9 giờ:22 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 10 , 2018

Pháp cáo buộc Nga đưa hệ thống S-300 tới Syria làm gia tăng căng thẳng quân sự

Theo Reuters, ngày 5-10, Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng việc Nga triển khai hệ thống phòng không S-300 tới Syria sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự và cản trở những triển vọng hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

 Trong một buổi họp báo trực tuyến, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von Der Muhll nêu rõ: “Pháp lo ngại Nga chuyển giao các hệ thống phòng không tiên tiến để phục vụ cho lợi ích của chính quyền Syria. Giữa những căng thẳng trong khu vực, việc Nga chuyển giao những thiết bị như trên sẽ làm kéo dài căng thẳng quân sự, phá bỏ triển vọng hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria”.

Ngày 2-10, Moscow cho biết nước này đã bàn giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho phía Damascus. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, các hệ thống S-300 được chuyển giao cho Syria gồm 49 thiết bị, trong đó có các thiết bị định vị chiếu sáng, hệ thống xác định chính, máy điều khiển và 4 bệ phóng. Hiện các chuyên gia Syria đang được huấn luyện cách điều khiển hệ thống S-300, với thời gian dự kiến trong 3 tháng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu cũng cho biết, Nga đã tăng cường đáng kể và bổ sung thiết bị cho hệ thống tác chiến điện tử. Theo đó, trước ngày 20-10, việc kết nối hệ thống điều khiển các hệ thống phòng thủ tên lửa thành một mạng lưới thống nhất cũng sẽ được hoàn tất.

Pháp cáo buộc Nga đưa hệ thống S-300 tới Syria làm gia tăng căng thẳng quân sự
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Ảnh: Sputnik.

Nga đã quyết định áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cho quân nhân Nga tại Syria sau khi máy bay do thám IL-20 của Nga ngày 17-9 bị bắn hạ trên Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Moscow cáo buộc Israel có lỗi trong việc gây ra thảm họa này. Theo giới phân tích, việc Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Syria sẽ đẩy quan hệ giữa Moscow và Tel Aviv rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ thời điểm khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1991. Đồng thời, phía Mỹ các đồng minh phương Tây cũng đã phản ứng không mấy tích cực về động thái này của Nga.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, việc Nga cung cấp cho Syria một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến sẽ là một “sai lầm lớn” và cần phải xem xét lại. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, việc chuyển giao hệ thống S-300 của Nga cho Syria sẽ là một sự leo thang lớn đối với tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực. Theo ông John Bolton, Mỹ đang cố gắng để giảm căng thẳng, giảm các nguy cơ xảy ra đụng độ lớn tại Syria. Đó là lý do tại sao Tổng thống Mỹ đề cập việc Nga cung cấp hệ thống S-300 đến Syria là một sai lầm.

Việc Nga bàn giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria diễn ra trong bối cảnh Moscow mong muốn tất cả lực lượng nước ngoài, bao gồm cả quân đội Nga, sẽ dần dần rút khỏi Syria sau khi chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn. Điều này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 3-10 vừa qua. Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng ta cần nỗ lực đảm bảo không còn sự hiện diện của binh sĩ từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Syria và chúng ta cần xúc tiến việc này. Dĩ nhiên, Nga cũng nằm trong số đó nếu Chính phủ Syria thông qua quyết định như vậy".

Bởi vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc S-300 được triển khai tới Syria không chỉ góp phần đưa đến một cấp độ phòng thủ mới cho chính quyền Syria mà còn đảm bảo những nỗ lực của Moscow nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và giải quyết khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông không bị hủy hoại trong trường hợp các lực lượng Nga rút quân hoàn toàn khỏi Syria.

Theo qndn.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website