16 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 12 , 2023

“5 biết, 5 chủ động” trong công tác tư tưởng ở Trung đoàn 213

Đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, chủ yếu ở khu vực đồi núi cao, điều kiện đi lại, nơi ăn, ở sinh hoạt của bộ đội còn nhiều khó khăn... những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

“5 biết, 5 chủ động” trong công tác tư tưởng ở Trung đoàn 213
Cán bộ Tiểu đoàn 181 giáo dục truyền thống cho chiến sĩ.

Qua tìm hiểu, được biết, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm, quản lý tư tưởng quân nhân, trong đó đơn vị đã chú trọng thực hiện “5 biết, 5 chủ động” trong công tác tư tưởng. Cụ thể “5 biết” là: Biết lai lịch chính trị, biết hoàn cảnh gia đình, biết năng lực trình độ, biết năng khiếu, sở trường, đặc điểm cá nhân, biết mối quan hệ xã hội và biết hoạt động hằng ngày cá nhân; “5 chủ động” là: Chủ động nắm tư tưởng, chủ động quản lý tư tưởng, chủ động dự báo tư tưởng, chủ động định hướng tư tưởng và chủ động giải quyết tư tưởng.. Nhờ đó đã phát huy hiệu quả tốt công tác nắm, dự báo, giải quyết và định hướng tư tưởng bộ đội, góp phần xây dựng mối đoàn kết cán bộ, chiến sĩ và nâng cao chất lượng chấp hành kỷ luật ở đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Huy Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tham khảo, tiếp thu những mô hình và cách làm hay trong quản lý tư tưởng quân nhân của các đơn vị trong toàn Quân chủng. Trên cơ sở đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của đơn vị. Cùng với thực hiện hiệu quả “5 biết, 5 chủ động”, việc thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng hoạt động công tác và cùng chia sẻ với chiến sĩ) cũng được các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, Trung đoàn cũng xác định khâu then chốt trong công tác quản lý tư tưởng bộ đội chính là sự gần gũi, sâu sát của đội ngũ cán bộ với chiến sĩ”.

Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã yêu cầu cán bộ, chỉ huy các cấp nghiêm túc quán triệt, thực hiện các nội dung, biện pháp trong công tác quản lý tư tưởng, đặc biệt là phương châm “5 biết, 5 chủ động”, đồng thời phải luôn gương mẫu trong lời nói, việc làm, gần gũi với chiến sĩ để tạo không khí thân mật, cởi mở cho chiến sĩ tin tưởng. Trong huấn luyện, sinh hoạt và công tác hằng ngày, cán bộ phải nắm được lý lịch, năng khiếu, sở trường, trình độ năng lực của từng chiến sĩ, từ đó phát huy tốt năng lực trong từng nhiệm vụ.

Tìm hiểu thực tế tại Tiểu đoàn 181, chúng tôi được Thiếu tá Hà Văn Ngọc - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Nhờ luôn quan tâm, gần gũi, chia sẻ nên cán bộ, chỉ huy các cấp trong Tiểu đoàn đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho bộ đội. Thông qua sinh hoạt của các tổ: Tổ 3 người; tổ Tư vấn tâm lý sức khỏe, pháp luật; tổ chiến sĩ bảo vệ; tổ chiến sĩ dân vận... cấp ủy, chỉ huy các đại đội trực tiếp nắm bắt tâm tư, tình cảm, sức khỏe, kết quả thực hiện nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật của từng chiến sĩ. Đồng thời chủ động liên hệ với địa phương và gia đình để thông tin, phối hợp với gia đình cùng giải quyết những vướng mắc của quân nhân trong thời gian ở đơn vị”.

Được biết, một trong những thuận lợi của Tiểu đoàn đó là số lượng cán bộ, sĩ quan, QNCN chiếm tỉ lệ cao so với HSQ, BS, do đó rất thuận lợi trong việc phân công quản lý, nắm, động viên, giúp đỡ và tháo gỡ vướng mắc về mặt tư tưởng cho HSQ, BS trong đơn vị. Theo Đại úy Đàm Văn Minh - Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 181, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sĩ quan, QNCN trong nắm, quản lý tư tưởng bộ đội cũng là một trong những cách làm phù hợp và hiệu quả mà đơn vị đã phát huy trong thời gian qua. Thực tế, đội ngũ cán bộ, sĩ quan, QNCN là những người tiếp xúc thường xuyên, hằng ngày với HSQ, BS cũng như trực tiếp triển khai các hoạt động tại đơn vị. Thông qua đội ngũ này, giúp chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt, phát hiện và xử lý những vấn đề nảy sinh trong tư tưởng của bộ đội.

Có thể thấy, sự gần gũi, gắn bó với bộ đội cùng với thực hiện tốt phương châm “5 biết, 5 chủ động” đã góp phần để Trung đoàn 213 giải quyết kịp thời nhiều trường hợp quân nhân có vấn đề về tư tưởng trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, hay gặp khó khăn trong học tập, công tác. Nhờ đó, tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn ổn định. Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn chấp hành tốt kỷ luật, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, NGUYỄN PHÁP
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website