho thợ kỹ thuật để thay thế, sửa chữa khí tài. Anh cho biết: “Trạm có nhiệm vụ gia công cơ khí để phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cho VKTBKT của các đơn vị. Với máy móc, trang bị hiện có, chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm các sản phẩm đúng yêu cầu kỹ thuật, hoạt động ổn định trên khí tài”.

Không sôi động như ở khu vực gia công cơ khí, nhưng bên trong các kho bảo quản vật tư kỹ thuật, không khí làm việc vẫn rất nghiêm túc. Tham quan các nhà kho chúng tôi nhận thấy các khối vật tư được sắp xếp gọn gàng, khoa học trên các giá kệ, bảo đảm “dễ tìm, dễ lấy, dễ kiểm tra”. Hằng ngày, thủ kho, nhân viên kho đều tiến hành vệ sinh kho, bảo quản bên ngoài và kiểm đếm cẩn thận, không để xảy ra thất thoát, hư hỏng. Thượng úy QNCN Khuất Thị Huyền - Thủ kho vật tư chia sẻ: “Bên trong các kho đều là các loại vật tư dự phòng thay thế cho VKTBKT của các đơn vị. Với chức trách được giao, những người lính kho chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ, bảo quản và cấp phát các loại vật tư khi có lệnh, phục vụ kịp thời cho các nhiệm vụ của Sư đoàn”.

Còn tại Trạm đo lường, các kiểm định viên lại miệt mài bên các giá thử để kiểm tra, hiệu chỉnh tham số các phương tiện đo. Với nhiều loại máy móc, giá thử hiện đại, Trạm đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ là kiểm định, sửa chữa các loại phương tiện đo đúng quy trình, bảo đảm chất lượng. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Triều - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 365 cho biết: “Những năm qua, Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn xây dựng, củng cố cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức biên chế Khu Kỹ thuật với đầy đủ các phân khu chức năng gồm: Trạm Kỹ thuật, Trạm đo lường và hệ thống kho vật tư. Qua đó, đã không ngừng nâng cao năng lực bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của Sư đoàn”.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Xuân Triều, từ đầu năm đến nay, ngành Kỹ thuật Sư đoàn đã bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, huấn luyện và các nhiệm vụ khác, hệ số kỹ thuật đều đạt và vượt chỉ tiêu từ 0,02 đến 0,1. Để có được những kết quả đó, Phòng Kỹ thuật đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức khai thác sử dụng hiệu quả các loại VKTBKT hiện có và mới được trang bị; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật; thực hiện đầy đủ các nội dung bảo đảm kỹ thuật theo đúng quy định đối với từng chủng loại VKTBKT; tập trung bảo đảm kỹ thuật tốt cho VKTBKT các đơn vị tham gia bắn đạn thật và bắn nghiệm thu theo kế hoạch Quân chủng. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, sửa chữa kịp thời các hỏng hóc phát sinh, duy trì độ tin cậy của TBKT, bảo đảm an toàn kỹ thuật; tích cực, chủ động khai thác nguồn vật tư Quân chủng và tại chỗ phục vụ cho bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT.

Bên cạnh đó, đối với công tác huấn luyện kỹ thuật, ngành đã phối hợp chặt chẽ với ngành Tham mưu Sư đoàn trong xây dựng và triển khai kế hoạch huấn luyện kỹ thuật thường xuyên tại đơn vị. Trong đó, tập trung huấn luyện nâng cao khả năng hoàn thành chức trách nhiệm vụ, khai thác sử dụng hiệu quả, an toàn VKTBKT hiện có; huấn luyện chuyển loại VKTBKT mới, cải tiến; chú trọng huấn luyện khắc phục những khâu yếu, mặt yếu; huấn luyện nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, chỉ đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ công tác; bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học, kiến thức nền cho đội ngũ cán bộ, NVKT.

Với vai trò là thành viên các Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 50, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp của Sư đoàn, ngành Kỹ thuật đã tham mưu hiệu quả nhằm đẩy mạnh hoạt động Cuộc vận động 50, duy trì thường xuyên, tổ chức kiểm tra công tác an toàn giao thông trong toàn Sư đoàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp bảo đảm về an toàn giao thông, quản lý chặt chẽ phương tiện tham gia giao thông cá nhân của quân nhân. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ súng đạn bộ binh; bảo đảm an toàn tuyệt đối kho vũ khí, đạn, vật liệu nổ trong toàn Sư đoàn, không để xảy ra các vụ việc mất an toàn, cháy nổ.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, toàn ngành Kỹ thuật đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đặt ra cho công tác kỹ thuật ngày càng cao; qua đó bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Sư đoàn trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website