22 giờ:29 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2024

Kỹ thuật viên nhiệt huyết với văn nghệ quần chúng

Nhiều năm nay, Thiếu tá QNCN Bùi Hữu Chiến - Kỹ thuật viên Trạm nguồn điện, Trạm Ra đa 54, Trung đoàn 290 được nhiều cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn 375 biết đến bởi niềm đam mê, nhiệt huyết, chất giọng trầm ấm, truyền cảm, diễn viên đóng kịch hay. đồng thời, anh luôn giữ vai trò quan trọng trong đội văn nghệ quần chúng của đơn vị.

Kỹ thuật viên nhiệt huyết với văn nghệ quần chúng
Thiếu tá Bùi Hữu Chiến (bên trái) đóng vai người cha trong Kịch ngắn “Thức tỉnh” tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, năm 2024.

Đã bước qua tuổi 50, nhưng Thiếu tá QNCN Bùi Hữu Chiến vẫn luôn cháy hết mình mỗi khi đứng trên sân khấu. Anh kể, cha của anh đã tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đã có thời gian ở Đoàn văn công của Binh chủng Công binh, nên ông biết chơi ghi ta, có khiếu hài hước và nói chuyện rất có duyên. Ảnh hưởng từ gia đình, nhất là từ cha của mình, nên từ bé Bùi Hữu Chiến đã thích nghe đài, đam mê với các giọng nói của phát thanh viên ở chương trình: “Chuyện kể ở đại đội”, “Câu chuyện cảnh giác”, kịch truyền thanh trên đài phát thanh Quân đội nhân dân, “Đọc truyện đêm khuya” trên Đài tiếng nói Việt Nam… Là người sống nội tâm nên những câu chuyện ý nghĩa, tiểu phẩm hay, vở kịch cảm động trên đài như “chất men” âm ỉ chảy mãi, nuôi dưỡng tâm hồn anh khôn lớn.

Năm 1995, Bùi Hữu Chiến viết đơn vào Quân đội. Sau 3 năm học và rèn ở Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ), chuyên ngành Pháo Phòng không trạm nguồn, anh được điều động về  Trung đoàn Ra đa 290, Sư đoàn 375 công tác. Từ đó đến nay, cùng với hoàn thành nhiệm vụ của kỹ thuật viên ra đa, anh còn tích cực tham gia vào Đội văn nghệ quần chúng của Trung đoàn và Sư đoàn. Mặc dù chưa học cơ bản về văn hóa, nghệ thuật, không được đào tạo chuyên sâu về diễn xuất hay sân khấu, nhưng mỗi lần lên sân khấu, anh luôn làm tròn vai diễn, để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Thấy Bùi Hữu Chiến có chất giọng trầm ấm, diễn xuất tốt, phù hợp với nghệ thuật kịch nói; lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn đã quan tâm, động viên, tạo điều kiện để anh rèn luyện, phát huy sở trường của mình; đồng thời, cử anh đi tập huấn lớp chỉ đạo nghệ thuật, tổ chức và dàn dựng nghệ thuật quần chúng do Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) tổ chức tại Trường Sĩ quan Không quân, năm 2011. Chỉ 1 tháng tập huấn ngắn ngủi, nhưng anh đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về diễn xuất, tâm trạng, nét mặt, ngữ điệu giọng nói, cử chỉ… Ngoài ra, anh còn tranh thủ học tập các diễn viên gạo cội ở Đoàn văn công Quân khu 5 để bồi đắp thêm.

Nhân vật anh đóng thường là người cha, người chú, người giữ vai trò quan trọng trong gia đình, xã hội, tiêu biểu như: Người cha trong kịch ngắn “Thức tỉnh” tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, khu vực I năm 2024; tiểu phẩm “Sống trong lòng nhân dân” ở Hội thi Dân vận khéo năm 2024 của Quân chủng PK-KQ; người chồng trong tiểu phẩm “Vợ lính” tại Liên hoan văn nghệ quần chúng của Sư đoàn… Khán giả xem các vai anh diễn đều bị cuốn hút bởi sự sâu lắng mà hài hước, hồi hộp xen lẫn những nỗi niềm theo cung bậc cảm xúc, bởi những trăn trở, bức xúc của xã hội và của chính khán giả trong đó. Quá trình luyện tập cùng đồng đội, Bùi Hữu Chiến còn có nhiều góp ý chất lượng, hiệu quả với tác giả viết kịch, để dàn dựng kịch bản trở nên sống động hơn, sát với cuộc sống bộ đội và nhân dân.

Với cương vị là đội trưởng đội kịch, Bùi Hữu Chiến còn luôn tìm kiếm, chọn lựa và bồi dưỡng các bạn diễn để xây dựng đội kịch của Sư đoàn 375 ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, quá trình diễn xuất, anh luôn động viên, tạo điều kiện để các diễn viên thoải mái về tư tưởng, không bị gò ép cảm xúc. Anh chia sẻ: “Để có những vở kịch hay, chạm đến trái tim của khán giả, ngoài nắm chắc, hiểu rõ kịch bản còn phải diễn đúng với cảm xúc của nhân vật. Cảm xúc đó được lấy từ cuộc sống đời thường kết hợp bạn diễn tốt, âm thanh, ánh sáng, âm nhạc và khán giả… Những điều đó như thôi miên, khiến cho tôi luôn cháy hết mình trên sân khấu. Khi thể hiện đầy đủ nhất những cảm xúc của hỉ nộ ái, ố, tham, sân, si… qua biểu cảm nét mặt, giọng nói cũng như ngôn ngữ hình thể của diễn viên đã là thành công của vở kịch”.

Chính niềm đam mê, nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo trong từng nhân vật, Thiếu tá QNCN Bùi Hữu Chiến đã trưởng thành qua từng mùa hội diễn và gặt hái những thành công nhất định; là chiến sĩ thi đua năm 2023; được Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng Giấy khen năm 2024 và nhiều phần thưởng khác. Đây sẽ là động lực để anh tiếp tục phấn đấu với lĩnh vực nghệ thuật kịch nói, giúp khán giả và cán bộ, chiến sĩ đơn vị thưởng thức nhiều vai diễn hay của anh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website