22 giờ:21 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2024

Trung đoàn 274

Phát huy nội lực, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Những năm qua, Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 đã có bước phát triển mới, thu được nhiều kết quả thiết thực, trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) “mẫu mực, tiêu biểu”.

Phát huy nội lực, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp
Chiến sĩ cơ quan Trung đoàn 274 củng cố, chỉnh trang cảnh quan đơn vị.

Đến Trung đoàn 274, cảm nhận ban đầu của chúng tôi là sự chính quy của đơn vị với không gian xanh, thân thiện với môi trường, hệ thống doanh trại, cây xanh tạo cảnh quan hài hòa, cơ sở vật chất được xây dựng, bố trí bài bản. Từ cổng đơn vị đi vào là những hàng cây xanh mát, gồm nhiều cây cảnh được uốn, cắt tỉa công phu, cùng những chậu hoa, bồn hoa rực rỡ sắc màu. Cạnh đó là hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền được bố trí sinh động, nơi bộ đội dễ đọc, dễ quan sát. Tiếp đó là những dãy nhà được quy hoạch gọn gàng, phân khu chức năng khoa học, hợp lý; với hệ thống biển tên các phòng, bảng nội quy được lắp đặt đúng theo quy định. Bên trong các phòng làm việc và phòng nghỉ tại đơn vị, các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, công tác được cán bộ, chiến sĩ sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Thượng tá Phùng Đức Tiến - Chính ủy Trung đoàn 274 cho biết: “Việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ hết sức thiết thực, thường xuyên đối với đơn vị. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao để xây dựng doanh trại ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn, tạo môi trường tốt để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, phấn khởi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Đối với việc tổ chức thực hiện quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, Trung đoàn xác định đây là một nội dung quan trọng hàng đầu trong xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Căn cứ theo hướng dẫn của Phòng Hậu cần-Kỹ thuật Sư đoàn, Trung đoàn đã tổ chức quy hoạch mặt bằng tổng thể phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, cải tạo hệ thống sân đường nội bộ phù hợp, huy động được công sức của bộ đội tham gia xây dựng. Trong những năm qua, Trung đoàn đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ quan tâm đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp doanh trại Tiểu đoàn 114; hệ thống huấn luyện thể lực gần nhà các đơn vị; xây dựng trận địa Tiểu đoàn 88; cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà che khí tài các đơn vị; xây dựng hệ thống kho xăng dầu theo đề án KH-20; cải tạo, nâng cấp hệ thống nước sạch.....

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn luôn tích cực, chủ động sửa chữa, chống dột, chống sập, chống mối, chống sét cho công trình bằng nguồn kinh phí trên cấp và huy động nguồn tại chỗ. Tổ chức quét vôi ve bảo đảm sự thống nhất, sạch đẹp, hạn chế xuống cấp của công trình. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 toàn Trung đoàn đã sửa chữa vừa và nhỏ hơn 340m2 nhà, quét vôi ve hơn 1.500m2 công trình, nhà; thực hiện tốt công tác quản lý, chỉnh trang, bảo dưỡng, tu bổ và nâng cấp cho các công trình; chủ động phòng chống thiên tai, bão lốc.

Trung đoàn cũng đã thực hiện tốt việc sử dụng điện, nước bảo đảm an toàn tiết kiệm; thường xuyên kiểm tra, củng cố và bảo quản tốt hệ thống công trình cấp điện, cấp nước không để thất thoát gây lãng phí, hạn chế thấp nhất những hư hỏng, các trang thiết bị điện, nước do bất cẩn trong quá trình sử dụng gây nên; có biện pháp kiểm tra và khắc phục kịp thời các sự cố. Các phòng đều được gắn biển sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, ra khỏi phòng phải tắt tất cả các thiết bị điện.

Thượng tá Phùng Đức Tiến - Chính ủy Trung đoàn chia sẻ thêm: “Bằng công sức lao động của bộ đội, năm 2023, Trung đoàn đã trồng được hơn 1.500 cây bóng mát, 1.000 cây lấy gỗ, 300 cây ăn quả, trồng mới 500m2 thảm cỏ, 350m2 vườn hoa cây cảnh, 50 chậu cảnh. Đơn vị nào cũng có bồn hoa, cây cảnh, đường sá vòng quanh sạch đẹp góp phần cho bộ đội ngày một thêm yêu mến, gắn bó xây dựng Trung đoàn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, 100% các đơn vị có khu vực nhà ăn, nhà bếp, khu tắm giặt, bể nước, giếng nước, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, hố rác, rãnh thoát nước đúng quy cách bảo đảm vệ sinh môi trường; hệ thống vườn, giàn theo quy định, có vườn gia vị, vườn thuốc nam được chăm sóc chu đáo, phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế, công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Với quyết tâm cao và cách làm sáng tạo, doanh trại của các đơn vị thuộc Trung đoàn 274 không ngừng được hoàn thiện, phát triển, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Đó cũng là cơ sở, tiền đề quan trọng để Trung đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung của Phong trào Thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, góp phần xây dựng Trung đoàn VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: VŨ VĂN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website