14 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 1 , 2017

Nga phát triển MI-28NM thành trực thăng chiến đấu hoàn hảo

Nhờ sử dụng công nghệ mới nhất, phiên bản hiện đại hóa trực thăng tấn công “Thợ săn đêm” Mi-28NM gần như trở thành cỗ máy chiến đấu hoàn hảo nhất hiện nay, Tổng giám đốc của tập đoàn “Máy bay trực thăng Nga” (Russian Helicopter) Alexander Mikheev cho hay.

 “Thợ săn đêm” Mi-28NM vốn là phiên bản hiện đại hóa của trực thăng tấn công Mi-28N nổi tiếng. Mi-28NM được thiết kế để tăng cường khả năng chiến đấu và cơ động trong các đơn vị đổ bộ đường không, bộ binh cơ giới và các đơn vị trinh sát.
Nga phát triển MI-28NM thành trực thăng chiến đấu hoàn hảo
 Trực thăng tấn công Mi-28NM. Nguồn: Pikabu.ru. 
Ông A. Mikheev cho biết: “Năm 2016 vừa qua đánh dấu bước ngoặt lớn cho các chương trình phát triển máy bay trực thăng của tập đoàn. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên Mi-28NM vào tháng 10 năm ngoái đã được thực hiện thành công. Các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới được sử dụng trong thiết kế không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động của Mi-28NM so với các dòng máy bay trước mà còn khiến nó trở thành cỗ máy chiến đấu hoàn hảo. Đặc biệt, trong cabin phía trước của máy bay được lắp đặt thêm bộ điều khiển thứ hai. Ngoài ra, cabin phi công cũng được hiện đại hóa”.
 

Mi-28NM là trực thăng chiến đấu đầu tiên của Nga sử dụng động cơ VK-2500P-01/PS, động cơ hiện đại hơn biến thể TV3-117 do Ukraine chế tạo, trong chương trình thay thế trang thiết bị, vũ khí nhập khẩu.

So với Mi-28N, Mi-28NM được tăng cường đáng kể uy lực tác chiến, ứng dụng một loạt công nghệ và vũ khí mới như cột radar thu sóng đa hướng, động cơ tối tân, hệ thống kiểm soát và dẫn đường vũ khí bằng laser.

Mi-28NM được trang bị thiết bị xác định tốc độ, góc lệch và độ cao của máy bay. Đây là thiết bị mới nhất được phát triển bởi Tập đoàn công nghệ Rostec. Thiết bị này là một phần của hệ thống tự định vị, cho phép máy bay tự động giữ chế độ lái, tránh khỏi bị mất lái hoặc mất kiểm soát, kể cả khi bị mất tín hiệu định vị.

Một ưu điểm nữa của Mi-28NM là trên trục cánh được lắp radar đời mới N-205. Radar này có khả năng quét mọi hướng, quét không phận theo một số bước sóng, giúp tăng cường khả năng sử dụng vũ khí chính xác (trong đó có tên lửa dẫn đường), tăng khả năng theo dõi mục tiêu và khả năng bám bắt đa mục tiêu cùng lúc. Trong báo cáo của tập đoàn ghi rõ: “Chỉ huy và phi công điều hành Mi-28NM có thể cập nhật liên tục thông tin về tình hình bên ngoài máy bay và hoạt động của các hệ thống khí tài ở mức độ lớn hơn, cách tiếp cận đơn giản hơn nhằm nâng cao khả năng phản ứng và tăng tốc độ quyết định của phi công trong những tình huống chiến đấu phức tạp”.

Nga phát triển MI-28NM thành trực thăng chiến đấu hoàn hảo
 Cận cảnh phần trước Mi-28NM. Nguồn: Ria.ru

Cánh quạt trên Mi-28NM chế tạo từ vật liệu composite thay vì cánh quạt kim loại như trên Mi-28N. Do đó, cánh quạt mới nhẹ hơn, cho phép tăng tốc độ hành trình của trực thăng thêm 13% và tốc độ tối đa thêm 10%, lên tới 340 km/h. Hơn nữa, nó còn giúp các chuyến bay được thực hiện một cách an toàn, ngay cả khi trục cánh quạt trúng đạn cỡ 20-30mm. Cabin phi công cũng được bọc thép bảo vệ, có thể chống được đạn xuyên giáp. 

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website