10 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 , 2024

Tri ân nghĩa tình, trách nhiệm với người có công

Phát huy truyền thống tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2024), 60 năm Chiến thắng trận đầu chống chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ nhất (5-8-1964/5-8-2024) và 25 năm hợp nhất Quân chủng PK-KQ (14-7-1999/14-7-2024).

Tri ân nghĩa tình, trách nhiệm với người có công
Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ
trao quà tặng thân nhân liệt sĩ, Anh hùng LLVTND Phan Đăng Cát.
Ảnh:
ĐÌNH KÝ

Trên đường đến Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, chúng tôi được Đại tá Trần Tuệ Minh - Phó Trưởng phòng Chính sách, Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ chia sẻ, Ngày Thương binh, Liệt sĩ năm nay đúng vào dịp Quân chủng tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu chống chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ nhất và 25 năm hợp nhất Quân chủng PK-KQ nên công tác tri ân đối với những người có công với cách mạng được Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và từ rất sớm. Các cơ quan, đơn vị đều nhận thức rõ công tác chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ luôn là tình cảm, trách nhiệm và thể hiện nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng nên đã chủ động đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tri ân, “Đền ơn, đáp nghĩa”. Trong đợt này, Quân chủng PK-KQ sẽ thăm, tặng quà các trung tâm điều dưỡng, các đồng chí thương binh, bệnh binh của Quân chủng đang điều trị tại các trung tâm này, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng; trao 4 “Nhà tình nghĩa” tặng các gia đình chính sách, với số tiền 320 triệu đồng. Đồng thời, thăm, tặng quà các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng các thời kỳ, người có công, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu góp phần làm nên Chiến thắng trận đầu chống chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ nhất với số tiền 140 triệu đồng…

Đến Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, trong không khí ấm áp nghĩa tình, Đoàn công tác Quân chủng đã thăm hỏi, động viên, tri ân sâu sắc đối với những mất mát, hi sinh, cống hiến một phần xương máu của các thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Ông Lê Xuân Thủy, bệnh binh 81%, nguyên ở Trường Sĩ quan chỉ huy Kỹ thuật Không quân (nay là Trường Sĩ quan Không quân) là một trong số 8 thương binh, bệnh binh của Quân chủng PK-KQ đang điều trị ở đây vui cười, trò chuyện với đoàn công tác. Ông Thủy tâm sự: “Mặc dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng mỗi lần được cán bộ, chiến sĩ Quân chủng đến thăm, lòng tôi lại trào dâng bao kỷ niệm một thời quân ngũ. Tôi rất xúc động và luôn thấy ấm áp trước tình cảm của các đồng chí, đồng đội dành cho mình. Đây sẽ là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn, giúp chúng tôi luôn sống vui khỏe, sống có ích”.

Có mặt tại nhà cựu chiến binh Phạm Văn Năm, nguyên là pháo thủ dậm cò, trực tiếp bắn rơi máy bay Mỹ ngày 5-8-1964. Giọng ông vẫn hào sảng mỗi khi nhắc đến sự kiện Chiến thắng trận đầu chống chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ nhất. Đó là những ngày cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng PK-KQ đã anh dũng chiến đấu đập tan cuộc tiến công đường không quy mô lớn đầu tiên của đế quốc Mỹ, bắn rơi 8 máy bay, bắt 1 giặc lái Mỹ, làm nên chiến thắng trận đầu oanh liệt, mở đầu giai đoạn chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra Miền Bắc nước ta. Những khó khăn, gian khổ và tình đồng chí đồng đội trong chiến tranh cứ hiện ra qua lời kể của ông như nối liền cảm xúc giữa quá khứ và hiện tại. Ông và gia đình cũng bày tỏ niềm vui khi được đoàn công tác của Quân chủng đến thăm, tặng quà và cùng nhau ôn lại những ký ức hào hùng của một thời hoa lửa; đồng thời phấn khởi, tự hào với sự phát triển không ngừng của Quân chủng ngày nay.

Bên cạnh đó, nhằm tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ; Quân chủng còn phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức Lễ dâng hương và thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh trong trận đánh ngày 2 và 5-8-1964 tại Bến Cửa Lục, Quảng Ninh; phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức khánh thành, bàn giao 4 “Nhà nghĩa tình đồng đội” trị giá 320 triệu đồng tại tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Điện Biên. Từ đầu năm 2024 đến nay, Quân chủng đã hỗ trợ xây dựng 6 “Nhà đồng đội”, 4 “Nhà đại đoàn kết”, tổng trị giá 800 triệu đồng.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa", thăm hỏi, tặng quà các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và một số quân nhân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh điều trị dài ngày tại các bệnh viện; người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 360 lượt người dân thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo; tặng 150 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và các cháu mầm non tại tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, tổng trị giá hơn 190 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan y tế, Hội Chữ thập đỏ và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ hiến máu nhân đạo, thu được gần 2.000 đơn vị máu khỏe.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với những người đã cống hiến xương máu và tuổi thanh xuân cho Tổ quốc; chia sẻ khó khăn với nhân dân, từ đó góp phần củng cố lòng tin yêu của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong lòng nhân dân.

THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website