9 giờ:26 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2024

Xúc động từ bức thư của học sinh lớp 6 gửi Bộ đội PK-KQ

Vừa qua, Báo PK-KQ nhận được bức thư của em Phạm Anh Đức, học sinh Lớp 6A6, Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội gửi đến cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng. Lá thư được viết bằng mực tím, giấy hồng, dài 6 trang, nét chữ nắn nót, chân phương, ngôn từ trong trẻo, hồn nhiên, chứa đựng những tình cảm mà em muốn gửi đến Bộ đội PK-KQ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

Xúc động từ bức thư của học sinh lớp 6 gửi Bộ đội PK-KQ
Bức thư của em Phạm Anh Đức.

Mở đầu bức thư, em Phạm Anh Đức viết: “Các cô, các chú cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ thân mến! Lời đầu thư, cháu xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các cô, các chú. Cháu hi vọng cánh thư bé nhỏ này có thể là chiếc cầu nối gắn kết những con người chưa từng gặp gỡ với nhau ạ!”. Những dòng tâm sự tiếp theo của em hết sức hồn nhiên, trong sáng, thể hiện tình yêu, lòng tự hào với Tổ quốc, quê hương và gia đình, đặc biệt là sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử truyền thống Quân chủng PK-KQ: “Thưa các cô, các chú, cháu sinh ra và lớn lên giữa hòa bình, lúc đất nước đã vượt qua thời bom đạn đầy đau thương, mất mát và đi qua biết bao nhọc nhằn, khó khăn của những ngày tháng bao cấp. Những điều đấy cháu chỉ có thể biết qua sách báo, phim ảnh hoặc ở trong các bảo tàng mà thôi. Nhưng cháu biết, trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, sáng tạo, Bộ đội PK-KQ đã bắn rơi 52 máy bay của Pháp, bắn rơi 2.635 máy bay Mỹ trong tổng số 4.181 máy bay Mỹ bị bắn rơi gồm nhiều kiểu loại, trong đó có 64 máy bay B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ), 13 chiếc F-111, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, Quân chủng PK-KQ đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thường cao quý. Điều đó thật đáng tự hào”.

Nhắc lại những gian khổ, hi sinh của Bộ đội PK-KQ trong thời bình, em Phạm Anh Đức đã kể lại những tấm gương cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Trong thư em viết: “Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng giữa thời bình, những người lính như các cô, các chú vẫn thầm lặng hi sinh. Bởi nhiệm vụ của người lính không chỉ là trực tiếp cầm súng mà còn là sự chuẩn bị, sẵn sàng trước mọi tình huống xảy ra. Đổ mồ hôi trên thao trường, không chỉ để bớt đổ máu trên chiến trường, mà còn để bảo đảm sẵn sàng bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc...”. Đặc biệt, em bày tỏ niềm xúc động, sự khâm phục tinh thần dũng cảm của các chú phi công khi máy bay gặp sự cố đã tìm mọi cách để điều khiển máy bay ra khỏi khu dân cư, trường học, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, học sinh; hay khi máy bay gặp sự cố, mặc dù phi công được lệnh nhảy dù nhưng vẫn cố cứu máy bay - tài sản của quốc gia, tuy nhiên sau đó máy bay bị rơi và các chú đã hi sinh: “Không chỉ đổ mồ hôi trên thao trường hay trong huấn luyện, trong thời bình người lính vẫn còn sẵn sàng đổ cả máu… Những chiến sĩ đã ra đi khi gia đình, đất nước và mọi người dân Việt Nam đang rất cần tới họ. Máu xương của họ hòa vào biển thẳm, trời xanh, hòa con sóng vỗ, bất tử trường tồn cùng non nước quê hương. Sự hi sinh của các anh hùng đó là tấm gương sáng, là sự truyền lửa, tiếp thêm niềm tin, ý chí, sức mạnh cho chúng cháu và bao người con đất Việt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, bầu rời, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong bức thư, người đọc có thể tìm thấy tình yêu Tổ quốc và khát vọng cống hiến mãnh liệt trong em: “Ai đó đã từng nghe, từng thuộc 10 lời thề, 12 điều kỷ luật của Quân đội hay ca từ của bài hát “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh. Anh em ơi vì nhân dân quên mình” mới cảm nhận hết lòng yêu nước tràn đầy trong tim, niềm khao khát cống hiến cho Tổ quốc của những người lính. Sự cống hiến ấy không hề nhỏ. Là cách biệt gia đình, là nơi thao trường đầy nắng gió, hay giá lạnh. Là chơi vơi giữa biển trời mênh mông hay tận rừng sâu núi thẳm, là sẵn sàng chiến đấu khi có nhiệm vụ. Và chính những người lính đó luôn sẵn sàng dâng hiến quên mình để canh giữ nước non, biển trời cho mọi người được sống trong bình yên, hạnh phúc… Thế hệ trẻ hôm nay, chúng cháu nguyện noi gương các cô, các chú, đốt lên ngọn lửa của hồn thiêng dân tộc, khát khao cháy hết minh để cống hiến cho sự toàn vẹn, cường thịnh của Đất Mẹ Việt Nam”.

Cuối thư, cùng với bài thơ sưu tầm “Đừng trách bố con ở nhà có mẹ”, em Phạm Anh Đức đã gửi lời chúc các cô, các chú đang công tác trong Quân chủng PK-KQ có một sức khỏe tốt để bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Trường THCS Hoàng Mai nằm trong ngõ 885 Tam Trinh thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Một trong những nội dung được giáo dục xuyên suốt trong mọi hoạt động của nhà trường là hướng các em thể hiện sự biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ ở các lực lượng trong toàn quân đã và đang bảo vệ cuộc sống bình yên của Tổ quốc. Hằng năm, cứ đến tháng 12, giáo viên và học sinh Trường THCS Hoàng Mai lại cùng nhau viết thư gửi tới các chú bộ đội trên khắp đất nước Việt Nam, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ.

THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website