9 giờ:52 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 12 , 2016

Nhận thức đúng chiêu bài lợi dụng dân chủ, nhân quyền

Trong thời gian qua, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội ta. Chúng lợi dụng các sự kiện kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; lợi dụng việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII); một số chủ trương lớn được kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV thông qua (dừng triển khai xây dựng Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, chưa thông qua Luật về Hội...); lợi dụng việc một số cán bộ vi phạm kỷ luật, pháp luật, bị các thế lực lôi kéo, móc nối, bỏ trốn ra nước ngoài hoặc việc ta xét xử một số đối tượng chống đối chính trị, đặc biệt là lợi dụng các vấn đề về dân chủ, nhân quyền để xuyên tạc, chống phá.

 Tiêu biểu như, lợi dụng việc chính quyền bắt một số đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Hồ Hải, Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Độ... có hành vi tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự, một số đối tượng cơ hội chống đối chính trị đã tán phát tài liệu vu cáo chính quyền tiếp tục sử dụng những “điều luật mơ hồ” để bắt bớ, giam cầm những người mà chúng cho rằng đó là “những tiếng nói dân chủ”, cho rằng ta “đàn áp những người bất đồng chính kiến”; chúng tán phát nhiều bài viết, trả lời phỏng vấn trên các báo, đài xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, đòi tự do ngôn luận... vận động ký tên tập thể kêu gọi chính phủ, các tổ chức quốc tế lên tiếng và yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các đối tượng.

Ngày 15-11-2016, Nguyễn Gia Kiểng - Chủ tịch “Tập hợp dân chủ đa nguyên” tại Pháp và Nguyễn Công Huân - Quản lý, điều hành trang mạng “dân luận” hiện đang ở Đan Mạch đã thông qua mạng xã hội tổ chức cuộc họp với một số đối tượng cốt cán trong các nhóm “Xã hội dân sự” ở Việt Nam. Tại cuộc họp, chúng đã thống nhất phát động Cuộc thi “Bạn và tôi cùng thay đổi xã hội”. Cuộc thi theo thể loại bài viết hoặc video về những việc làm thay đổi tích cực trong xã hội Việt Nam hoặc những người tạo nên điều ấy, thời gian nhận bài đến hết ngày 10-1-2017 với nhiều giải thưởng hấp dẫn... Lợi dụng việc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV chưa thông qua Luật về Hội, một số đài, báo nước ngoài xuyên tạc, cho rằng “nội dung của dự thảo Luật về Hội còn nhiều bất cập như gạt bỏ và phủ nhận các Hội không đăng ký đang tồn tại; đi ngược xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế; không phản ánh được tinh thần tôn trọng quyền con người của Hiến pháp cũng như Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị...

Đặc biệt, giới chức ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và truyền thông phương Tây tung tin cho rằng: Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII) đề cập nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng đã cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đang học “chính sách” của Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng nhằm “lấy nghị quyết của Đảng và ý chí tập thể” để xử lý “nhóm lợi ích” và tệ hơn, chúng còn cho rằng “vấn đề của dân không được Đảng quan tâm bằng vấn đề của Đảng”; số phản động, chống đối chính trị trong nước tuyên truyền “Đảng Cộng sản Việt Nam kêu gọi tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng chỉ là hình thức, lừa dân, chỉ dừng lại ở “khẩu hiệu”, không có hiệu quả”... Hoặc chúng lợi dụng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ để tuyên truyền kích thích “tư tưởng dân chủ” theo kiểu Mỹ ở Việt Nam. Sau khi thấy giới truyền thông và người dân Việt Nam quan tâm đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thông qua Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN và Trung tâm kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức bầu cử Tổng thống Mỹ “giả lập”, với phiếu bầu giống như phiếu bầu cử tại Mỹ, hai ứng cử viên trong phiếu bầu là bà Hillary Clinton và ông Donal Trump. Cuộc bầu cử “giả lập” đã thu hút được đông đảo sinh viên, giới trẻ đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội tham gia. Đáng chú ý là nhân viên Đại sứ quán Mỹ cho rằng: Thực chất Đại sứ quán Mỹ tổ chức cuộc bầu cử trên là nhằm tập dượt, kích thích “tư tưởng dân chủ, mong mỏi của người dân” được trực tiếp cầm lá phiếu để bầu ra người lãnh đạo “tối cao” của đất nước, đưa họ tiếp cận dần với những giá trị dân chủ của phương Tây...

Trước thực tế đó, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật, dư luận xã hội của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đóng quân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động nghiên cứu, nắm chắc các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; kịp thời thông tin, định hướng cho bộ đội những vấn đề chính trị, thời sự quốc tế, khu vực, trong nước, tình hình thực hiện nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy...của toàn quân, của Quân chủng và đơn vị. Qua đó cung cấp cho bộ đội những thông tin chính thống, làm cho bộ đội nắm được bản chất của vấn đề, kịp thời định hướng, giúp bộ đội nhận thức đúng các chiêu bài dân chủ, nhân quyền của kẻ địch, phát ngôn đúng, hành động đúng; uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, nhất là trong dịp cuối năm, thời điểm kẻ thù thường tập trung chống phá (Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, kỷ niệm ngày thành lập Đảng...), góp phần xây dựng trận địa tư tưởng thực sự vững chắc trong từng cơ quan, đơn vị, phòng chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa hình”.

HOÀNG LÂU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website