8 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 7 , 2024

Phát huy tinh thần “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” trong Chiến thắng trận đầu

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, nhiều sự kiện lịch sử mang tầm vóc thời đại, mãi trường tồn với thời gian. Chiến thắng ngày 5-8-1964 của quân và dân Miền Bắc, nòng cốt là Bộ đội Phòng không và Bộ đội Hải quân là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất, tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của quân và dân ta trong trận đụng đầu lịch sử đầu tiên với không quân Mỹ.

Phát huy tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” trong chiến thắng trận đầu
Thiếu tướng Hoàng Văn Lâu - Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ động viên các phi công tham gia
Hội thao dẫn đường cho lực lượng Không quân toàn quân và diễn tập bắn, ném bom đạn thật cho lực lượng Không quân năm 2023.
Ảnh: ĐỨC LƯU

Cuối năm 1963, vấn đề Việt Nam càng trở nên nóng bỏng đối với giới cầm quyền Mỹ. Nhằm cứu vãn nguy cơ phá sản Chiến lược “chiến tranh đặc” biệt trên chiến trường Miền Nam, ngày 5-8-1964, Mỹ dựng lên “sự kiện Vịnh Bắc Bộ”, dùng không quân đánh phá ồ ạt ra Miền Bắc nước ta. Bộ đội Phòng không đã cùng với quân, dân Miền Bắc giáng một đòn chí mạng vào cái gọi là “Uy thế không lực Hoa Kỳ”, chiến thắng giòn giã, bắn rơi 8 máy bay Mỹ, chiếm 12,5% tổng số máy bay Mỹ huy động vào một trận đánh. Lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai và chiến tranh Triều Tiên, không quân Mỹ phải nếm mùi thất bại nặng nề.

Phát huy tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” trong chiến thắng trận đầu
Khối cơ quan Quân chủng PK-KQ luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
 Ảnh: ĐÌNH KÝ

Trong lễ tuyên dương công trạng các đơn vị phòng không và hải quân ngày 7-8-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi: “Bác rất vui mừng thay mặt Đảng và Chính phủ đến khen ngợi các chú đã lập được thành tích lớn trong các cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ vừa qua. Các chú đã chiến đấu rất dũng cảm, đã bắn rơi 8 máy bay Mỹ và bắn hỏng 3 chiếc, vừa rồi lại nghe tin 4 chiếc máy bay Mỹ đến Biên Hòa bị hỏng. Các chú đã bắt sống phi công Mỹ, đánh đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta. Như vậy là rất tốt…”.

Phát huy tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” trong chiến thắng trận đầu
Đại đội 4, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 huấn luyện kíp chiến đấu.
 Ảnh: ĐÌNH KÝ

Chiến thắng ngày 5-8-1964, một lần nữa đã góp phần chứng minh đường lối chính trị, quân sự đúng đắn của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, ý chí kiên cường, dũng cảm chiến đấu của quân và dân Miền Bắc; nòng cốt là Bộ đội Phòng không và Bộ đội Hải quân. Đó là chiến thắng của sức mạnh chính trị-tinh thần, trí thông minh, sáng tạo và tinh thần “dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược” của quân và dân Miền Bắc, chiến thắng mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của trí tuệ và Nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa và phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phát huy tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” trong chiến thắng trận đầu
Lực lượng tên lửa tham gia diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không do Quân chủng PK-KQ tổ chức.
 Ảnh: ĐÌNH KÝ

Phát huy tinh thần chiến thắng ngày 5-8-1964, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã và đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, toàn diện các chủ trương, giải pháp xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, góp phần củng cố sức mạnh quân sự quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, trong đó, trọng tâm là:

Thứ nhất, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; xây dựng ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Trong trận chiến ngày 5-8-1964, sức mạnh chủ nghĩa yêu nước, một lần nữa được phát triển lên một tầm cao mới, bằng ý chí “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng kẻ thù”, của quân và dân Miền Bắc, nòng cốt là Bộ đội Phòng không, Bộ đội Hải Quân đã biến tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội thành hành động cụ thể, chỉ với, pháo phòng không cỡ nòng 14,5mm, song chúng ta giăng “lưới lửa” bủa vây, vít cổ “chim ưng nhà trời” (A-4D) phơi xác trên biển Hạ Long, bắt sống phi công Alvarez. Đây là viên phi công Mỹ đầu tiên bị quân và dân ta bắt sống trên miền Bắc.

Việc nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý chí “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng kẻ thù” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, do vậy, các cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới, nhằm trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng; những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống. Đa dạng hóa các hình thức giáo dục, kết hợp giáo dục chung với giáo dục riêng, cấp trên giáo dục cấp dưới; cán bộ, chiến sĩ tự giáo dục lẫn nhau; phối hợp giữa đơn vị, địa phương, gia đình nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục.

Thứ hai, tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, làm cơ sở vững chắc nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngày 5-8-1964, với tầm nhìn xa, trông rộng, trong hai ngày 27 và 28-3-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Hội nghị Chính trị đặc biệt, Người chỉ rõ: “Nếu đế quốc Mỹ liều lĩnh đụng đến Miền Bắc thì nhất định chúng sẽ thất bại. Vì các nước XHCN và nhân dân tiến bộ toàn thế giới sẽ hết sức ủng hộ ta. Người kêu gọi “mỗi người phải làm việc bằng hai để đền đáp lại đồng bào Miền Nam ruột thịt”; đồng thời, yêu cầu Quân đội và các lực lượng vũ trang nhân dân phải luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự trị an, kiên quyết đập tan mọi hành động của đế quốc Mỹ và tay sai của chúng. Sau hội nghị này, Thường vụ Đảng ủy và Bộ tư lệnh Quân chủng họp phiên đặc biệt, quyết định mở Cuộc vận động “Phát huy truyền thống quyết chiến quyết thắng, mỗi người làm việc bằng hai, quyết tâm bắn rơi máy bay địch, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, Bộ đội Phòng không đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng ý chí, quyết tâm chiến thắng kẻ thù ngay từ những loạt đạn đầu. Như vậy, Chiến thắng ngày 5-8-1964 chính là chiến thắng của ý Đảng, lòng dân, bắt nguồn từ bản chất ưu việt của chủ nghĩa xã hội và tính chất chính nghĩa của cuộc chiến tranh, kết thành sức mạnh, niềm tin, động lực to lớn để quân và dân ta vượt qua thời khắc ác liệt, dũng cảm chiến đấu, giành chiến thắng vẻ vang.

Ngày nay, với đặc thù đóng quân rộng khắp trên mọi miền đất nước, là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xây dựng tiến thẳng lên hiện đại... Phát huy truyền thống vẻ vang, cán bộ, chiến sĩ luôn quán triệt sâu sắc đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật tác chiến phòng không, không quân, trong bất luận hoàn cảnh nào đều trung thành tuyệt đối vào mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, niềm tin tất thắng vào cuộc chiến tranh chính nghĩa. Ra sức củng cố xây dựng lực lượng phòng không ba thứ quân, không quân toàn quân và không quân công an nhân dân, hình thành hệ thống phòng không, không quân liên hoàn vững chắc, có thể đánh địch từ xa, từ nhiều hướng, nhiều độ cao, tiêu diệt được nhiều phương tiện bay, bắt sống nhiều giặc lái, làm nhụt ý chí chiến đấu của địch ngay từ trận chiến đầu tiên.

Thứ ba, chăm lo xây dựng cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp vững mạnh, lực lượng nòng cốt tiến hành công tác đảng, công tác chính trị.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Tư cách của người chính trị viên có ảnh hưởng rất quan trọng đến bộ đội; người chính trị viên tốt thì bộ đội ấy tốt, người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ thì bộ đội ấy không tốt”. Hiện nay, nếu chiến tranh xảy ra thì đó là cuộc chiến tranh rất khốc liệt, không gian mở rộng gần như không hạn chế, thời gian chiến dịch rút ngắn. Do đó, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp cần phải xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ những người trực tiếp tham gia chiến đấu tâm thế vững vàng, có tinh thần “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” mọi kẻ thù. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Nếu anh em tư tưởng vững, chính trị vững, kỹ thuật khá, thân thể khỏe mạnh thì nhất định thắng...”. Việc chăm lo củng cố nâng cao chất lượng cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp là một trong những yêu cầu vừa cơ bản vừa cấp bách trong xây dựng Quân chủng “Cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Thứ tư, nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động, cho cán bộ, chiến sĩ, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác… giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong mọi tình huống.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội toàn cầu tạo ra nhiều lợi ích đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng chính là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị, các “nhóm lợi ích” tạo kênh thông tin để tiến hành các thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam. Việc định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho cán bộ, chiến sĩ, nêu cao tinh thần cảnh giác giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng có vị trí vai trò hết sức quan trọng, do vậy, các cơ quan, đơn vị cần chủ động, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống”, lấy xây làm phương thức hữu hiệu để chống, theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, sử dụng khéo léo, linh hoạt các hình thức, biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ năm, chăm lo công tác chính sách, hậu phương Quân đội; đảm bảo tốt đời sống vật chất tinh thần, kịp thời động viên bộ đội yên tâm, gắn bó với đơn vị.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội; cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế công tác chính sách, hậu phương Quân đội cho phù hợp với đặc thù nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, chăm lo, thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, đặc biệt đội ngũ cán bộ, chiến sĩ cơ sở, những người trực tiếp canh trực sẵn sàng chiến đấu; chuyên gia đầu ngành giỏi; làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm..coi đây là yêu cầu tất yếu khách quan, động lực tinh thần to lớn để cán bộ, chiến sĩ, vượt qua mọi khó khăn, yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Phát huy tinh thần chiến thắng ngày 5-8-1964, chúng ta tin tưởng rằng, trong giai đoạn cách mạng mới, cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thiếu tướng Hoàng Văn Lâu - Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website