9 giờ:15 phút Thứ bảy, ngày 23 tháng 3 , 2024

Nâng cao chất lượng công tác định kỳ ở Tiểu đoàn 80

Là đơn vị làm nhiệm vụ niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng đạn tên lửa, những năm qua Tiểu đoàn 80, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đã duy trì có nền nếp, chất lượng, hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng, nhất là công tác định kỳ, giúp cho vũ khí, khí tài luôn ở trạng thái tốt, bảo đảm cho các đơn vị hỏa lực huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Nâng cao chất lượng công tác định kỳ ở Tiểu đoàn 80
Bãi 21 Đại đội 2 cẩu đạn Tên lửa lên xe TZM.

Vào giữa tháng Ba, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 80, khi cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức định kỳ đạn tên lửa. Hướng về các bãi đang tiến hành định kỳ đạn tên lửa, Đại úy Vũ Văn Trường - Tiểu đoàn trưởng giới thiệu, vào những ngày định kỳ như thế này, đơn vị như một phân xưởng lớn, với không khí làm việc khẩn trương, từng bộ phận, kíp kết hợp nhịp nhàng, chính xác. Anh cho biết: Để có những quả đạn tên lửa tốt, phục vụ cho các đơn vị hỏa lực sẵn sàng chiến đấu, ngoài việc khí tài đồng bộ thì các thông số kỹ thuật của đạn tên lửa chính xác là yếu tố rất quan trọng bảo đảm cho quả đạn bay lên, tiêu diệt mục tiêu. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn luôn giáo dục, quán triệt cho bộ đội nâng cao nhận thức về công tác bảo quản, bảo dưỡng, định kỳ. Chấp hành nghiêm các quy định, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí khí tài. Do đó, cứ đến nội dung định kỳ đạn tên lửa, cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn lại tập trung cao độ, thận trọng, tỉ mỉ ở từng nội dung, công đoạn để “chăm sóc” tốt nhất cho những quả đạn tên lửa; hạn chế những tác động bởi thời tiết, khí hậu, môi trường; duy trì độ tin cậy và tuổi thọ cho vũ khí, khí tài.

Quan sát ở Bãi 21 của Đại đội 2, chúng tôi thấy các quả đạn nhanh chóng được cán bộ, nhân viên kỹ thuật mở hòm, đưa ra khỏi thùng bảo quản, tháo bao dầu, lắp cánh ổn định và thận trọng cẩu lên xe TZM bàn giao cho Bãi 22. Tại đây, các kỹ thuật viên và trắc thủ xe kíp thận trọng, tỉ mỉ kiểm tra chức năng của các bộ phận trên từng quả tên lửa. Đại úy Nguyễn Thành Đạt - Đại đội trưởng Đại đội 1 cho biết: “Chúng tôi kiểm tra đánh giá chất lượng các tham số về điện, vô tuyến điện của các khối và toàn bộ quả đạn tên lửa. Nếu các tham số nằm trong giới hạn cho phép, theo quy định của nhà sản xuất thì đánh giá quả đạn tốt. Còn tham số của khối nào bị sai lệch thì khẩn trương tìm nguyên nhân và báo cáo chỉ huy đơn vị để khắc phục ngay, nhằm bảo đảm chất lượng đạn tên lửa tốt nhất”.

Với phương châm “Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác”, cán bộ, kỹ thuật viên, trắc thủ đã kiểm tra từng chi tiết máy, cấu tạo cơ khí các khoang đạn, cánh lái, nhiên liệu, thuốc phóng, đầu đạn chiến đấu, hệ thống điện, vô tuyến điện... Sau khi định kỳ, quả đạn tên lửa bảo đảm tốt các yếu tố kỹ thuật, sẽ được đưa vào hòm bảo  quản,  phục  vụ cho công tác huấn luyện và SSCĐ. Thiếu tá QNCN Lê Quang Toàn - Kỹ thuật viên, Đại đội 1 chia sẻ: “Để công tác định kỳ đạt hiệu quả, chất lượng, chúng tôi phải nắm chắc về nguyên lý hoạt động của đạn tên lửa, nhất là khối điều khiển và quan sát vô tuyến. Từ đó, kết hợp các số khác để kiểm tra tham số về điện, vô tuyến điện, tham số thời gian một cách chính xác, trung thực, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, an toàn cho khí tài, trang bị cũng như đạn tên lửa”.

Bên cạnh đó, Tiểu đoàn còn tổ chức các buổi huấn luyện chuyên môn, bồi dưỡng, hệ thống lại quy trình các bước lắp ráp, bảo dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ; tập trung vào bộ phận kiểm tra điện và bộ phận tháo bao gói, bốc dỡ trước khi mở và niêm cất đạn bảo đảm đúng quy trình và an toàn tuyệt đối. Đồng thời, chuẩn bị khí tài, trang bị, cơ sở vật chất đầy đủ trước khi vào định kỳ. Quá trình định kỳ, chỉ huy đơn vị đều xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công cụ thể, chặt chẽ, chi tiết giữa các bãi, các số; công tác đăng ký, ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ. Đại úy Vũ Văn Trường cho biết thêm: “Đối với những nội dung khó, như: Đưa đạn ra khỏi hòm bảo quản, cẩu đạn, kiểm tra hệ thống điện, vô tuyến điện... đều có chỉ huy đại đội, tiểu đoàn và đội ngũ kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm giám sát kiểm tra chặt chẽ. Và mỗi đợt định kỳ tên lửa cũng là một lần lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đánh giá trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Qua đó, xây dựng kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho thành phần kíp lắp ráp, bảo quản đạn trong đơn vị”. 

Nhờ kết hợp những biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả, những năm qua Tiểu đoàn 80 luôn bảo đảm tốt đạn tên lửa cho các đơn vị hỏa lực huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, góp phần giúp cho đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, TIẾN DŨNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website