9 giờ:39 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 , 2024

Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới Sư đoàn 371

Chú trọng chất lượng bữa ăn cho chiến sĩ mới

Nhiều năm qua, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 371 luôn duy trì bảo đảm trên 98% quân số khỏe tham gia học tập, công tác, SSCĐ và đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. để đạt kết quả đó, cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chăm lo bữa ăn cho chiến sĩ mới (CSM) được đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Chú trọng chất lượng bữa ăn cho chiến sĩ mới
 Kiểm tra chất lượng các suất ăn tại bếp ăn Tiểu đoàn Huấn luyện CSM.

Một ngày đầu tháng 4, đến Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371, chúng tôi có dịp được trực tiếp đi tham quan các bếp ăn của đơn vị. Chứng kiến công việc diễn ra tại đây, chúng tôi mới thấu hiểu hơn nỗi vất vả, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, cùng bàn tay khéo léo của các chiến sĩ nuôi quân. Tại khu vực nhà bếp, các chiến sĩ nuôi quân tất bật, khẩn trương chế biến thực phẩm. Người thì tay thoăn thoắt thái thịt, người đảo cơm cho chín đều, người tráng bát đũa rồi bày lên bàn ăn, người lau dọn nhà ăn. Theo Binh nhất Nguyễn Văn Khánh - chiến sĩ nuôi quân: “Hằng ngày, chúng tôi bắt đầu công việc từ 3 giờ sáng với việc nhặt rau, thái thịt, vo gạo nấu cơm để có bữa sáng cho bộ đội vào lúc 6 giờ. Sau đó nhanh chóng dọn rửa bát đĩa, xoong, chậu, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp để chuẩn bị bữa trưa, tối và hoàn thành nhiệm vụ trong ngày vào lúc 19 giờ. Những ngày đầu tiếp cận với công việc nấu ăn, tôi gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng được các anh, chị đi trước tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, đến nay tôi đã làm tốt công việc của mình”.

Với đặc thù là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện CSM; các chiến sĩ đến từ các vùng, miền khác nhau nên khẩu vị ăn cũng khác nhau; hơn nữa, CSM còn bỡ ngỡ, chưa quen với thực đơn, khẩu phần trong Quân đội, vì thế nhu cầu bữa ăn cho CSM đòi hỏi vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa hợp khẩu vị để bộ đội ăn hết tiêu chuẩn. Qua trò chuyện với Thiếu tá QNCN Cao Thị Hoa - Nhân viên nấu ăn Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, chúng tôi cảm nhận được ở chị một tinh thần nhiệt huyết, lạc quan, vui vẻ và yêu nghề. Hằng ngày, các chị phải chuẩn bị 3 bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ nên khá vất vả, bận bịu. Đây là công việc đòi hỏi sự chu đáo, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao nên hơn 30 năm gắn bó với nghề, dù ngày nắng hay mưa, chị vẫn âm thầm, lặng lẽ đi sớm, về muộn để lo chu toàn bữa ăn của bộ đội. Chị Hoa tâm sự: “Để bộ đội ăn ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn đòi hỏi những người làm công tác nuôi quân phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; đồng thời thường xuyên nghiên cứu thay đổi phương pháp chế biến món ăn cho phù hợp với khẩu vị của các chiến sĩ”.

Giới thiệu với chúng tôi một bữa ăn hằng ngày của CSM có đủ các món: Thịt luộc, cá kho, đậu phụ luộc, rau muống xào tỏi, canh chua và hoa quả tráng miệng, Thiếu tá QNCN Vũ Ngọc Cương - Quản lý bếp ăn Tiểu đoàn cho biết: “Trên cơ sở mức tiền ăn quy định và căn cứ vào giá cả thị trường trên địa bàn đóng quân, quản lý bếp ăn sẽ xây dựng thực đơn theo tuần với cơ cấu bữa ăn hợp lý, định lượng cân đối theo quy định, trình chỉ huy đơn vị phê duyệt. Bộ phận nuôi quân đơn vị thường xuyên thay đổi cách thức chế biến, thêm bớt gia vị cho phù hợp với khẩu vị vùng miền, đặc biệt là không để thức ăn bị nguội và phải sắp xếp bàn ăn, khay đựng thức ăn gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Định kỳ lấy ý kiến của cán bộ, chiến sĩ để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp”.

Tìm hiểu về quy trình chế biến thực phẩm, Thiếu tá QNCN Vũ Ngọc Cương cho rằng, làm tốt khâu chế biến thực phẩm có thể hạn chế được thức ăn ôi, thiu và bảo đảm tốt nhất định lượng ăn cho bộ đội, đồng thời tăng giá trị dinh dưỡng, giúp CSM ăn ngon hơn, đạt tỉ lệ hấp thụ, tiêu hóa cao. Theo anh Cương, khi chế biến thực phẩm, bộ phận nhà bếp luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ “10 điều quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong Quân đội” và “10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm”. Quân y đơn vị chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành chế độ kiểm thực 3 bước (kiểm tra trước khi chế biến thức ăn, trong quá trình chế biến thức ăn, trước khi ăn), chế độ lưu nghiệm thức ăn của từng bữa trong ngày theo quy định; các trang bị, dụng cụ cấp dưỡng luôn sạch sẽ trước và sau khi phục vụ sinh hoạt.

Ngoài ra, Tiểu đoàn cũng đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi để chủ động nguồn cung cấp thịt, cá và rau xanh cho bếp ăn. Kết quả tăng gia, chăn nuôi quý 1, đơn vị thu hoạch được 5250kg rau xanh, 550kg thịt xô lọc, 2950kg cá, tổng giá trị thu hoạch (đã trừ chi phí) đạt trên 55 triệu đồng. Thực phẩm, rau, củ, quả do đơn vị tăng gia nhập vào bếp cũng có giá cả thấp hơn thị trường từ 5-20%, từ đó góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội.

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 khẳng định: “Với tinh thần chủ động, tích cực khắc phục mọi khó khăn, trong những năm qua, Tiểu đoàn đã thực hiện hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; tất cả các bếp ăn đều đạt “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Nhờ sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ nuôi quân nên đơn vị luôn bảo đảm quân số khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website