18 giờ:39 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 4 , 2024

Tháng Ba trên thao trường Đại đội 23

Chúng tôi đến Đại đội 23, Trung đoàn 230, Sư đoàn 367 vào một ngày trung tuần tháng Ba. Trên trận địa pháo, những mảng cỏ xanh trước đây nay đã héo khô bởi cái nắng nóng như thiêu đốt của mùa khô Nam Bộ. Ấy vậy mà trên trận địa, các khẩu đội pháo 37mm vẫn miệt mài luyện tập mặc cho mồ hôi ướt đẫm áo. Những khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát, những thao tác khẩn trương của các thành phần làm cho không khí huấn luyện trên trận địa trở nên sôi nổi và hào hứng.

Tháng Ba trên thao trường Đại đội 23
Các khẩu đội pháo đại đội 23 thực hành huấn luyện nội dung làm công tác chuẩn bị chiến đấu.

Tỉ mỉ theo dõi kíp chiến đấu thực hành nội dung kiểm tra binh khí, chúng tôi thấy các khẩu đội đều tổ chức thực hiện đúng nội dung, quy trình, các số thuần thục thao tác cá nhân, phối hợp nhịp nhàng ăn khớp. Nhận lệnh của chỉ huy Đại đội, các khẩu đội trưởng nhanh chóng ra lệnh cho số 1, số 2 nhanh chóng thao tác kiểm tra máy tầm, máy hướng, điều chỉnh ghế ngồi, kiểm tra bảng so kim điện tử, kiểm tra bàn đạp và li hợp, tốc độ nhanh chậm; số 3 kiểm tra bộ phận cự ly, kết hợp với số 4 kiểm tra phía trong nòng pháo, khóa nòng, máy nạp đạn; số 4 kiểm tra bộ phận máy ngắm, tốc độ đường bay; số 5 kiểm tra máy nạp đạn, thoi chỉ độ lùi… Trung sĩ Võ Minh Phúc - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 4 chia sẻ: “Mặc dù điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, song đơn vị luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, nhất là huấn luyện thực hành trên khí tài. Thông qua các buổi huấn luyện thực hành trên thao trường, bản thân tôi được rèn luyện về bản lĩnh, tâm lý, trau dồi phương pháp chỉ huy điều hành khẩu đội; các số trong khẩu đội được rèn luyện nâng cao trình độ, kỹ năng thao tác cá nhân, thành thạo vị trí của mình, biết các vị trí khác, phối hợp nhịp nhàng trong hiệp đồng khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu, làm cơ sở để khẩu đội bước vào giai đoạn huấn luyện cao hơn”.

Theo Đại úy Phạm Thành Danh - Đại đội trưởng, hiện nay, các pháo thủ ở các khẩu đội đã trải qua giai đoạn huấn luyện binh chủng và được rèn luyện qua Diễn tập “LT-24”, cơ bản đều đã nắm được nội dung lý thuyết, thao tác cá nhân và hiệp đồng khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tập trung ôn tập lý thuyết chuyên ngành về binh khí; rèn luyện thao tác cá nhân các thành phần nhằm củng cố, nâng cao kỹ năng thực hành thao tác cá nhân của các số làm cơ sở vững chắc để các khẩu đội bước vào các nội dung huấn luyện chiến đấu cao hơn. Đối với nội dung thực hành thao tác cá nhân, các thành phần, đơn vị chia các khẩu đội ra các cụm số để huấn luyện. Giáo viên huấn luyện sử dụng phương pháp thuyết trình, kết hợp đội mẫu làm chậm để bộ đội quan sát và ghi chép làm tư liệu học tập; người học quan sát, lắng nghe ghi chép, nắm chắc nội dung huấn luyện. Sau khi giảng bài, Đại đội tổ chức cho quân số các khẩu đội luyện tập trên pháo theo từng cụm số. Theo đó, mỗi cụm số sẽ về một khẩu pháo có người phụ trách và tổ chức luyện tập xoay vòng cuốn chiếu. Khi các số đã thuần thục về khẩu lệnh, động tác cá nhân, đơn vị sẽ tổ chức chấm điểm đánh giá chỉ tiêu thao tác cá nhân. Đối với những đồng chí còn yếu, đơn vị sẽ tiếp tục tách ra để bồi dưỡng thêm. Khi các số đều thành thạo thao tác cá nhân, đơn vị bước vào huấn luyện hiệp đồng khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu.

Với tinh thần quyết tâm cao và phương pháp tổ chức huấn luyện sát thực, hiệu quả, tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 23 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu huấn luyện chiến đấu năm 2024, góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vùng trời được giao.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website