9 giờ:19 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 12 , 2023

“Có sức người sỏi đá cũng đơm hoa”

Nhờ xây dựng cảnh quan môi trường, khuôn viên đơn vị luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp” đã góp phần tạo bầu không khí lành mạnh, phấn khởi để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 vui chơi, giải trí sau những giờ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu căng thẳng, vất vả.

“Có sức người sỏi đá cũng đơm hoa”
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn chăm sóc các bồn hoa trong khuôn viên đơn vị.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 118 những ngày cuối tháng 11, cái nắng chang chang của vùng đất Cam Ranh như dịu đi bởi những vườn hoa rực rỡ, tươi tắn sắc màu; doanh trại khang trang, sạch, đẹp; hệ thống cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng. Chỉ tay về phía bộ đội đang tích cực chăm sóc các bồn hoa, bể cá cảnh, Thiếu tá Lê Văn Huy - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Cảnh quan đẹp, không gian thoáng đãng được xây dựng nên bởi mồ hôi, công sức, bàn tay, khối óc và sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Bộ đội đã đi nhặt từng hòn sỏi, viên đá, chở từng xe đất màu, tự tay thiết kế, xây dựng từng bể cá cảnh… để xây dựng ngôi nhà chung”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, nơi đây khí hậu khắc nghiệt, có những tháng không có một hạt mưa, đơn vị đóng quân gần biển, đất đai cằn cỗi, vào mùa khô nắng chiếu rọi từ sáng sớm đến chiều tối. Tuy khó khăn là vậy, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết tâm xây dựng cảnh quan đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp, trong đó lấy các loài hoa làm điểm nhấn; lựa chọn các giống hoa phù hợp theo từng mùa, đan xen giữa giống hoa ngắn ngày với các giống hoa sử dụng lâu dài để duy trì vẻ đẹp trong đơn vị. Đại úy Trần Quốc Việt - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ vùng trời được giao; Tiểu đoàn luôn xác định xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường là một nội dung quan trọng trong việc xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, trực tiếp góp phần xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, tạo nên đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị, giúp bộ đội được hưởng thụ văn hóa, sống trong không gian trong lành.

Tham quan một vòng đơn vị chúng tôi nhận thấy ngoài những loài hoa có sức chống chịu với nắng gió như hoa giấy, hoa dừa, hoa dâm bụt… cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn trồng hoa chuông vàng, hoa ngũ sắc, hoa hướng dương, hoa mười giờ... để điểm thêm bức tranh đơn vị với nhiều màu sắc khác nhau. Đặc biệt, hoa giấy được bộ đội trồng, cắt tỉa thành giàn, tới từng trận địa khí tài. Giữa những vườn hoa rực rỡ sắc màu là hệ thống pa nô, khẩu hiệu, bảng, biển nền đỏ chữ vàng nổi bật, nối liền khuôn viên, trận địa với các dãy phòng làm việc, phòng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ, tạo nên sự hài hòa, chính quy trong doanh trại. Nhờ đó, Tiểu đoàn luôn là một trong những đơn vị kiểu mẫu về sáng, xanh, sạch, đẹp của Trung đoàn 274.

Đại úy Nguyễn Văn Hòa - Đại đội trưởng Đại đội 2 chia sẻ: “Các công trình tiểu cảnh không chỉ là nơi thư giãn, nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sĩ mà còn là nơi giao lưu, trao đổi tâm tư, nguyện vọng giữa bộ đội với cán bộ, chỉ huy đơn vị, nhờ đó góp phần củng cố, xây dựng tình đoàn kết, sự gắn bó trong toàn đơn vị”. Còn Binh nhất Lê Văn Nguyên - Trắc thủ xe chiến đấu, Đại đội 2, tâm sự: “Mỗi lần ngắm nhìn giàn hoa giấy, hoa chuông vàng, hoa ngũ sắc đung đưa khoe sắc hay những đàn cá cảnh tung tăng bơi lượn thì bao nhiêu căng thẳng, mệt nhọc sau huấn luyện và canh trực sẵn sàng chiến đấu trong chúng tôi đều tan biến hết. Tôi cảm thấy đơn vị thật sự là ngôi nhà thứ hai của mình”.

Để làm đẹp trận địa, hằng ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đều dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa hệ thống bồn hoa, cây cảnh một cách cẩn thận; vệ sinh sạch sẽ các tiểu cảnh, thau rửa bể cá. Đồng thời, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt với tinh thần “Có sức người sỏi đá cũng đơm hoa”; lựa chọn những đồng chí “khéo tay, hay làm” để tạo ra những cây cảnh có nhiều hình dáng bắt mắt, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức quần chúng trên địa bàn đóng quân, tổ chức vệ sinh khu vực dân cư, khu vực biển xung quanh đơn vị.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, cùng nhau xây dựng tình đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Tiểu đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website