13 giờ:30 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 10 , 2024

Lặng thầm nâng cánh bay

Như thường lệ, đúng 7 giờ sáng, những người lính thợ Phân xưởng 1, Nhà máy A42 đã có mặt tại khu vực làm việc - nơi để những chiếc máy bay trực thăng đang được sửa chữa lớn tăng tổng niên hạn tại Nhà máy. Công việc của các anh là thực hiện tổng lắp chiếc trực thăng Mi-17 mang số hiệu 8408; đồng thời sửa chữa kết cấu 2 chiếc trực thăng Mi-8 khác.

Lặng thầm nâng cánh bay
Sửa chữa kêt cấu máy bay trực thăng tại Phân xưởng 1.

Thượng tá Bùi Thanh Yên - Quản đốc Phân xưởng 1 cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, Phân xưởng được Nhà máy giao sửa chữa lớn 27 chiếc trực thăng họ Mi các loại, sửa chữa lớn tăng hạn sử dụng 7 trực thăng KA-28 và KA-32. Trong những tháng đầu năm 2024, Phân xưởng đã thực hiện tăng hạn dự phòng 4 máy bay trực thăng cho các đơn vị. Trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phân xưởng đã tổ chức sơn 19 chiếc trực thăng các loại, trong đó có 11 chiếc tham gia vào nhiệm vụ B70, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên khen thưởng. Để có được kết quả đó, những năm qua, Phân xưởng tập trung xây dựng, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, xây dựng tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, xây dựng tác phong lao động khoa học, kỹ năng làm việc tập thể (tổ, nhóm) theo từng chuyên ngành. Cùng với đó, Phân xưởng đã chú trọng đẩy mạnh Phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, nhằm góp phần nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Hằng năm, Phân xưởng đều xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu, sáng tạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành phần. Nhờ đó, mỗi năm, Phân xưởng đều có từ 1 - 2 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng, tiến độ sửa chữa VKTBKT”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết Phân xưởng 1 có chức năng, nhiệm vụ tháo lắp và sửa chữa kết cấu máy bay trực thăng. Máy bay sau khi được Nhà máy tiếp nhận, sẽ được những người lính thợ của Phân xưởng tháo rời, kiểm hỏng, phân loại vật tư linh kiện. Toàn bộ động cơ máy bay, linh kiện phụ tùng này sau đó sẽ được đưa về các Phân xưởng sửa chữa nội trường để kiểm tra, sửa chữa theo chức năng, nhiệm vụ. Trong thời gian này, Phân xưởng 1 cũng tập trung sửa chữa kết cấu, khung phòng máy bay; bảo đảm khi các phân xưởng khác bàn giao đủ vật tư, linh kiện là có thể tiến hành tổng lắp, thông điện và hiệu chỉnh được ngay. Với tính chất nhiệm vụ có nhiều khó khăn, phức tạp, đòi hỏi những người lính thợ phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu, có tinh thần trách nhiệm tốt, ý chí quyết tâm cao; thường xuyên học hỏi, truyền thụ kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ tay nghề, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thiếu tá QNCN Phan Xuân Nam là thợ kỹ thuật có nhiều năm công tác tại Phân xưởng 1. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ anh luôn xác định phải không ngừng học tập nâng cao kiến thức kỹ thuật chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng nghề thành thạo và đức tính cụ thể, tỉ mỉ, thận trọng. Thiếu tá QNCN Phan Xuân Nam chia sẻ: “Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công việc đảm nhiệm có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khí tài xuất xưởng, chất lượng huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay của các đơn vị, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tới đâu chắc tới đó, với tinh thần trách nhiệm tốt, kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng tay nghề cao, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thượng tá Đinh Công Học - Giám đốc Nhà máy A42 khẳng định: “Những năm qua, với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, tập thể Phân xưởng 1 đã đoàn kết, thống nhất, không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Nhà máy. Các sản phẩm sửa chữa tại Phân xưởng đều có chất lượng tốt, góp phần bảo đảm kịp thời trực thăng cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay”.

Mỗi ngày, bên những chiếc máy bay trực thăng quân sự, những người lính thợ Phân xưởng 1, Nhà máy A42 vẫn cần mẫn với công việc tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa. Chính những nỗ lực cố gắng miệt mài của họ đã góp phần bảo đảm tốt kỹ thuật hàng không, lặng thầm nâng cánh cho những chuyến bay an toàn thắng lợi.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website